ข่าวสดวันนี้ นายกรัฐมนตรี ประชุมผู้นำกลุ่มจี 20

‘บิ๊กตู่’ ถึงโอซากาแล้วเตรียมประชุมจี 20

วันที่ 27 มิ.ย.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงโรงแรมฮิลตันโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ ถึงโอซากาแล้วเตรียมประชุมจี 20

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่นแล้ว
  • การเดินทางไปที่ประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ การประชุมผู้นำกลุ่มจี 20 ประจำปี 2562
  • ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน จะนำเสนอต่อที่ประชุม คือเรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในทุกๆ มิติ ทั้งมิติทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน

วันที่ 27 มิ.ย.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงโรงแรมฮิลตันโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ การประชุมผู้นำกลุ่มจี 20 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2562

ทั้งนี้เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง มีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชฑูตประจำประเทศญี่ปุ่นให้การต้อนรับ มีตัวแทนแต่งกายในชุดกิโมโน ซึ่งเป็นชุดประจำชสติ ที่ตัดเย็บด้วยผ้าที่มีลวดลายแสดงออกถึงความเป็นไทย คือ ภาพธงชาติ ภาพช้าง ดอกคูณ และโคมลอย

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก นายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปการเข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันประชุมวันแรก

ทั้งนี้พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมเตรียมการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมวาระที่ 1 ที่เป็นประเด็นเกี่ยวข้อง เศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะได้นำมุมมอง ที่ได้รับจากการประชุมอาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 34 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ มาเป็นประเด็นหลักในการนำเสนอ ในที่ประชุมในที่ประชุมกลุ่ม จี 20

ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน จะนำเสนอต่อที่ประชุม คือเรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในทุกๆ มิติ ทั้งมิติทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน นอกจากนั้นไทยยังจะให้ความสำคัญกับประเด็นการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อเป็นการหารือถึงความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศที่ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำทั้งสองประเทศมีโอกาสพบกันหลังการเลือกตั้ง รวมถึงได้พบกับผู้นำญี่ปุ่นด้วย

สมาชิกของกลุ่มG20 มีประเทศอะไรบ้าง

สมาชิกของกลุ่มG20 ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ8 ประเทศอาทิสหราชอาณาจักรแคนาดาฝรั่งเศสอิตาลีญี่ปุ่นเยอรมนีสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่11 ประเทศได้แก่อาร์เจนตินาบราซิลจีนอินเดียอินโดนีเซียเม็กซิโกรัสเซียซาอุดีอาระเบียแอฟริกาใต้เกาหลีใต้และตุรกีและสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ประเทศสมาชิกกลุ่มG20 มีGDP เท่ากับร้อยละ90 ของโลกและมีจำนวนประชากรเป็นร้อยละ60 ของโลกประเทศอะไรบ้างประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ8 ประเทศได้แก่สหราชอาณาจักรแคนาดาฝรั่งเศสอิตาลีญี่ปุ่นเยอรมนีสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย

นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่11 ประเทศได้แก่อาร์เจนตินาบราซิลจีนอินเดียอินโดนีเซียเม็กซิโกรัสเซียซาอุดีอาระเบียแอฟริกาใต้เกาหลีใต้และตุรกีและสหภาพยุโรปซึ่งประเทศสมาชิกกลุ่มG20 มีGDP เท่ากับร้อยละ90 ของโลกและมีจำนวนประชากรเป็นร้อยละ60 ของโลก

ขอบคุณที่มา www.js100.com