กิโมโน คิม คาร์ดาเชียน เวสต์

ญี่ปุ่นวิจารณ์ “คิม คาร์ดาเชียน” เปิดตัวแบรนด์ “กิโมโน”

“คิม คาร์ดาเชียน เวสต์” เซเลบริตี้ชาวอเมริกัน ชื่อดังระดับโลก เปิดตัวแบรนด์ชุดชั้นในกระชับสัดส่วนใหม่ เมื่อวันอังคาร โดยใช้ชื่อว่า “กิโมโน” ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จากชาวญี่ปุ่นซึ่งเห็นว่า การใช้ชื่อดังกล่าวเป็นเหมือนการขโมยทางวัฒนธรรม และดูถูกวัฒนธรรมญี่ปุ่น “คาร์ดาเชียน” ระบุผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเธอว่า ในที่สุด…

Home / NEWS / ญี่ปุ่นวิจารณ์ “คิม คาร์ดาเชียน” เปิดตัวแบรนด์ “กิโมโน”

“คิม คาร์ดาเชียน เวสต์” เซเลบริตี้ชาวอเมริกัน ชื่อดังระดับโลก เปิดตัวแบรนด์ชุดชั้นในกระชับสัดส่วนใหม่ เมื่อวันอังคาร โดยใช้ชื่อว่า “กิโมโน” ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จากชาวญี่ปุ่นซึ่งเห็นว่า การใช้ชื่อดังกล่าวเป็นเหมือนการขโมยทางวัฒนธรรม และดูถูกวัฒนธรรมญี่ปุ่น

“คาร์ดาเชียน” ระบุผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเธอว่า ในที่สุด เธอก็ได้แชร์สิ่งนี้ ซึ่งเป็นชุดที่เธอพัฒนามาตั้งแต่ปีที่แล้ว และเป็นสิ่งที่เธอต้องการทำมาตลอด 15 ปี กิโมโน คือชุดชั้นในกระชับสัดส่วนของเธอและเป็นทางออกสำหรับผู้หญิงที่ได้ผลจริง

นางไอโกะ โมริตะ นักออกแบบและช่างตัดเย็บชุดกิโมโน วัย 69 ปี ในย่านอุเอโนะของกรุงโตเกียว กล่าวว่า การตั้งชื่ออะไรว่า กิโมโน แต่มันไม่ใช่กิโมโน เป็นเรื่องที่ขัดใจชาวญี่ปุ่น เธอรับได้ถ้าผลิตภัณฑ์มีความเกี่ยวข้องกับกิโมโน แต่มันไม่มีเลย เธอจึงคิดว่า นี่เป็นเรื่องที่ผิดมาก  

 

นางสาวสตาเซีย มัตสุโมโตะ นักออกแบบชุดกิโมโนและช่างภาพ กล่าวว่า ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะสร้างแบรนด์ชุดชั้นในโดยใช้คำว่ากิโมโน เพราะเป็นการไม่เคารพวัฒนธรรมญี่ปุ่นและช่างฝีมือกิโมโน

ด้านนางคาซูโกะ โยชิโนะ ชาวกรุงโตเกียววัย 71 ปี กล่าวว่า เธอไม่สนใจเลยเพราะยังมีชาวต่างชาติหลายคนที่ต้องการสวมชุดกิโมโน และในกรุงโตเกียวก็มีสถานที่ให้ชาวต่างชาติสวมชุดกิโมโนและถ่ายภาพได้

สื่อท้องถิ่นบางแห่งรายงานว่า “คาร์ดาเชียน” จดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้าแบรนด์กิโมโนในสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

“กิโมโน” เป็นภาษาญี่ปุ่นที่มีความหมายว่า “สิ่งที่ถูกสวมใส่” ซึ่งสื่อถึง เสื้อคลุมยาวแบบดั้งเดิมซึ่งจะถูกสวมใส่ในโอกาสสำคัญ อาทิ งานแต่งงาน, งานศพ และกิจกรรมพิเศษ