กมนเกด อัคฮาด ข่าวสดวันนี้ วัดปทุม ศาลทหาร

ศาลทหาร มีคำสั่งไม่ฟ้อง 8 ทหาร ยิง 6 ศพวัดปทุมฯ ช่วงสลายชุมนุมปี 53

แม่น้องเกด โพสต์ขอสู้ถึงที่สุด หลังศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง เจ้าหน้าที่ 8 นาย อยู่บนรางรถไฟฟ้าช่วงสลายชุมนุมเมื่อปี 2553 เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2562  ที่ผ่านมา นางพะเยาว์ อัคฮาด…

Home / NEWS / ศาลทหาร มีคำสั่งไม่ฟ้อง 8 ทหาร ยิง 6 ศพวัดปทุมฯ ช่วงสลายชุมนุมปี 53

แม่น้องเกด โพสต์ขอสู้ถึงที่สุด หลังศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง เจ้าหน้าที่ 8 นาย อยู่บนรางรถไฟฟ้าช่วงสลายชุมนุมเมื่อปี 2553

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2562  ที่ผ่านมา นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด อาสาพยาบาลที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม หน้าวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phayaw Akkahad เปิดเผยความคืบหน้า ในคดีที่เจ้าตัวมีหนังสือแจ้งร้องทุกข์แจ้งไปยัง ดีเอสไอ

เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ จำนวน 8 นายที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าในวันนั้น ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในคดีนี้อัยการทหารไม่ฟ้องเจ้าหน้าที่ทั้ง 8 นาย

เพราะไม่มีพยานหลักฐาน ไม่มีพยานแวดล้อม และไม่มี พยานบุคคล ว่าทหารทั้ง 8 ได้กระทำการยิงปืนเข้าไปในวัดเพื่อฆ่าผู้อื่น ดังนั้นจากคำสั่งดังกล่าวตนจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป เพราะเห็นว่าในคดีนี้มีความไม่ชอบมาพากล และเกิดการตุกติกหลายอย่าง

อีกไม่กี่วันก็จะครบรอบ 9 ปีเหตุการณ์ 6 ศพวัดปทุม ก็ได้ข่าวดีเลย ได้รับหนังสือแจ้งจาก dsi ว่า ที่เราแจ้งความเพิ่มเติมเพื่่อเอาผิดนายทหารที่ปฏิบัติหน้าที่บนรางรถไฟฟ้าในวันนั้นเข้าไปด้วย ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น

วันนี้อัยการศาลทหาร มีคำสั่งไม่ฟ้องนายทหารทั้ง 8 นาย โดยอัยการให้เหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องว่าเพราะไม่มีพยานหลักฐาน ไม่มีพยานแวดล้อม และไม่มี พยานบุคคล ว่าทหารทั้ง 8 ได้กระทำการยิงปืนเข้าไปในวัดเพื่อฆ่าผู้อื่น 

ปล.ทั้งๆ ที่มีทั้งคลิปวีดีโอ ทั้งภาพถ่าย ทั้งพยานหลักฐานปลอกกระสุนและหัวกระสุนที่ฝังอยู่ที่ศพผู้เสียชีวิตก็เป็นชนิดเดียวกับที่นายทหารทั้ง 8 คนใช้ในวันเกิดเหตุ พยานบุคคลที่อยู่ในวัดที่เห็นเหตุการณ์จำนวนกว่าพันคน และรวมไปถึงการให้ปากคำด้วยตัวเอง

ก่อนหน้านี้ของนายทหารทั้ง 8 คน ที่ได้ยอมรับต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ว่า ทุกคนอยู่บนรางรถไฟฟ้าในวันดังกล่าวจริง และก็ยอมรับว่าได้ยิงเข้าไปในวัดจริง  เพราะฉะนั้นคำสั่งของอัยการศาลทหารวันนี้ โดยส่วนตัว ดิฉันมิอาจยอมรับได้ด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากคำสั่งนั้นมันได้ขัดแย้งกับความเป็นจริงที่ปรากฎทุกประการ

โดยเหตุนั้นผลนั้น ดิฉันได้กล่าวไปเบื้องต้นแล้ว และขอตั้งข้อสงสัยด้วยความบริสุทธิ์ใจ ในฐานะผู้เสียหายว่า ศอฉ.ในปี 53 นั้นหลายคนก็คือ คสช. ในปัจจุบันนี้ ไล่เรียงมาตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ยัน ผบ.ทบ รวมถึงศาลทหารก็ยังคงอยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพ ที่เป็นคู่กรณี

และแน่นอนฆาตกรคงไม่ทำทุกอย่างให้ตัวเองติดคุก ดิฉันจึงไม่สามารถยอมรับคำสั่งดังกล่าวได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ ส่วนกระบวนการที่จะเคลื่อนไหวเรื่องนี้ต่อไปอย่างไรนั้น จะแจ้งให้ทุกท่านทราบต่อไปค่ะ

พะเยาว์ อัคฮาด
3 พฤษถาคม 2562