พรรคพลังประชารัฐ ไพบูลย์ นิติตะวัน

ศาลรธน. รับคำร้องกรณี ‘ไพบูลย์’ ยุบพรรคตัวเอง ไปเข้าพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านี้ประธานสภาฯ ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของ 'ไพบูลย์ นิติตะวัน'

Home / NEWS / ศาลรธน. รับคำร้องกรณี ‘ไพบูลย์’ ยุบพรรคตัวเอง ไปเข้าพลังประชารัฐ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ประธานสภาฯ ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของ ‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’
  • จากกรณี ‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูป และยุบพรรคตัวเอง ไปเข้าร่วมกบพรรคพลังประชารัฐ
  • ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง โดยศาลไม่ได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ต้องสืบสวนหาข้อเท็จจริงก่อน

ภายหลังทางประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

จากกรณีนายไพบูลย์ ผู้ถูกร้องเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคประชาชนปฏิรูป ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7)

โดยนายไพบูลย์ ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ และไม่ได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคพลังประชารัฐที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง ไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง เป็นไปตามมาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบ พ.ร.ป. ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 7 (5)

ล่าสุดวานนี้ (23 ธ.ค.63) ทางศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง โดยศาลไม่ได้มีคำสั่งให้ไพบูลย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. โดยให้เหตุผลว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฏเหตุอันควรสงสัย ที่จะต้องมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทั้งนี้ผู้ถูกกล่าวหา สามารถยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากลับมายังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : ศาลรัฐธรรมนูญ