ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ วิภาพรรณ วงษ์สว่าง

อดีตผู้ก่อตั้ง “อนาคตใหม่” ร้อง ทบทวน ถอดถอนไม่เป็นธรรม เส้นตาย 30 มิ.ย. พร้อมเปิดข้อมูล อาจถึงยุบพรรค

หลังจากเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์มติชนสุดสัปดาห์ ได้เผยแพร่บท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคได้กล่าวถึง น.ส.วิภาพรรณ วงษ์สว่าง หรือ นานา อดีตกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งพรรค เกี่ยวกับการประเด็นการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม…

Home / NEWS / อดีตผู้ก่อตั้ง “อนาคตใหม่” ร้อง ทบทวน ถอดถอนไม่เป็นธรรม เส้นตาย 30 มิ.ย. พร้อมเปิดข้อมูล อาจถึงยุบพรรค

หลังจากเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์มติชนสุดสัปดาห์ ได้เผยแพร่บท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคได้กล่าวถึง น.ส.วิภาพรรณ วงษ์สว่าง หรือ นานา อดีตกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งพรรค เกี่ยวกับการประเด็นการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม จนเป็นปัญหาที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด ทาง น.ส. วิภาพรรณ ได้โพสต์ข้อความรายละเอียดในเฟซบุ๊กส่วนตัว อ้างถึงประเด็นข่าว-ข้อกล่าวหาของนายปิยบุตร ในประเด็นดังกล่าว พร้อมเปิด Hashtag #NGNStrikeback

โดย น.ส. วิภาพรรณ หรือ นานา ระบุว่า ได้มีความพยายามพูดคุยเจรจากันมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้เห็นการแก้ไขปัญหาที่แท้จริงที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด ทั้งในประเด็นเรื่องเงินค่าใช้จ่าย และกระบวนการตรวจสอบของพรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่เป็นธรรม และหลังจากการให้สัมภาษณ์ ผ่านสื่อฯ จึงทำให้ ตนเองนั้นยอมไม่ได้

เปิดเอกสาร ข้อเรียกร้อง กำหนดเส้นตาย 30 มิ.ย.

โพสต์ดังกล่าว ทางน.ส. วิภาพรรณ ได้แชร์ลิ้ง ข้อเรียกร้องของตนเองไว้ด้วย โดยเนื้อหานั้นยาว 12 หน้ากระดาษด้วยกัน โดยสรุปประเด็นคือ

จากการที่พรรคอนาคตใหม่ได้ออกประกาศ ให้กรรมการเครือข่ายเยาวชนยุติการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับ “การใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่เหมาะสม” ตั้งแต่เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมานั้น ตนเอง (น.ส.วิภาพรรณ วงษ์สว่าง) ในฐานนะผู้ได้รับความเสียหายจากการออกประกาศดังกล่าวขอร้องเรียน ให้พรรคอนาคตใหม่ ทบทวนรายละเอียดอีกครั้ง ดังนี้

  1. ทบทวนประกาศ การยุบกรรมการ NGN ให้ตรงกับเหตุผลกับประกาศดังกล่าว เนื่องจากการเลือกตั้งจบแล้ว หากยังติดใจเรื่องการเงิน ให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างถูกต้องตามกระบวนการ
  2. ให้ชี้แจงประเด็นที่กล่าวหาว่า “ใช้งบไม่เหมาะสม” ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มได้มีการติดต่อไปยังพรรคอนาคตใหม่แล้ว แต่มีการเลื่อน รวมทั้งปฏิเสธไม่ให้ดูหลักฐาน และยังไม่มีเวลาตรวจสอบเนื่องจากอยู่ในระหว่างเลือกตั้ง

ดังนั้นทางกลุ่มจึงขอให้มีการดำเนินการ ภายใน 30 มิ.ย. 2562 หากเลยกำหนดดังกล่าว ทางกลุ่มจะเปิดข้อมูล ซึ่งอาจจะนำไปสู่เส้นทางการยุบพรรค

ทวงถาม ประเด็นใช้งบไม่เหมาะสม ทำไมบัญชีถึงจ่าย? ผ่านฝ่ายต่างๆ ได้อย่างไร?

โดยในข้อทวงถามถึงพรรคอนาคตใหม่นั้น ทางกลุ่มยืนยันว่า การเบิกจ่ายนั้นต้องผ่านฝ่ายบัญชีของพรรคทั้งสิ้น แม้จะเป็นเงินสดที่ทางกลุ่มสำรองจ่ายไปก่อน เมื่อนำมาเบิกจ่ายก็จะต้องผ่านการพิจารณาของฝ่ายบัญชีก่อนเสมอ

เหตุใด ฝ่ายบัญชีจึงอนุมัติการจ่ายเงินดังกล่าวแก่ NGN หากพบว่า มันไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ กรณีการทำสัญญาจ้าง ทางฝ่าย NGN ต้องเสนอผ่านเหรัญญิก ผ่านผอ.ฝ่ายสื่อฯ หรือโฆษก รวมทั้งมีฝ่ายกฎหมายลงนามเป็นพยานด้วยเสมอ แถมยังต้องมีเลขาธิการพรรคลงนามเป็นผู้ว่าจ้าง หากพบว่าทางกลุ่มใช้งบประมาณไม่เหมาะสมจริง ทำไมกรรมการ NGN จึงถูกลงโทษฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ทางอดีตกรรมการกลุ่ม NGN ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหตุผลของการปลดเนื่องจากการที่ทางกลุ่มไม่ตอบรับคำสั่งให้ลบโพสต์ชวนปฏิรูปกองทัพกระชับมิตรของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคหรือไม่?

ถอดเทปเสียงพูดผู้ประสานงานกับกลุ่ม NGN ระบุ “รู้สึกว่าพรรคมี 2 มาตฐาน”

ตามเอกสารดังกล่าว ยังได้มีการเอ่ยถึงการถอดเทปพูดคุยระหว่างทางกลุ่ม กับคุณติ่ง ศรายุทธ ใจหลัก ที่ได้เป็นผู้ประสานงานพูดคุยกับทางกลุ่ม NGN ด้วย ซึ่งจากคลิปเสียงดังกล่าวนั้น มีประเด็นที่ทางกลุ่ม NGN ยืนยันว่า มีข้อขัดแย้ง และ ไม่ชัดเจนอยู่ จนทำให้ทางกลุ่ม NGN เข้าใจว่า “พรรคมี 2 มาตรฐาน”

โดยในประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกต (จากภายในคลิปเสียงดังกล่าว) คือ

I. ค่าโรงแรมที่พักของกลุ่ม NGN มีราคาแพงมาก
NGN : ทางกลุ่มยืนยันว่า ไม่มีการเข้าพักในลักษณะนั้น ขอให้พรรคเปิดข้อมูลที่กล่าวหา

II. จ้างคนในครอบครัวมาช่วยงาน (บันทึกการประชุม) ในราคาแพงเกินไป
NGN : ขอให้พรรคเปิดหลักฐานพร้อมเหตุผล พร้อมถามกลับว่า ทำไมบัญชีจึงอนุมัติ

III. ฮั้วกันจ้างทำคลิปราคาประมาณ 7- 7.5 หมื่น แพงเกินจริง
NGN : ชี้แจงว่า ทางพรรคไม่อยากให้เปิดประมูลฯ เกรงสุ่มเสี่ยงยุบพรรค จึงให้ใช้บริษัทที่ไว้ใจได้ ซึ่งก็ได้มีการดำเนินการ ผ่านการอนุมัติ-เบิกจ่ายเงิน ผ่านฝ่ายบัญชีและกรรมการเรียบร้อย ในขณะที่ทีมสื่อฯ ของพรรคจ้างทำวิดีโอ ชิ้นละ 1.2 – 2.4 แสนบาทได้

IV. NGN ลงพท.ต่างจังหวัดมีค่าใช้จ่ายเยอะกว่ารายรับ ใช้จ่ายเยอะ เหมือนเอาเงินพรรคไปใช้จ่าย
NGN : ได้มีการตกลงกับพรรคไว้นานแล้วว่ารูปแบบงานจะเป็นแบบใด อย่างไรบ้าง ใช้จ่ายเท่าไหร่ ซึ่งขอให้มีการเปิดข้อมูล รายละเอียดให้ชัด ทางกลุ่มจะได้รับรู้รายละเอียดและชี้แจงได้

เปิดหลักฐานใบเสนอราคา-ใบแจ้งหนี้ และ ตัวเลขงบบางส่วน

ในเอกสารที่ทาง น.ส. วิภาพรรณ ได้เผยแพร่ออกมานั้น ยังมีภาพประกอบที่เป็นใบเสร็จและตัวเลขต่างๆ ที่อ้างว่า เป็นตัวเลขค่าใช้จ่ายของพรรคอีกด้วย

โดยในใบแจ้งหนี้และใบเสนอราคาที่อ้างว่า เป็นการจ้างทำคลิปในราคา คลิปละ 1.2 แสนบาทต่อคลิป ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่า ทางกลุ่ม NGN ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าว

โดยภายในเอกสารดังกล่าว ยังมีภาพใบเสร็จ ใบแจ้งหนี้ รวมถึงแชทต่างๆ ระบุประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อว่า หากถึงกำหนดเส้นตาย 30 มิ.ย. แล้วทางน.ส.วิภาพรรณ จะทำการเปิดเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่

………………………………
ที่มา : เฟซบุ๊ก Nana Wipaphan Wongsawang