15 สิ่งที่ควรเริ่มต้นทำในปีใหม่นี้ ทำแล้วชีวิตดี๊ดี!!

หลังจากเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ผ่านพ้นไป คงเป็นเวลาที่เราจะต้องเริ่มต้นจัดการวางแผนชีวิตแล้วว่า จะเริ่มต้นปีใหม่อย่างไรดี เพื่อให้ชีวิตตลอดทั้งปีราบรื่น และสิ่งดีๆ 15 ข้อนี้ คือสิ่งที่คุณควรเริ่มต้นทำมันอย่างมาก เพื่อชีวิตที่ดี๊ดีตลอดปีและตลอดไปจ้า 10 วิธีทำบุญรับปีใหม่ โดยไม่ใช้เงินแต่ได้อานิสงส์แรง 1. ตรวจสุขภาพประจำปี ไม่ว่าเราจะอายุ…

Home / แฟชั่น / 15 สิ่งที่ควรเริ่มต้นทำในปีใหม่นี้ ทำแล้วชีวิตดี๊ดี!!

หลังจากเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ผ่านพ้นไป คงเป็นเวลาที่เราจะต้องเริ่มต้นจัดการวางแผนชีวิตแล้วว่า จะเริ่มต้นปีใหม่อย่างไรดี เพื่อให้ชีวิตตลอดทั้งปีราบรื่น และสิ่งดีๆ 15 ข้อนี้ คือสิ่งที่คุณควรเริ่มต้นทำมันอย่างมาก เพื่อชีวิตที่ดี๊ดีตลอดปีและตลอดไปจ้า

10 วิธีทำบุญรับปีใหม่ โดยไม่ใช้เงินแต่ได้อานิสงส์แรง

1. ตรวจสุขภาพประจำปี

ไม่ว่าเราจะอายุ 18 หรือ 80 ปี เราก็จำเป็นต้องไปตรวจสุขภาพร่างกายประจำปีกันนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคอเลสเตอรอล ความดันโลหิต มะเร็งปากมดลูก เบาหวาน หรือภาวะผอม หรืออ้วนเกินไป รวมไปถึงการตรวจสายตาและตรวจสุขภาพฟัน สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกมั่นใจไปได้ตลอดทั้งปี ว่าเรามีสุขภาพดี หรือหากเราพบปัญหาทางสุขภาพปัญหาใดปัญหาหนึ่ง เราจะได้แก้ไขได้ทันเวลาโดยที่สายเกินไป

2. สะสางข้อมูลในคอมพิวเตอร์

ทำความสะอาดและจัดเก็บไฟล์ให้เรียบร้อย มีไฟล์หลายไฟล์ที่อาจจัดเก็บซ้ำซ้อนกัน หรืออยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง เราก็จัดระเบียบสิ่งต่างๆ ในคอมพิวเตอร์เสียใหม่ เพื่อเริ่มต้นทำงานในปีใหม่ได้อย่างมีประประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็วและเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น

3. โละเสื้อผ้าเก่า ทำความสะอาดตู้เสื้อผ้า

สาวๆ ที่มีเสื้อผ้าเยอะจนล้นตู้ ก็ได้เวลาแล้วที่จะแยกเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไป เพื่อนำไปบริจาคให้คนยากจน หากเราคิดว่าเราจะเก็บเสื้อผ้าตัวเล็กบางตัวไว้ เพื่อเผื่อว่าเราผอมเราจะได้กลับมาใส่อีก สิ่งนี้จะทำให้เราเพิ่มขยะในตู้เสื้อผ้าโดยที่เราไม่รู้ตัว เปลี่ยนเป็นเมื่อผอมได้ก็ให้รางวัลกับตัวเองเป็นเสื้อผ้าชุดใหม่ดีกว่า

4.จัดโต๊ะทำงานเสียใหม่

ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานที่บ้านหรือที่ออฟฟิศก็ตาม ก็จะเป็นที่ที่เราใช้เวลากับมันมากพอสมควร ซึ่งแน่นอนว่าถ้าไม่เคลียร์ออกไปก็จะทำให้โต๊ะเรายิ่งดูรกกว่าเดิมไปเรื่อยๆ ทางที่ดีลองใช้เวลานี้เคลียร์ให้โต๊ะดูสะอาด เป็นแรงบันดาลใจให้กับเราได้รู้สึกดีๆ ก่อนจะเริ่มต้นทำงานปีหน้า

5.จดไดอารี่

การจดบันทึกเป็นหนึ่งในนิสัยที่จริงๆ แล้วควรจะทำ เพราะมันทำให้เราได้ทบทวนชีวิตในแต่ละวัน สามารถมองเห็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สิ่งที่สร้างสุขและทุกข์ให้กับตัวเอง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

ปีใหม่

6.ตัดคนที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิตไปบ้าง

ลองทบทวนดูว่า ใครบ้างที่มีแต่สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจให้เราตลอดเวลา ถ้าเอาตัวออกห่างได้ชีวิตก็น่าจะดีขึ้นไม่น้อยนะคะ หรือแฟนที่คบกันไปก็ยิ่งพากันดำดิ่งลงเหว ก็ลองห่างกันสักพักให้แต่ละคนได้มีเวลาทบทวนความสัมพันธ์ดีกว่าไหม

7.เชื่อมั่นในตัวเองและกล้าตัดสินใจด้วยตัวเองให้มากขึ้น

ใครที่พึ่งพาคนอื่นมาโดยตลอด ก็ควรเริ่มต้นฝึกตัดสินใจด้วยตัวเองได้แล้ว เพื่อที่เราจะได้เติบโตขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าสิ่งที่คิดหรือทำมันจะผิดพลาด เพราะต่อให้มันไม่สำเร็จดั่งที่คุณคาดหวังไว้ อย่างน้อยคุณก็จะได้เรียนรู้ ได้ประสบการณ์ และสามารถใช้ชีวิตด้วยลำแข้งของตัวคุณเอง เพราะไม่มีใครจะช่วยเหลือคุณได้ตลอดหรอก

8. รู้จักให้อภัยคนรอบข้าง และแบ่งปันความสุข

คนที่เคยทำให้เราขุ่นเคืองใจ โกรธ หรือเคียดแค้น จากนี้เราก็จงให้อภัยเขา อย่าเอามันมาเป็นกำแพงในการสร้างความสุขของเรา แล้วมาเริ่มต้นกับปีใหม่ เอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับหมั่นสำรวจความคิดและความรู้สึกของตัวเองอยู่เสมอ ช่วงไหนทุกข์หรือเครียดมากเกินไป ก็ควรรีบหาทางออกจากภาวะนั้นโดยเร็วที่สุด และเมื่อมีความสุขแล้วก็อย่าลืมแบ่งปันความรู้สึกดีๆ ให้แก่คนรอบข้างด้วยนะคะ ความสุขยิ่งแบ่งปันไปมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งกลับเข้ามาหาเราแบบทวีคูณค่ะ

9. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

หลังจากที่กินตามใจปากมามากทั้งปีแล้ว ปีใหม่นี้ก็ได้ฤกษ์กลับมาดูแลตัวเองเสียที ไม่ว่าจะทำกินเองที่บ้านหรือกินเลี้ยงข้างนอกก็ตาม เคล็ดลับคือเลือกตักอาหารพวกผัก ผลไม้ หรือถั่วเป็นหลัก เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารแล้ว อาหารประเภทกากใยจะยังทำให้เราอิ่มไวขึ้นด้วย

10. อย่าละเลยการออกกำลังกาย

แม้จะรูปร่างดีอยู่แล้ว หรือวุ่นกับงานมากๆ ก็ไม่ควรหยุดออกกำลังกาย และถ้าหาเวลาว่างยาก ลองปรับเวลาออกกำลังกายเป็นเวลาที่สะดวกและทำได้ทุกวัน ซึ่งก็คือหลังตื่นนอนตอนเช้า เพราะจะกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานแต่เช้า และไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีเวลาระหว่างวันด้วย นอกจากนี้ การเดินหรือร่วมกิจกรรมในงานเลี้ยงก็ถือเป็นการออกกำลังกายเบาๆ หรือการเต้นก็ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีเช่นกัน

11. ใช้เวลากับเรื่องไร้สาระให้น้อยลง

เดี๋ยวนี้ในโลกโซเชียลมีประเด็นดราม่า และข่าวกอสซิปให้เราได้ติดตามมากมาย คนนู้นคนนี้เลิกกัน ดาราตีกัน ดาราแต่งตัวโป๊ เรื่องพวกนี้เม้าท์กันเพลินๆ ก็สนุกปากดีค่ะ แต่อย่าไปใช้เวลา หรืออินกับมันมากเกินไปนัก ชีวิตยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะ

ออกกำลังกาย

12.เบื่องานเก่าอยู่ไหม? ลองหางานใหม่ดูสิ

หากรู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่ก้าวหน้าและไม่ท้าทายอีกต่อไป ก็จงเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ออกไปเจอความท้าทายและค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะความสามารถของตัวเองให้มากยิ่งขึ้น แต่ก่อนจะตัดสินใจลาออก ก็ขอให้ทบทวนข้อดี-ข้อเสีย ของทั้งงานเก่าและใหม่ให้ถี่ถ้วนดีเสียก่อน จะได้ไม่มานั่งเสียใจทีหลัง ยิ่งถ้าต้องการลาออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือนมาเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวยิ่งต้องคิดให้รอบคอบในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้

13. เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ สักทีนะ

เราไม่เห็นว่าอบายมุขเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ปีหน้าฟ้าใหม่ใครที่ติดบุหรี่ ติดเหล้า ก็ขอให้ตั้งเรื่องนี้ไว้เป็น To do List อันดับต้นๆเลย เพราะสุขภาพที่ดีหาซื้อไม่ได้นะคะ แต่มันสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง ปีนี้และปีต่อๆไป ก็ลด ละ เลิก อย่าทำร้ายตัวเองและคนที่รักคุณอีกเลย

14.ใช้หนี้สินให้หมด

สุขใดเล่าจะเท่าไม่มีหนี้สิน จริงป่ะ? ฉะนั้น หลังจากที่ได้โบนัสมาแล้ว ก็ควรพยายามปิดหนี้ให้หมด ไม่ว่าจะหนี้บ้าน หนี้รถ หรือหนี้บัตรเครดิต เพราะถ้าหนี้หมด ความเครียดต่างๆ ก็ทุเลาไปด้วย และคุณก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างแฮปปี้มากขึ้น จากที่ต้องอดก็จะได้กินได้เที่ยวอย่างเปรมปรีดิ์ ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักวางแผนการเงินให้เป็นระบบระเบียบด้วย ก่อนใช้เงินให้รู้จักคิดมากขึ้น อดออม และจดบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อไม่ให้เราใช้เงินเกินตัว จนหนี้ก้อนโตมาบั่นทอนความสุขของคุณได้อีก

15.ตั้งเป้าหมายที่ต้องทำให้ได้

ปีใหม่ก็ต้องเริ่มต้นสิ่งดีๆ ดังนั้นเราต้องตั้งเป้าหมายและวางแผนที่จะทำให้สำเร็จในปีนี้ โดยเป้าหมายอาจจะเป็นตั้งใจลดน้ำหนัก นอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง ทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือตั้งเป้าให้มียอดขายเพิ่มขึ้น…% เป็นต้น พร้อมจดบันทึกเป้าหมายใหม่ลงในสมุด กระดาษ หรือในที่ๆ คุณจะเห็นมันทุกวัน

เรียบเรียงโดย … Women Mthai Team