ข่าวสดวันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่

ธนาธร ควง ปิยบุตร บุกอีสาน ปลุกคนพิทักษ์รธน. ต้านรัฐประหาร

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้ 24 มิ.ย.2562 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนก…

Home / NEWS / ธนาธร ควง ปิยบุตร บุกอีสาน ปลุกคนพิทักษ์รธน. ต้านรัฐประหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • ธนาธร ควงแกนนำเดินสายอีสานเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
  • 24 มิ.ย. 2475 เป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย จึงขอชวนประชาชนพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้ 24 มิ.ย.2562 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนก เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ได้เปิดเวทีปราศรัยเพื่อพบปะกับสมาชิกพรรค และผู้ให้การสนับสนุนของพรรคในพื้นที่ภาคอีสาน

พร้อมทั้งปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “24 มิถุนา วันประชาธิปไตยและคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น” ท่ามกลางความสนใจของคนอีสานที่เข้าร่วมรับฟังจนล้นห้องประชุม ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า วันนี้ต้องยอมรับว่าปัญหาของคนอีสานมีอยู่หลายเรื่อง ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เดินทางไปทั่วประเทศและวันนี้มาที่ขอนแก่น ซึ่งไม่ได้มาพบปะประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาเพียงอย่างเดียว แต่มาจัดงานภายในของพรรคในระดับภูมิภาค ที่เน้นไปที่การพบปะสมาชิกและการระดมทุนในช่วงเย็นของวันนี้

และในวันนี้ ซึ่งหากมองย้อนหลังกับไปในวันที่ 24 มิ.ย. 2475 เป็นวันเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากระบอบการปกครองสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตย ซึ่งความหมายก็คืออำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนในรอบ 87 ปีของการพัฒนาประชาธิปไตย

ชวนคนฟื้นฟู 2475 พิทักษ์ไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญของประชาชน ต่อต้านการยึดอำนาจทุกรูปแบบ

“การพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทยมีลักษณะนุ่มๆ ซึ่งเราจะต้องสานต่อให้จบ และที่สำคัญคือการอยากจะเห็นการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของการเฉลิมฉลองอำนาจของประชาชน พวกเราไม่ได้ช่วยให้ความสำคัญ จนทำให้วันนี้เราเป็นประชาธิปไตยที่ไม่เข้มแข็ง
|
ผมจึงอยากให้ความสำคัญของการฟื้นฟู 2475 กลับมาสู่ประเทศไทย ซึ่งการคาดหวังกับนักศึกษาอย่างเดียวไม่ถูกคงคาดหวังกับคนทุกวัยไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาวัยทำงานหรือคนที่เกษียณอายุแล้วคาดหวังอยากจะเห็นทุกคนตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของคำว่าพลเมือง

ก่อนหน้า 2475 ไม่มีคำว่าพลเมือง มีพลเมืองเพราะมีประชาธิปไตย พลเมืองที่มีหน้าที่ ถ้าอยากจะรักษาประชาธิปไตยตั้งมั่นในสังคมไทย พวกเราในฐานะพลเมืองมีหน้าที่ที่จะปกป้องประชาธิปไตย มีหน้าที่ที่จะพิทักษ์ไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญของประชาชนต่อต้านการทำรัฐประหารยึดอำนาจทุกรูปแบบ เป็นความคาดหวังให้ทุกคนตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพที่เกิดขึ้น”

อ้อนคนขอนแก่น สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ หลังส่งผู้สมัครลงชิงเลือกตั้งท้องถิ่น

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่ออีกว่า ในการเลือกตั้งท้องถิ่น พรรคคงไม่ได้ส่งครบทั้ง 77 จังหวัดเนื่องจากพรรคของเราเพิ่งเกิดและเติบโตได้เพียง 1 ปียังมีเครือข่ายไม่เข้มแข็งพอ ดังนั้นขณะนี้พรรคคงจะส่งผู้สมัครที่พร้อมเพียงแค่ 20 จังหวัด สำหรับขอนแก่นเป็นพื้นที่ศักยภาพเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ถ้ามีทีมพร้อมทีมที่ดีมีนโยบายที่ดี พรรคก็พร้อมที่จะส่งลงแข่งขันในระดับท้องถิ่น

ผมขอขอบคุณ New World โหวต ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ทั้งนักศึกษาคณาจารย์บุคลากร ที่ทำให้พรรค ชนะ ส.ส.ในระดับเขตได้ ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ผลักดันให้มาถึงตรงจุดนี้ ส่วนการขยายสู่การเมืองท้องถิ่นคงจะต้องทำทีละก้าว เพราะเพิ่งผ่านการเลือกตั้งในระดับชาติมาไม่นาน

ซึ่งจากนี้ไปคาดว่าไม่ถึง 1 ปีจะมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น คงจะใช้เครือข่ายพลังที่มีความรู้ประสบการณ์จากทำงานการเมืองระดับชาติมาประยุกต์ใช้กับการเมืองระดับท้องถิ่น จึงขอฝากประชาชนที่สนับสนุนในระดับชาติให้สนับสนุนในระดับท้องถิ่นด้วย