ขี้บ่น ชีวิตคู่ ชีวิตหลังแต่งงาน ภรรยาขี้บ่น

วิจัยเผย การเป็น ภรรยาขี้บ่น ช่วยให้สามีสุขภาพดีขึ้น และอายุยืน

ใครรู้ตัวว่าเป็น “ภรรยาขี้บ่น” ยกมือขึ้น!!! จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกาบอกว่า การเป็นภรรยาขี้บ่น จู้จี้จุกจิก กับคุณสามี จะช่วยให้เขามีชีวิตยืนยาวกว่าปกติ และมีสุขภาพดีกว่าคนทั่วๆ ไป (อาจเพราะมีภูมิต้านทานทางอารมณ์สูงขึ้น รึเปล่านะ?) โดยงานวิจัยนี้ ได้ทำการเก็บข้อมูลจากคู่รัก จำนวน 1,228 คู่ ที่มีอายุ 57 – 85 ปี ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อศึกษาว่า “ชีวิตคู่ที่ไม่มีความสุขนั้นมีผลต่อสุขภาพและช่วงอายุที่สั้นลงหรือไม่? “ ผลปรากฎว่าผลการวิจัยที่ออกมานั้น ตรงกันข้ามกับสิ่งที่หลายๆ คนคิดเป็นอย่างมาก…

Home / แฟชั่น / วิจัยเผย การเป็น ภรรยาขี้บ่น ช่วยให้สามีสุขภาพดีขึ้น และอายุยืน

ใครรู้ตัวว่าเป็น “ภรรยาขี้บ่น” ยกมือขึ้น!!!

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกาบอกว่า การเป็นภรรยาขี้บ่น จู้จี้จุกจิก กับคุณสามี จะช่วยให้เขามีชีวิตยืนยาวกว่าปกติ และมีสุขภาพดีกว่าคนทั่วๆ ไป (อาจเพราะมีภูมิต้านทานทางอารมณ์สูงขึ้น รึเปล่านะ?)

โดยงานวิจัยนี้ ได้ทำการเก็บข้อมูลจากคู่รัก จำนวน 1,228 คู่ ที่มีอายุ 57 – 85 ปี ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อศึกษาว่า “ชีวิตคู่ที่ไม่มีความสุขนั้นมีผลต่อสุขภาพและช่วงอายุที่สั้นลงหรือไม่? “

ผลปรากฎว่าผลการวิจัยที่ออกมานั้น ตรงกันข้ามกับสิ่งที่หลายๆ คนคิดเป็นอย่างมาก โดยจากการเก็บข้อมูล พบว่าสามีที่มีภรรยาที่เจ้ากี้เจ้าการ จู้จี้จุกจิก จะกลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพน้อยกว่าหรือ หากมีอาการป่วย ก็จะมีโอกาสที่จะสามารถรักษาให้หายขาดได้มากกว่าอีกด้วย

Hui Liu หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า “เป็นเรื่องจริงที่ภรรยาเหล่านี้ มักจะคอยจับตาดูสามีของตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของ ‘สุขภาพ’ และหากสามีมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวานที่ต้องตรวจสอบบ่อยครั้ง การมีภรรยาที่คอยห้ามหรือคอยบังคับให้ทำโน่นทำนี่ พวกเขามักจะมีสุขภาพที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ และมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวมากกว่าคนธรรมดาทั่วไปอีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม การ ‘บังคับ’ หรือจู้จี้จุกจิกมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าดี และทำให้อีกฝ่ายเกิดความเครียดสะสม จนอาจนำไปสู่การเลิกรากันได้ในที่สุด บ่นแบบพอดีๆ ก็อาจจะดีต่อสุขภาพจิตของคนในครอบครัวมากกว่านะ

ที่มา brightside.me