นอนหลับยาก นอนไม่หลับ นิสัยการนอน ปัญหาการนอนหลับ วิธีแก้การนอนไม่หลับ

9 นิสัยของคนยุคใหม่ ที่ส่งผลทำให้นอนหลับยากขึ้น โดยไม่รู้ตัว

เคยรู้สึกไหมว่าทุกเช้าที่ตื่นนอนมามันไม่สดชื่นอย่างที่ควรจะเป็น หรือแม้กระทั่งช่วงที่ไม่ได้เครียดอะไรมากมายแต่กลับนอนกระสับกระส่าย ตื่นกลางดึก และไม่สามารถนอนได้ง่ายๆ อีกแล้ว ลองปรับ เปลี่ยน หรือเลิกนิสัยเหล่านี้ดูไหม เพราะมันอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณเกิดอาการนอนไม่หลับก็เป็นได้ 1.เล่นโทรศัพท์ก่อนนอน ก่อนจะนอนถือเป็นช่วงเวลาที่สมองควรพักผ่อนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการหลับสนิท การเล่นโทรศัพท์รวมไปถึงการดูทีวีนอกจากจะกระตุ้นให้สมองตื่นตัวแล้ว แสงสีฟ้าที่ปล่อยออกมายังยับยั้งการสร้างเมลาโทนิน ยังส่งผลให้คุณนอนหลับสนิทได้ยากขึ้นด้วย 2.นอนไม่เป็นเวลา…

Home / แฟชั่น / 9 นิสัยของคนยุคใหม่ ที่ส่งผลทำให้นอนหลับยากขึ้น โดยไม่รู้ตัว

เคยรู้สึกไหมว่าทุกเช้าที่ตื่นนอนมามันไม่สดชื่นอย่างที่ควรจะเป็น หรือแม้กระทั่งช่วงที่ไม่ได้เครียดอะไรมากมายแต่กลับนอนกระสับกระส่าย ตื่นกลางดึก และไม่สามารถนอนได้ง่ายๆ อีกแล้ว ลองปรับ เปลี่ยน หรือเลิกนิสัยเหล่านี้ดูไหม เพราะมันอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณเกิดอาการนอนไม่หลับก็เป็นได้

1.เล่นโทรศัพท์ก่อนนอน

ก่อนจะนอนถือเป็นช่วงเวลาที่สมองควรพักผ่อนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการหลับสนิท การเล่นโทรศัพท์รวมไปถึงการดูทีวีนอกจากจะกระตุ้นให้สมองตื่นตัวแล้ว แสงสีฟ้าที่ปล่อยออกมายังยับยั้งการสร้างเมลาโทนิน ยังส่งผลให้คุณนอนหลับสนิทได้ยากขึ้นด้วย

2.นอนไม่เป็นเวลา

ทุกๆ วันร่างกายของเราทำงานตามนาฬิกาชีวิต การนอนแบบไม่มีเวลากำหนดที่แน่นอนแม้เพียงครั้งเดียวก็สามารถส่งผลกระทบต่อการนอนหลับในช่วงเวลากลางคืนของคุณได้

3.จัดหนักกับมื้อดึกก่อนเข้านอน

มีงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการกินมื้อดึก ทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนและอาหารไม่ย่อย ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับ และโรคอ้วน ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อใหญ่อย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน และงดของหวานในตอนเย็นด้วย

4.ดื่มกาแฟตามใจ ไม่มีการจำกัดแก้ว

กาแฟ ชา ช็อกโกแลต และเครื่องดื่มให้พลังงานอื่นๆ ล้วนมีคาเฟอีนผสมอยู่ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวเสมอ งั้นลองปรับหรือจำกัดการดื่มดูไหม ยิ่งน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี และเปลี่ยนจากการดื่มช่วงบ่ายหรือเย็นมาเป็นช่วงเช้าแทน เพื่อให้ร่างกายมีเวลาได้ปรับตัว

5.เลื่อนนาฬิกาปลุก

เมื่อคุณตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้และเลื่อนมันออกไปไม่ได้ทำให้ร่างกายนอนหลับได้สนิทมากขึ้น ในทางตรงกันข้ามมันยังไปเพิ่มฮอร์โมนที่ชื่อว่าคอร์ติซอล ซึ่งจะส่งผลต่อความเครียดในร่างกาย

6.กินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

จากการศึกษาพบว่าการไม่ได้รับวิตามิน A, B1, D, แมกนีเซียม, แคลเซียม และสังกะสี ที่เพียงพอจะส่งผลต่อการนอนหลับ ดังนั้น แทนที่จะกินแต่ผักและผลไม้อย่างเดียว ลองกินธัญพืชเสริมดูไหม และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงด้วย

7.ไม่ค่อยออกกำลังกาย

แม้ว่าจะยังมีการศึกษาที่ไม่มากนักเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างการออกกำลังกายและการนอนหลับ แต่โดยรวมแล้วผู้ใหญ่ที่ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 24 สัปดาห์มักมีการนอนหลับที่ดีขึ้นตั้งแต่เริ่มออกกำลังกาย ดังนั้น จึงอนุมานได้ว่าการออกกำลังกายมีผลต่อการนอนหลับด้วยเช่นกัน

8.นอนในห้องรกๆ

มีการศึกษาว่าผู้ที่อยู่ในห้องที่รกสามารถสร้างความเครียดได้มากกว่าผู้ที่อยู่ในห้องที่เป็นระเบียบ ดังนั้น หากคุณไม่ค่อยมีเวลาเก็บกวาดห้องนอน แนะนำให้จัดห้องให้โล่งที่สุดและให้สะอาดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

9.เข้านอนทั้งๆ ที่ผมเปียก

มีการทดลองว่าการเข้านอนทั้งๆ ที่ผมยังเปียกอยู่นั้น จะกระตุ้นให้ต่อมไซนัสเกิดความเย็นและมีการหลั่งเมือกเช่นเดียวกับตอนที่เป็นหวัด หากมีการสะสมเมือกนี้ในระยะยาวจะส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ ข้อแนะนำคือ เพื่อสุขอนามัยที่ดีควรเป่าผมให้แห้งก่อนเข้านอนนะจ๊ะ

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team
ที่มา brightside.me