ข่าวการเมือง ประชุมสภา พรรคภูมิใจไทย

ส.ส.ภูมิใจไทย เข้าสภา แจ้งปัญหาราคาพืชผลเกษตร-เศรษฐกิจชายแดนใต้

ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เข้าประชุมสภาฯ ชี้แจ้งปัญหาราคาพืชผลการเกษตร และปัญหาด้านเศรษฐกิจชายแดนใต้ วันนี้ (27 มิ.ย.62) ที่รัฐสภาชั่วคราว หอประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ สำหรับการอภิปรายญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจาณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติ…

Home / NEWS / ส.ส.ภูมิใจไทย เข้าสภา แจ้งปัญหาราคาพืชผลเกษตร-เศรษฐกิจชายแดนใต้

ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เข้าประชุมสภาฯ ชี้แจ้งปัญหาราคาพืชผลการเกษตร และปัญหาด้านเศรษฐกิจชายแดนใต้

วันนี้ (27 มิ.ย.62) ที่รัฐสภาชั่วคราว หอประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ สำหรับการอภิปรายญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจาณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.ลพบุรี กล่าวว่า ปัญหาที่พบคือราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ นอกจากนั้น ยังขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตร ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำฝนหลวงในพื้นที่ ซึ่งแห้งแล้งหนัก นอกจากนั้นเสนอให้ดูแลทางสัญจรบริเวณอำเภอโคกเจริญ เพราะถนนปัจจุบัน ทั้งแคบ และทรุดโทรม

ต่อมานายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี สอบถามในสภา ถึงแนวทางการแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร และปัญหาแมลงเข้าทำลายพื้นที่การเกษตร ซึ่งเป็นปัญหาในหลายพื้นที่

ด้านนายณัฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา รายงานปัญหาถนนในหลายพื้นที่ ทั้งผุพัง และสร้างไม่เสร็จรวมถึงเสนอให้มีการปรับปรุงชายแดนด่านนอกไทยจังโหรน จ.สงขลา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่หลังจากซบเซามาหลายปี

ขณะที่ แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย เสนอในสภา ให้ทบทวนลดปริมณด่านตรวจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ทั้งด่านทหาร ด่านตำรวจ และด่านผสม เพราะ สร้างความหวาดกลัวให้คนในพื้นที่ เป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่าเนื่องจากยังพบปัญหาการก่อความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง และขอให้เพิ่มมาตรการตรวจสอบให้เป็นสากล เคารพสิทธิมนุษยชน

นายพรชัย อำนวยทรัพย์ ส.ส.นครราชสีมา รายงานปัญหา ว่า ไวรัสใบด่างในมันสำปะหลัง ทำลายพืชผลทางการเกษตร กำลังเป็นปัญหาวิกฤติ ที่ผ่านมา ภาครัฐพยายามเยียวยา หลังจากเกิดความเสียหายแล้ว โดยเบิกงบมาประมาณ 20 ล้านบาท บวกกับจ่ายชดเชยผลผลิตที่เสียหาย แต่ทางที่ถูกต้อง ควรป้องกัน ด้วยการจัดซื้อยาพ่น ขอให้แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส. ลพบุรี กล่าวในสภาถึงปัญหาการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม โดยเฉพาะผักตบชวาที่มีจำนวนมาก ขอประธานสภารับเรื่อง และหาทางแก้ไข

ขณะที่นายรุ่งโรจน์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย กล่าวในสภา ถึงปัญหาถนน 349 ช่วงช่องตะโก จุดเชื่อมต่อระหว่างภาคอีสานกับภาคกลาง มีระยะทางแค่ 3 กิโลเมตร แต่สภาพถนนไม่ดีนัก เพราะอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน สมควรแก้ไขด้วยการสร้างอุโมงก์ หรือถนนต่างระดับ

ทั้งนี้ในช่วงบ่าย นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย จะอภิปรายเรื่องปัญหาพืชผลการเกษตรตกต่ำ