เครนถล่ม

แจงเหตุเครนถล่ม คาดเกิดจากความผิดพลาดของผู้รับเหมา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป เร่งชี้แจงเหตุเครนถล่ม ในโครงการลุมพินีเพลสพระราม 3 คาดเกิดจากความผิดพลาดของผู้รับเหมารายย่อย จากกรณีเกิดเหตุเครนถล่มภายในจุดก่อสร้างลุมพินีคอนโด โครงการลุมพินีเพลส พระราม 3-ริเวอร์ไรน์ ถนนพระราม 3 ซอย 45…

Home / NEWS / แจงเหตุเครนถล่ม คาดเกิดจากความผิดพลาดของผู้รับเหมา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป เร่งชี้แจงเหตุเครนถล่ม ในโครงการลุมพินีเพลสพระราม 3 คาดเกิดจากความผิดพลาดของผู้รับเหมารายย่อย

จากกรณีเกิดเหตุเครนถล่มภายในจุดก่อสร้างลุมพินีคอนโด โครงการลุมพินีเพลส พระราม 3-ริเวอร์ไรน์ ถนนพระราม 3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา พื้นที่ สน.บางโพงพาง เป็นเหตุทำให้มีคนงานเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ความคืบหน้าล่าสุด นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า สาเหตุเกิดจากขั้นตอนการประกอบเครนของคนงาน ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมารายย่อย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประกอบเครนเพื่อยกความสูงขึ้นไป แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้เครนหล่นลงมา ส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ซึ่งบริษัทกำลังติดตามเพื่อดำเนินการในส่วนของการช่วยเหลือและเยียวยาต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาคารนั้นไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ด้าน รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า มีการติดตั้งเครน2 ตัว ซึ่งเครนที่เกิดเหตุนั้นพบว่าเป็นการพังถล่มลงมาของทาวเวอร์เครนชนิดที่เรียกว่าเครนคอห่าน หรือ Gooseneck เป็นเครนที่ถือว่ามีความแข็งแรงมากกว่าเครนปกติ จากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับเครนทั้งหมด มักเกิดขึ้นในช่วงของขั้นตอนการติดตั้ง ถึงร้อยละ 95 แต่กลับไม่มีกฎหมายควบคุมบังคับให้มีวิศวกรคอยควบคุมขณะกำลังติดตั้ง ซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ
ด้าน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เตรียมเอาผิดผู้รับเหมาที่แอบติดตั้งเครนโดยไม่ขออนุญาต เบื้องต้นได้ทำการปิดกั้นพื้นที่เอาไว้แล้ว และห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการสอบสวนขยายผลหาสาเหตุของอุบัติเหตุ ว่าเกิดจากความประมาทของผู้ใด โดยหากพบว่าเป็นความประมาทของผู้ใด ก็จะดำเนินคดีกับผู้นั้นตามกฎหมาย ทั้งนี้ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย