จาตุรนต์ ฉายแสง

จาตุรนต์ จัดหนัก “นายกฯ สองคนในเวลาเดียวกัน”

วันนี้ (26 มิ.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ได้ทวีตข้อความถามถึงประเด็นของการประชุมสภาในวันนี้ โดยให้ความเห็นถึงการตรวจสอบรัฐบาลว่า ถ้าสภาไม่มีอำนาจการตรวจสอบการทำงานของ คสช. เข้าใจได้ แต่รัฐสภาวันนี้ สามารถดำเนินการตรวจสอบหรือตั้งกระทู้ถามนายกฯ ได้หรือไม่ เนื่องจากนายจาตุรนต์…

Home / NEWS / จาตุรนต์ จัดหนัก “นายกฯ สองคนในเวลาเดียวกัน”

วันนี้ (26 มิ.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ได้ทวีตข้อความถามถึงประเด็นของการประชุมสภาในวันนี้ โดยให้ความเห็นถึงการตรวจสอบรัฐบาลว่า ถ้าสภาไม่มีอำนาจการตรวจสอบการทำงานของ คสช. เข้าใจได้ แต่รัฐสภาวันนี้ สามารถดำเนินการตรวจสอบหรือตั้งกระทู้ถามนายกฯ ได้หรือไม่

เนื่องจากนายจาตุรนต์ ตั้งข้อสังเกตว่า สถานะของนายกฯ แม้ว่ามีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการทูลเกล้าเสนอรายชื่อ ครม. ซึ่งกลายเป็น ครม.ใหม่ ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ครม.เก่า ก็ยังคงรักษาการอยู่ และตั้งคำถามว่า เงินเดือนนายกฯ ในวันนี้ เป็นนายกฯ ของเมื่อวันที่ 24 สค. 57 หรือ ที่แต่งตั้งเมื่อ 9 มิย. 62 หรือทั้งสองตำแหน่ง กันแน่ ก่อนปิดท้ายว่า #มีเลือกตั้งแล้วแต่ก็ยังไม่เป็นประชาธิปไตย

สภาไม่มีอำนาจตรวจสอบการทำงานของคสช.นี่พอเข้าใจ ก็ระบบเผด็จการไง แต่ถามหน่อยครับว่าสภาผู้แทนวันนี้สามารถตั้งกระทู้ถามนายกฯได้หรือไม่ #นายกฯสองคนในเวลาเดียวกัน

นายกฯและครม.ปัจจุบันไม่มีความรับผิด (accountability) ต่อรัฐสภา ส่วนนายกฯคนใหม่ยังไม่เริ่มปฏิบัติหน้าที่ สภาก็เลยตรวจสอบใครไม่ได้ ! #รัฐบาลเหนือการตรวจสอบ

ความจริงคงไม่ได้ติดภารกิจสำคัญอะไรหรอก ครม.ชุดนี้เขาไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภานี้ไว้ เขาไม่มีความรับผิดอะไรต่อสภานี้ เขาจึงไม่มา มาก็จะตอบคำถามยากๆไม่ได้

ทั้งตามประเพณีปฏิบัติและตามระบบกฎหมายของไทยตลอดมา รัฐบาลวันนี้ต้องเป็นรัฐบาลรักษาการ ส่วนนายกฯใหม่ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนให้ครม.เดิมยังเป็นครม.อยู่โดยสมบูรณ์ ชั่วแต่ว่าไม่รู้สภาจะตรวจสอบกันยังไง ซึ่งก็คือตรวจสอบไม่ได้

ก่อนหน้านี้ท่านก็กำชับให้สส.ฝ่ายรัฐบาลอย่าขาดประชุม กลัวกฎหมายไม่ผ่าน ล่าสุดท่านก็เป็นห่วงรัฐบาลปริ่มน้ำ แล้วก็อวดอ้างกันนักหนาว่าท่านเป็นกลาง

มีคำถามเล็กๆที่อาจบอกอะไรอยู่พอสมควรเกี่ยวกับการควบ 2 ตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ คำถามคือสิ้นเดือนนี้ พลเอกประยุทธ์จะรับเงินเดือนเต็มทั้งเดือน หรือจะรับเงินเดือน 22 วัน หรือจะรับ 1 เดือน + 22 วัน อ่านคำถามนี้แล้วอย่างเพิ่งงงกันนะครับ

ขยายความคำถามเกี่ยวกับการควบสองตำแหน่ง พลเอกประยุทธ์จะรับเงินเดือนนายกฯที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อ 24 สค. 57 หรือ ที่แต่งตั้งเมื่อ 9 มิย. 62 หรือทั้งสองตำแหน่งครับ ระบบเอกสารของทำเนียบจะทำกันอย่างไรครับ ที่ผมถามเรื่องเงินเดือนพลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่จะจับผิดเล็กๆน้อยๆ แต่กำลังจะบอกว่าไม่ถูกต้องที่พลเอกประยุทธ์ควบสองตำแหน่งและยังทำงานเต็มที่โดยไม่ถูกตรวจสอบ ที่ถูกแล้วควรปฏิบัติตัวเป็นนายกฯรักษาการมานานแล้วหรือไม่ก็ลาออกไปก่อน

สังคมไทยจะได้เรียนรู้กันคราวนี้ว่า ถึงแม้มีเลือกตั้งมาแล้ว มีสภาแล้ว แต่ก็ยังมีรัฐบาลที่ทำหน้าที่ได้ตามใจชอบโดยสภาตรวจสอบอะไรไม่ได้เลย นี่ไงครับ #มีเลือกตั้งแล้วแต่ก็ยังไม่เป็นประชาธิปไตย

หลังจากผ่านการเลือกตั้งมาหลายเดือนและเห็นความเลอะเทอะในการ#ตั้งรัฐบาล สังคมไทยจึงเริ่มรู้ถึงความเลวร้ายของกติกาที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พิสูจน์ว่าตอนลงประชามติคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญมีเนื้อหาอย่างไรจริงๆ ที่เป็นอย่างนี้เพราะประชาชนไทยถูกโกงตั้งแต่ตอนลงประชามติ

จาตุรนต์ ฉายแสง