โจ ไบเดน

ไบเดน เริ่มงาน ปธน. สหรัฐฯ ลงนามบังคับใส่หน้ากากในอาคารรัฐฯ

โจ ไบเดน เข้าสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว

Home / NEWS / ไบเดน เริ่มงาน ปธน. สหรัฐฯ ลงนามบังคับใส่หน้ากากในอาคารรัฐฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • โจ ไบเดน เริ่มทำงานทันทีหลังเข้าพิธีสาบานตน ในการรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ
  • ได้ลงนามหนังสือ คำสั่งต่าง ๆ หลายฉบับ โดยเฉพาะการป้องกันโควิด-19 ที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญอยู่

ลงนามคำสั่ง ให้คนสวมหน้ากากในอาคาร

ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่ง โดยกำหนดให้ประชาชนที่อยู่ในอาการของรัฐบาลกลางทุกแห่ง จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้วกว่า 4 แสนรายโดยในคำสั่งหลายฉบับที่ได้มีการลงนามไปนั้น ระบุว่า เป็นมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19

รวมถึงการกลับเข้าร่วมกับองค์การอนามัยโลก และข้อตกลงปารีส เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ที่ทรัมป์ ได้ประกาศถอนตัวออกมาก่อนหน้านี้

สาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

วันที่ 20 ม.ค. 2564 โจ ไบเดน ได้ทำพิธีสาบานตน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการแล้ว โดยได้กล่าวสุนทรพจน์ ระบุเจตนารมย์ ในการกลับมาสร้างความสามัคคีให้กับชาวอเมริกา หลังจากในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ความแตกแยกทางความคิดทางการเมืองและสังคมในสหรัฐฯ

ไบเดน ระบุว่า จะเป็นประธานาธิบดีของชาวอเมริกันทุกคน โดยไม่แบ่งแยกว่าจะเป็นผู้ที่เลือกเขาหรือไม่ หรืออยู่ในพื้นที่ใดก็ตาม ในขณะเดียวกันจะเร่งฟื้นความสัมพันธ์กับนานาชาติมากขึ้น ให้แน่นแฟ้นมายิ่งขึ้น

ประเด็นการระบาดของโควิด-19 เป็นอีกหนึ่งประเด็น ที่ไบเดน ได้เอ่ยถึงในการสาบานตน โดยระบุว่า เป็นช่วงเวลาที่จะต้องช่วยกันแก้ไข และจัดการปัญหาการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ยังคงได้มีการประนามเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภา ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ซึ่งในพิธีสาบานตนนั้นเริ่มพิธีโดยมี เลดี้ กาก้า ได้ขึ้นนำร้องเพลงชาติสหรัฐฯ ชาติในครั้งนี้ด้วย ตามด้วยการสาบานตนของ คามาลา แฮร์ริส ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ

พิธีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในการจัดพิธีสาบานตนของไบเดน และ คามาลา แฮร์ริส เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ควบคู่กับการป้องกันโควิด-19 มีการรักษาระยะห่าง ให้มีการสวมหน้ากากอนามัย

ซึ่งในพิธีสาบานตนในครั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้เข้าร่วมในพิธีสาบานตนในครั้งนี้แต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปีของสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีคนเก่าไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่

อย่างไรก็ตาม ในพิธีที่เกิดขึ้น มีอดีดประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้ง บารัค โอบามา , จอร์จ ดับเบิลยู บุช รวมถึง บิล คลินตัน เข้าร่วมในพิธีในครั้งนี้ด้วย

เมื่อถึงคิวสาบานตนของไบเดน ได้มีการเลือกใช้ ไบเบิลประจำตระกูลที่ไบเดนเคยใช้ในพิธีสาบานก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึงไบเบิลฉบับนี้ โบ ไบเดน ลูกชายที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งไปเมื่อปี 2558

ในระหว่างการทำพิธีสาบานตนของโจ ไบเดน ที่หลุมฝังศพของโบ ไบเดน ใน Delaware มีการแชร์ภาพชายในเครื่องแบบรายหนึ่งที่นั่งอยู่ที่ข้างหลุมฝังศพ ลูกชายโจ ไบเดน ในช่วงนี้นั้นด้วย ซึ่งเป็นชายเพียงคนเดียวในบริเวณนั้น