10 ข้อเรียกร้อง วันแรงงาน

แรงงาน 17 องค์กร ยื่น 10 ข้อเรียกร้อง จี้ปฏิรูปประกันสังคม

แรงงาน 17 องค์กร เดินขบวนยื่น 10 ข้อเรียกร้อง จี้ ปฏิรูปประกันสังคม ด้าน คสรท. – สรส. แยกเวทีจัดกิจกรรมทวงข้อเรียกร้องปี 60 ยังไม่คืบหน้า…

Home / NEWS / แรงงาน 17 องค์กร ยื่น 10 ข้อเรียกร้อง จี้ปฏิรูปประกันสังคม

แรงงาน 17 องค์กร เดินขบวนยื่น 10 ข้อเรียกร้อง จี้ ปฏิรูปประกันสังคม ด้าน คสรท. – สรส. แยกเวทีจัดกิจกรรมทวงข้อเรียกร้องปี 60 ยังไม่คืบหน้า

วันนี้ ( 1 พ.ค. 62 ) ที่ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต พ.ค. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และนายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ 2562 ประกอบด้วย

สภาองค์การลูกจ้าง สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และกลุ่มแรงงานนอกระบบรวม 17 องค์กร ได้จัดพิธีสงฆ์และเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค. จากนั้นได้เคลื่อนริ้วขบวนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ริ้วขบวนของกระทรวงแรงงาน

และริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงานนับพันคนซึ่งทุกคนใส่เสื้อสีเหลืองเดินไปยังสถานที่จัดกิจกรรม ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ที่จัดขึ้นภายใต้คำขวัญ “แรงงานก้าวหน้าเศรษฐกิจก้าวไกล เทิดไท้องค์ราชัน” โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน

ทั้งนี้มีการจัดนิทรรศการต่างๆ เช่น การให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน การปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ สาธิตประกอบอาชีพอิสระ นัดพบแรงงาน ตอบปัญหาชิงรางวัล และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวก่อนเคลื่อนขบวนว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับแรงงานเป็นอย่างมาก สำหรับหรับข้อเรียกร้องในวันแรงงานปีนี้ 10 ข้อ ได้ดำเนินการไปแล้ว 4 ข้อ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการทบทวนและพิจารณาและกระทรวงแรงงานได้มีโครงการเฉลิมพระเกียรติแรงงานร่วมใจ เทิดไท้องค์ราชัน 2 โครงการ 1 กิจกรรม คือ

โครงการเฉลิมพระเกียรติ 101 อาชีพ ความหมายเลข 10 หมายถึงรัชการที่ 10 ส่วนเลข 1 หมายถึง คนไทยรวมใจเป็น 1 เดียว รูปแบบการจัดกิจกรรมจะจัดฝึกอาชีพตามศาสตร์พระราชาทั้งหมด 101 อาชีพทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.

และโครงการฝึกฝีมือนานาชาติเฉลิมพระเกียรติโดยนำศาสตร์พระราชาไปฝึกให้กับแรงงานกลุ่ม CLMVT หรือกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง โดยจะเริ่มที่แรกที่สถาบันฝีมือแรงงานนานาชาติเชียงแสน จ. เชียงราย รวมทั้งกิจกรรมบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมีทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ทั้งหมดจะเริ่มในวันที่ 2 พ.ค.มีระยะเวลาในการดำเนินการ 2 ปี

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ในขณะที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานตั้งขบวนริมถนนวิภาวดีรังสิต หน้าสโมสรทหารบก เพื่อเคลื่อนไปที่สนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ได้มีว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 4-5 คน สวมเสื้อพรรคเดินทางมาแจกเอกสารนโยบายด้านแรงงานของพรรค พร้อมเชิญชวนให้ผู้ใช้แรงงานสมัครเป็นสมาชิกพรรค

โดยว่าที่ ส.ส. รายหนึ่งกล่าวว่า เป็นตัวแทนหัวหน้าพรรคมาขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ เพราะหัวหน้าพรรคอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี จึงต้องเตรียมเอกสารสู้คดีไม่สามารถมาร่วมงานกับพี่น้องแรงงานได้ นอกจากนี้ยังพบนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใส่เสื้อขาวกางเกงดำ มาเดินอยู่บริเวณริมถนนก่อนที่ผู้ใช้แรงงานจะเคลื่อนขบวน