กัญชา น้ำมันกัญชา

เดชา ยืนยัน! เดินหน้าแจกน้ำมันกัญชา ที่ผลิตเองให้กับผู้ป่วย

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ในฐานะหมอพื้นบ้าน ยืนยันว่า ในเดือนกรกฎาคม จะเดินหน้าแจกน้ำมันกัญชาที่ผลิตเองให้กับผู้ป่วย ขณะที่กัญชาทางการแพทย์ ที่ดำเนินการอย่างถูกต้อง ยังไม่พร้อมแจกจ่ายให้กับประชาชน พร้อมยืนยันว่า ไม่กลัวหากจะต้องถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ ยังเห็นว่า กัญชา…

Home / NEWS / เดชา ยืนยัน! เดินหน้าแจกน้ำมันกัญชา ที่ผลิตเองให้กับผู้ป่วย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานมูลนิธิข้าวขวัญเผย เดือนกรกฎาคม จะเดินหน้าแจกน้ำมันกัญชาที่ผลิตเองให้กับผู้ป่วย
  • ประธานมูลนิธิข้าวขวัญระบุว่า กัญชา ควรเป็นทางเลือกในการรักษาโรค มากกว่า 4 โรคที่กระทรวงสาธารณสุขระบุ
  • ป.ป.ส. เผย กรณีประชาชนเรียกร้องขอปลูกกัญชาเสรีนั้น ชี้แจงว่ายังทำไม่ได้ในขณะนี้

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ในฐานะหมอพื้นบ้าน ยืนยันว่า ในเดือนกรกฎาคม จะเดินหน้าแจกน้ำมันกัญชาที่ผลิตเองให้กับผู้ป่วย ขณะที่กัญชาทางการแพทย์ ที่ดำเนินการอย่างถูกต้อง ยังไม่พร้อมแจกจ่ายให้กับประชาชน พร้อมยืนยันว่า ไม่กลัวหากจะต้องถูกดำเนินคดี

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า กัญชา ควรเป็นทางเลือกในการรักษาโรค มากกว่า 4 โรคที่กระทรวงสาธารณสุขระบุ เพราะจากที่เคยทดลองใช้มาแล้ว พบว่ารักษาได้มากกว่านั้น หลังจากนี้ เตรียมขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องคนป่วยกับการใช้กัญชาต่อไป

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ระบุว่า ไม่น่าจะเกิดปัญหาน้ำมันกัญชาไม่เพียงพอกับความต้องการ เพราะโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สามารถสกัดโลหะหนักออกจากกัญชาของกลางได้ และมีสารทีเอชซีสูง สามารถนำไปผลิตน้ำมันกัญชาได้เพียงพอ สำหรับประคับประคองผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย

ส่วนกัญชาของทางองค์การเภสัชกรรม ก็คาดว่า จะสามารถผลิตเป็นน้ำมันกัญชาได้ในเดือนกรกฎาคม และเพียงพอกับผู้ป่วยกลุ่มโรคต่าง ๆ แต่ไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ

ด้าน นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ป.ป.ส. กล่าวว่า กรณีประชาชนเรียกร้องขอปลูกกัญชาเสรีนั้น ขอชี้แจงว่ายังทำไม่ได้ในขณะนี้ เนื่องจากมีปัญหาในการควบคุม อนุญาตให้ประชาชนที่รวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชนปลูกเท่านั้น โดยต้องทำร่วมกับหน่วยงานรัฐ เพื่อให้การปลูกได้มาตรฐาน