รถไฟฟ้า

สบน.แจงกู้เงินสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. ระบุไทยยังไม่กู้เงินจีนทำโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค ระยะที่ 1 ช่วง กทม.-นครราชสีมา นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน.…

Home / NEWS / สบน.แจงกู้เงินสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. ระบุไทยยังไม่กู้เงินจีนทำโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค ระยะที่ 1 ช่วง กทม.-นครราชสีมา

นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. ได้ชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับข้อกังวลว่าประเทศไทยกำลังก้าวไปสู่กับดักหนี้จีน จากโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ ถึง หนองคาย ระยะที่ 1 ว่า ความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ นั้นได้เป็นไปตามความร่วมมือภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย

โดยปัจจุบันประเทศไทยเป็นผู้ลงทุนในโครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงเองทั้งหมด ซึ่งไม่ได้ร่วมลงทุนกับประเทศจีน จึงทำให้ไทยเป็นเจ้าของโครงการแต่เพียงผู้เดียว และจีนเป็นเพียงผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีในการพัฒนาระบบเท่านั้น

สำหรับเงินทุนในการดำเนินโครงการ มีวงเงินลงทุนรวม 179,412 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินงบประมาณ 13,273 ล้านบาท และเป็นเงินกู้ในประเทศ 127,784 ล้านบาท โดยวงเงินกู้ในประเทศคิดเป็นร้อยละ 80 ของวงเงินกู้ทั้งหมด ส่วนกรอบวงเงินกู้ต่างประเทศตั้งไว้อยู่ที่ 38,558 ล้านบาท สำหรับงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลงาน จัดหาขบวนรถ งานวางราง และการฝึกอบรมบุคลากร ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาแหล่งเงินกู้ต่างประเทศ