ประจำเดือน ประจำเดือนมา ปวดท้อง ปวดท้องก่อนประจำเดือนมา หงุดหงิด เจ็บหน้าอก

อยากรู้ไหม? ทำไมผู้หญิงถึงปวดท้อง หงุดหงิดง่ายก่อน ประจำเดือนมา

หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย แถมยังปวดท้อง เจ็บหน้าอกอีก อยากรู้ไหมว่า อาการที่เป็นเหมือนสัญญาณเตือนก่อน ประจำเดือนมาเหล่านี้ มันเกิดมาจากอะไร...?

Home / แฟชั่น / อยากรู้ไหม? ทำไมผู้หญิงถึงปวดท้อง หงุดหงิดง่ายก่อน ประจำเดือนมา

สาวๆ เป็นกันไหม ช่วงก่อนเป็นประจำเดือน จะรู้สึกว่าอะไรก็ขวางหูขวางตา ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้ดั่งใจ พาลให้หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย แถมยังปวดท้อง เจ็บหน้าอกอีก อยากรู้ไหมว่า อาการที่เป็นเหมือนสัญญาณเตือนก่อน ประจำเดือนมาเหล่านี้ มันเกิดมาจากอะไร…?

Happy Nancy รีวิวสอนวิธี ใส่ผ้าอนามัยแบบสอด

อาการที่เป็นสัญญาณเตือนก่อนมีประจำเดือน

อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด เครียด โกรธง่าย กระวนกระวายใจ วิตกกังวล เหนื่อยง่าย อ่อนล้า ร่างกายบวม อยากกินอาหารมากกว่าปกติ จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ท้องเสีย หรือท้องผูก เจ็บหน้าอก คัดตึงบริเวณเต้านม สมาธิสั้น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เป็นต้น

ทำไมผู้หญิงถึงปวดท้อง หงุดหงิดง่ายก่อนประจำเดือนมา

ที่ผู้หญิงมีอาการเหล่านั้นก่อนมีประจำเดือน มันเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน ระหว่างช่วงการตกไข่ในแต่ละรอบเดือน (ประมาณ 7-10 วันก่อนประจำเดือนมา) ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาท ปัญหาความเครียด โรคทางอารมณ์ เช่น โรคซึมเศร้า การขาดสารอาหารพวกวิตามินและเกลือแร่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาฟอีน เป็นประจำ

ดูแลตัวเองยังไงดี?

1. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ บุหรี่ รวมถึงของหวาน อาหารเค็ม และอาหารรสจัด

2. ทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืชเยอะๆ

3. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ประมาณครึ่งชั่วโมง/วัน เนื่องจากการออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายผลิตสารเอ็นโดฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ที่ช่วยลดความเครียดลงได้

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกเครียด หรือกดดัน

5. ทานยาแก้ปวด หรือใช้ยาฮอร์โมนเพศหญิงที่มีฮอร์โมนต่ำ เช่น ยาคุมกำเนิด เพื่อปรับระดับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล จะช่วยลดอาการทางกายได้ ซึ่งจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์นะจ๊ะ

ที่มา : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล