PM 2.5 กู้หน้าพัง ดูแลผิวหน้า เคล็ดลับดูแลผิว

5 เคล็ดลับ กู้ผิวหน้าพัง แบบจัดเต็ม หลังเผชิญ ฝุ่นพิษ PM 2.5

ช่วงนี้อากาศบ้านเราเป็นมลภาวะหนักมาก ค่า PM2.5 พุ่งปรี๊ด ซึ่งนอกจาก PM2.5 จะทำลายระบบหายใจแล้ว ยังส่งผลเสียต่อผิวหน้าของเราอีกด้วย ไม่ว่าจะอาการแพ้ ผด ผื่น แดง คัน ผิวหนังอักเสบ ซ้ำร้ายยังทำให้ผิวเราเกิดริ้วรอย…

Home / แฟชั่น / 5 เคล็ดลับ กู้ผิวหน้าพัง แบบจัดเต็ม หลังเผชิญ ฝุ่นพิษ PM 2.5

ช่วงนี้อากาศบ้านเราเป็นมลภาวะหนักมาก ค่า PM2.5 พุ่งปรี๊ด ซึ่งนอกจาก PM2.5 จะทำลายระบบหายใจแล้ว ยังส่งผลเสียต่อผิวหน้าของเราอีกด้วย ไม่ว่าจะอาการแพ้ ผด ผื่น แดง คัน ผิวหนังอักเสบ ซ้ำร้ายยังทำให้ผิวเราเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ หน้าเหี่ยวก่อนวัยได้ด้วยนะ

ซึ่งความรุนแรงจากปััญหาฝุ่นพิษ สามารถแบ่งความรุนแรงของสิวเป็น 3 ระดับด้วยกัน คือ…

1.ปัญหาสิวเล็กน้อย มีหัวสิวอุดตันเป็นส่วนใหญ่ หรือมีสิวอักเสบร่วมด้วยไม่เกิน 10 จุด
2.ปัญหาสิวปานกลาง มีสิวผดและสิวอักเสบจำนวนมากกว่า 10 จุด
3.ปัญหาสิวรุนแรง มีสิวผดและสิวอักเสบ หรือมีการอักเสบของสิวนานและกลับมาเป็นซ้ำมีจำนวนมากกว่า 10 จุด

หน้าแพ้ฝุ่น PM 2.5 บรรเทาให้ดีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง ทำได้ตามนี้

1.ทำความสะอาดผิวทันทีที่ถึงบ้าน เพราะใบหน้าสัมผัสกับฝุ่นพิษมาแทบจะทั้งวัน และควรใช้ Cleansing Oil นวดล้างผิวหน้า เพื่อให้น้ำมันดักจับเอาสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองออกมาสเตปนึงก่อน จากนั้นจึงใช้น้ำเปล่าล้าง หรือ ใช้ Cleansing Water เช็ดใบหน้าให้ทั่วจนกว่าสำลีจะไม่เหลือสีหรือสิ่งสกปรกใดๆ ออกมา ขั้นตอนนี้แม้คนที่ไม่ได้แต่งหน้าก็ต้องทำนะคะ

จากนั้นล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า 2 รอบ เพื่อให้ผิวสะอาดหมดจดอย่างแท้จริง

2.เช็ดผิวอีกครั้งด้วยโทนเนอร์ เพื่อปรับสภาพผิวและรูขุมขนให้พร้อมรับการบำรุง ซึ่งหากรู้สึกว่าช่วงวิกฤติฝุ่น PM 2.5 นี้ ผิวเกิดผื่นแพ้ง่ายกว่าปกติ ให้เปลี่ยนมาใช้น้ำเกลือ (สำหรับทำความสะอาดแผล) เช็ดใบหน้าแทนโทนเนอร์ เพราะน้ำเกลือมีส่วนผสมใกล้เคียงกับน้ำหล่อเลี้ยงในเซลล์ของร่างกาย จึงสามารถช่วยทำความสะอาดและปรับสภาพผิวได้โดยไม่ทำให้ผิวระคายเคือง
หน้าแพ้ฝุ่น PM 2.5

3.ทามอยส์เจอไรเซอร์ที่อ่อนโยนต่อผิว เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และยังเป็นการซ่อมแซมเกราะปราการชั้นผิวที่ช่วยป้องกันผิวจากมลภาวะ สำหรับในช่วงนี้ที่ผื่นแพ้ฝุ่นเกิดขึ้นได้ง่าย แนะนำให้ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่ปราศจากสารก่อระคายเคือง ไม่มีน้ำหอม ลาโนลิน ไม่ก่อให้เกิดสิว หรือใช้ครีมสำหรับคนเป็นสิวไปเลย

4.ทากันแดดให้อยู่หมัด ทั้งหมอกและฝุ่นละอองพอมาปะทะกับแสงแดดหรือแสงยูวี สามารถก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ถูกทำร้ายได้ และยังทำลายคอลลาเจนอีกด้วย ขั้นตอนนี้ย้ำเลยว่าห้ามละเลยเด็ดขาด ไม่งั้นที่ทำมาทั้งหมดพังค่ะ แถมยังทำให้เกิดความหมองคล้ำและริ้วรอยเพิ่มขึ้นแบบคูณสองอีกต่างหาก

5.เร่งดูแลตัวเองจากภายใน ด้วยการดื่มน้ำสะอาด ประมาณวันละ 2 ลิตร เพื่อล้างสิ่งตกค้างในร่างกาย และช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น รับประทานผักผลไม้หลากสีสันมากขึ้น เพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อต้านกับฝุ่นพิษได้ โอกาสในการเกิดผื่นแพ้ก็จะน้อยลง

ที่สำคัญ ต้องไม่ลืมสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด สวมหน้ากากกันฝุ่น เพื่อให้ผิวสัมผัสกับฝุ่น PM 2.5 ให้น้อยที่สุดด้วยนะจ๊ะ

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team