ฝรั่งเศส พรมแดน อังกฤษ โควิด-19

อังกฤษเปิดชายแดนฝรั่งเศส ปล่อยรถบรรทุกคั่งค้างเกือบ 3 พันคัน

อังกฤษ - ฝรั่งเศสบรรลุข้อตกลง หลังปิดพรมแดนป้องกันโควิด-19 ระบาด กระทบขนส่ง

Home / NEWS / อังกฤษเปิดชายแดนฝรั่งเศส ปล่อยรถบรรทุกคั่งค้างเกือบ 3 พันคัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหราชอาณาจักร ประกาศเปิดพรมแดนให้บริษัทผู้ขนส่งสินค้าและผู้โดยสารบางส่วนสามารถผ่านได้
  • หลังจากก่อนหน้านี้ มีมาตรการปิดพรมแดน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระหว่างฝรั่งเศส และอังกฤษ
  • ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าต่าง ๆ จนทำให้ต้องมีการเจรจากันอีกครั้ง

ลอนดอน, 23 ธ.ค. (ซินหัว) — วานนี้ (22 ธ.ค.) กระทรวงคมนาคมของสหราชอาณาจักรประกาศว่าตนและฝรั่งเศสบรรลุข้อตกลงที่จะเปิดพรมแดนให้แก่บริษัทผู้ขนส่งสินค้าและผู้โดยสารบางส่วนสามารถผ่านได้ตั้งแต่วันพุธ (23 ธ.ค.)

ข้อตกลงระบุว่าผู้ขับขี่รถบรรทุกจะต้องผ่านการตรวจวินิจฉัยโรคด้วยอุปกรณ์ทดสอบอย่างง่ายและรวดเร็วด้วยเทคนิคอิมมูโนโครมาโตกราฟีชนิดไหลในแนวราบ (lateral flow immunoassay) ซึ่งสามารถแสดงผลลัพธ์ได้ในประมาณ 30 นาที โดยจะได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพอังกฤษ ในฐานะส่วนหนึ่งของมาตรการเปิดการค้าข้ามพรมแดนระหว่างสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสอีกครั้ง

ทีมทดสอบและติดตามโรคของหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติสหราชอาณาจักร จะจัดตั้งสถานที่ทดสอบเชื้อขึ้นหลายแห่งในเมืองเคนต์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีรถบรรทุกมากกว่า 2,800 คันติดค้างอยู่หลังมีคำสั่งปิดพรมแดน

กระทรวงฯ จะทบทวนข้อตกลงนี้ที่มีกับฝรั่งเศสอีกครั้งในวันที่ 31 ธ.ค. แต่ข้อตกลงจะยังมีผลต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 6 ม.ค.

ข้อตกลงดังกล่าวจะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่เดินทางด้วยเหตุผลเร่งด่วนเข้าสู่ฝรั่งเศสได้ เช่น ผู้ขนส่งสินค้า พลเมืองฝรั่งเศส และพลเมืองอังกฤษที่มีถิ่นพำนักในฝรั่งเศส

กระทรวงฯ กล่าวว่าในวันพุธ (23 ธ.ค.) จะเผยแพร่รายละเอียดทั้งหมดของข้อตกลง รวมถึงนโยบายจัดการกับคนขับรถบรรทุกของสหภาพยุโรปที่ติดค้างอยู่ในเมืองเคนต์ ซึ่งอาจมีผลตรวจโรคเป็นบวก

(แฟ้มภาพซินหัว : ยานพาหนะต่อแถวรอบริเวณนอกทางเข้าท่าเรือโดเวอร์ในสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2020)

บริการรถไฟ เครื่องบิน และเรือ จะกลับมาให้บริการในเช้าวันพุธ (23 ธ.ค.) โดยผู้ที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรไปยังฝรั่งเศสจะต้องแสดงหลักฐานการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบที่ตรวจภายใน 72 ชั่วโมงก่อนโดยสาร

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสสั่งปิดพรมแดนกับสหราชอาณาจักรเนื่องจากกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยสั่งห้ามไม่ให้รถบรรทุกหรือผู้โดยสารเรือเฟอร์รีออกจากท่าเรือโดเวอร์

โดยก่อนหน้านี้มีมากกว่า 50 ประเทศที่ประกาศห้ามผู้เดินทางจากสหราชอาณาจักรเข้าพรมแดน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรประกาศใช้ข้อจำกัดระดับ 4 ครั้งใหม่ในกรุงลอนดอนและส่วนอื่นๆ ของอังกฤษ เพื่อรับมือกับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งเชื่อมโยงกับไวรัสสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ ที่สามารถแพร่เชื้อได้สูงกว่าร้อยละ 70


ที่มา – ซินหัว