จัสติน ทรูโด แคนาดา โควิด-19

ทรูโดผิดหวัง นักการเมืองแคนาดา บินเที่ยวตปท. เมินโควิด-19

หลังนักการเมืองหลายคนใช้ช่วงวันหยุดเทศกาลเดินทางไปต่างประเทศ

Home / NEWS / ทรูโดผิดหวัง นักการเมืองแคนาดา บินเที่ยวตปท. เมินโควิด-19

เมื่อวันอังคาร (5 ม.ค.) จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดากล่าวว่าเขารู้สึกผิดหวังที่นักการเมืองแคนาดาบางคนเดินทางไปต่างประเทศท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้ว่ารัฐบาลจะเรียกร้องให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด

นักการเมืองทั้งระดับประเทศและระดับรัฐจากหลายพรรค รวมถึงพรรคเสรีนิยมของทรูโด ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังพวกเขาเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศในช่วงวันหยุดเทศกาล

เมื่อวันอังคาร (5 ม.ค.) ทรูโดระบุระหว่างงานแถลงข่าวครั้งแรกของปี 2021 ที่กรุงออตตาวาว่า สิ่งที่สำคัญคือชาวแคนาดาทุกคนควรรู้สึกว่าตัวเองกำลังต่อสู้กับโรคโควิด-19 ร่วมกัน การที่นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐบางรายฝ่าฝืนแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขจึงส่งผลเสียต่อความพยายามในการควบคุมเชื้อไวรัสของทั่วประเทศ

“ในฐานะผู้นำประเทศ พวกเราผลักดันและตักเตือนให้ประชาชนแคนาดาทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป ดังนั้นการที่นักการเมืองบางคนไม่ทำตามคำแนะนำของตนเองจึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมาก” ทรูโดกล่าว

หลังมีการยกระดับให้โรคโควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่ มีรายงานว่าสมาชิกรัฐสภาจากพรรคอนุรักษ์นิยม 2 คนเดินทางไปต่างประเทศ และ ดอน เพลตต์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในวุฒิสภาเดินทางไปยังเม็กซิโกด้วยเหตุผลส่วนตัว

เดวิด สวีต สมาชิกรัฐสภาพรรคอนุรักษ์นิยมจากรัฐออนแทรีโอ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการการเข้าถึงข้อมูล ความเป็นส่วนตัว และหลักจริยธรรม แห่งสภาผู้แทนราษฎร พร้อมระบุว่าเขาจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งครั้งต่อไป

ส่วน นิกี แอชตัน สมาชิกรัฐสภาจากพรรคประชาธิปไตยใหม่ก็หมดสิทธิ์ในการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้ หลังเธอเผยว่าตนได้เดินทางไปประเทศกรีซเพื่อเยี่ยมครอบครัวที่ล้มป่วย

อนึ่ง เครือข่ายโทรทัศน์ซีทีวี (CTV) ของแคนาดารายงานสถิติช่วงเย็นวันอังคาร (5 ม.ค.) ว่าแคนาดามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 618,218 ราย เสียชีวิตแล้ว 16,225 ราย หลังตรวจพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อเดือนมกราคม 2020


ที่มา – ซินหัว