ข่าวสดวันนี้ พระราชทานอภัยโทษ ราชกิจจานุเบกษา

แกนนำ พธม. – ธาริต เข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ

แกนนำกลุ่มพันธมิตร – ธาริต เพ็งดิษฐ์- ไผ่ ดาวดิน มีคุณสมบัติเข้าตามเกณฑ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 หลังจากที่วันนี้ (3 พฤษภาคม…

Home / NEWS / แกนนำ พธม. – ธาริต เข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ

แกนนำกลุ่มพันธมิตร – ธาริต เพ็งดิษฐ์- ไผ่ ดาวดิน มีคุณสมบัติเข้าตามเกณฑ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562

หลังจากที่วันนี้ (3 พฤษภาคม 2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 โดยมีเนื้อหาว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่า ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นับเป็นอภิลักขิตกาลสำคัญ เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

ซึ่งจากการตรวจสอบในเผยแพร่พระราชกิจจานุเบกษาแล้วพบว่า มีนักโทษประมาณ ประมาณ 40,000-50,000 คนทั่วประเทศ ที่เข้าข่ายได้รับพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ โดยในจำนวนนั้นมีนักโทษการเมืองกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. ที่ถูกพิพากษาจำคุก ในคดีบุกทำเนียบรัฐบาล ปี 2551 เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2562 ที่ผ่านมารวมอยู่ด้วย

อาทิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี และนายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี

นอกจากนี้ยังพบว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ต้องโทษในคดีสั่งย้ายลดตำแหน่งโดยมิชอบ อาจได้พิจารณาลดวันต้องโทษ ส่วน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน

ที่ถูกศาลสั่งจำคุกในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ เมื่อ 15 ส.ค.60 ก็มีคุณสมบัติเข้าตามเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาพักการลงโทษเช่นกัน หลังจากที่เขา รับโทษจำคุกมาแล้วกว่า 2 ปี เหลือโทษจำคุกอีกไม่ถึง 6 เดือน