ตารางออกกำลังกาย ออกกำลังกาย ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

ชีวิตเฉียดตาย จากปัญหาสุขภาพถึง 2 ครั้ง! ออกกำลังกายไม่ขอกลับไปป่วยอีก

ชีวิต และความเจ็บป่วย แคทเคยผ่านเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ ที่ทำให้แคทเข้าใจ และเห็นความสำคัญในเรื่องของสุขภาพค่ะ ครั้งหนึ่งแคทเคยป่วยเป็นตับอักเสบเฉียบพลัน ค่าตับเป็นพิษสูง ตับเสียหายเกือบทั้งหมด การรักษาขั้นแรกทำได้เพียงให้ยาล้างตับเท่านั้น ซึ่งแพทย์ไม่สามารถรับรองผล การล้างตับจะได้ผล หรือไม่ และไม่มีวิธีการรักษาอื่น…

Home / แฟชั่น / ชีวิตเฉียดตาย จากปัญหาสุขภาพถึง 2 ครั้ง! ออกกำลังกายไม่ขอกลับไปป่วยอีก

ชีวิต และความเจ็บป่วย

แคทเคยผ่านเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ ที่ทำให้แคทเข้าใจ และเห็นความสำคัญในเรื่องของสุขภาพค่ะ ครั้งหนึ่งแคทเคยป่วยเป็นตับอักเสบเฉียบพลัน ค่าตับเป็นพิษสูง ตับเสียหายเกือบทั้งหมด การรักษาขั้นแรกทำได้เพียงให้ยาล้างตับเท่านั้น ซึ่งแพทย์ไม่สามารถรับรองผล การล้างตับจะได้ผล หรือไม่ และไม่มีวิธีการรักษาอื่น แพทย์จึงแจ้งให้ครอบครัวเตรียมทำใจค่ะ เพราะภายใน 48 ชั่วโมง ถ้ายาใช้ไม่ได้ผล มีโอกาสที่ตับจะวายเฉียบพลัน

ในเวลานั้น เกิดขึ้นกระทันหัน มันเร็วมาก สมองแคทว่างเปล่า ไม่รู้สึกอะไร ไม่ร้องไห้ ไม่คร่ำครวญ ไม่เสียใจ แค่รู้ตัวว่าพรุ่งนี้เราอาจตาย ก็เท่านั้นเอง .. สุดท้ายแล้วแคทก็ผ่าน 48 ชั่วโมงนั้นมาได้ แต่ก็ยังอยู่ในขั้นวิกฤต แล้วก็เข้าสู่ขบวนการรักษาเป็นผู้ป่วยในอีก 1 เดือนเต็ม ออกจากโรงพยาบาล แคทก็ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ อาจเป็นเพราะแคทไม่ได้กลัวความตาย

ป่วยหนัก ครั้งที่ 2

แต่แล้วแคทก็มาป่วยเป็นไฮเปอร์ไทรอยด์ขั้นรุนแรง ทานยาไฮเปอร์ไทรอยด์ ยาลดอัตราการเต้นหัวใจรวมวันละราว 13 เม็ดต่อวัน และได้รับโพแทสเซียมชนิดน้ำ เบื้องต้นแคทมีอาการพื้นฐานของโรคไฮเปอร์ไทรอยด์ทั่วไปคือ หัวใจเต้นเร็ว เหนื่อยหอบ อ่อนแรง และแคทมีอาการเพิ่มเติมคือ กล้ามเนื้อขาอ่อนแรงร่วมด้วย ทำให้แคทมีปัญหาในการเดิน ประกอบกับแคทเป็นคนไม่แข็งแรง ภูมิแพ้ ภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอเข้าสู่กระบวนการรักษา โรคภูมิแพ้ ภูมิต่ำทุกอย่างก็มารวมพร้อมกัน ส่งผลให้ทั้งในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ ปอด หัวใจ ทุกอย่างรวนไปหมด มีอาการทรุดลงมากกว่าเดิม มีการแพ้แฝงที่เพิ่มมากขึ้น

ใช้ชีวิตค่อนข้างลำบาก เวลาเป็นหลักปีค่ะ ที่แคทต้องใช้เวลาส่วนมากในการนอน ใช้ชีวิตอยู่แต่ภายในบ้าน ออกจากบ้านเพื่อไปพบแพทย์ตามนัดเท่านั้น มีคนคอยช่วยเหลือในการอาบน้ำ ในการช่วยพยุงเดิน ช่วยดูแลการดำเนินชีวิตอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา โดยส่วนตัวสำหรับแคทแล้ว พอตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้แล้ว แคทรู้สึกไร้ค่าค่ะ การช่วยเหลือตัวเองขั้นพื้นฐานไม่ได้ เป็นความรู้สึกทรมาน เจ็บปวดทางด้านจิตใจ มากกว่าทางด้านร่างกาย รู้สึกเสียใจที่ต้องกัดกินชีวิต และเวลาของคนรอบข้าง

ไม่อยากเป็นภาระของคนอื่น

แคทโชคดีที่ครอบครัวเต็มใจ ดูแลแคทเป็นอย่างดี แต่แคทคิดว่าทุกคนควรมีความสุข เราควรได้ทำอะไรร่วมกัน ได้ไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมที่มีความสุขร่วมกัน ไม่ใช่แคทใช้เวลาของทุกคนเพื่อการดูแลแคท เพียงเพราะแคทไม่ดูแลตัวเองให้ดีพอ

เหตุการณ์นี้จึงเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นแรงผลักดัน ให้ลุกขึ้นสู้ เปลี่ยนข้อจำกัดของตัวเอง เปลี่ยนชีวิตตัวเอง มีเพียงเป้าหมายเพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ให้สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เดินได้ด้วยขาของตัวเอง และสามารถทำกิจกรรมร่วมกับทุกคนได้ แคทอยากเป็นคนที่ดูแลคนอื่น ไม่อยากเป็นคนที่ถูกดูแล หรือเป็นภาระของใครไปตลอดชีวิต

จากเหตุการณ์ทั้ง 2 เหตุการณ์ที่แคทผ่านมา ทำให้แคทตระหนักว่า คนเราไม่ได้ตายง่าย และความตายไม่ได้น่ากลัว เท่ากับความไร้ความสามารถ กัดกินเวลาชีวิตคนรอบข้าง ในขณะที่เรายังมีลมหายใจ เชื่อแคทเถอะค่ะ หากเราตาย คนที่ยังอยู่ ไม่นานก็ทำใจได้ และเขายังมีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับเรา แต่หากเราไม่ตาย แต่กลายเป็นภาระ กัดกินชีวิตคนรอบข้าง ตัวเราจะกลายเป็นความรู้สึกที่ ตายก็ไม่ได้ แต่อยู่ก็เหมือนตายทั้งเป็น

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ คือ ค่อยเป็นค่อยไป

โดยทั่วไปก็คือ การทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนที่เพียงพอ และออกกำลังกายในแบบที่ตัวเองชอบ ทั้ง 3 อย่างนี้คือ พื้นฐานที่สำคัญค่ะ แต่ที่แคทยกให้สำคัญที่สุดคือ ความสุขระหว่างทาง เป็นเรื่องของจิตใจค่ะ มีเป้าหมายชัดเจน แต่ไม่ตั้งกรอบสั้น หรือกดดันตัวเองมากเกินไป แต่เป็นการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทุกอย่างทีละน้อย ทีละน้อยให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

เมื่อซึมซับกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้ว เราจะไม่ต้องวนเวียนกับการใช้ชีวิตเป็นซีซั่น เทศกาลลดน้ำหนัก หรือต้องรู้สึกฝืนทนในการออกกำลังกาย แต่ทุกวันเป็นการดำเนินชีวิตปกติที่มีความสุขในทุกวัน ในทุกกิจกรรม อย่างไม่กดดัน แคทเชื่อว่าถ้าเรามีความสุขในการทำกิจกรรม ความสำเร็จ สุขภาพดี รูปร่างดี ก็จะตามมาค่ะ การดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกาย ไม่ได้ห้ามไม่ให้เรามีความสุข เราสามารถมีความสุขได้ทุกวัน ทุกกิจกรรมค่ะ

ตารางการออกกำลังกาย

ตารางออกกำลังกายของแคท จะมุ่งเน้นในเรื่องของการฝึกทักษะ และแก้จุดด้อยค่ะ (เสิร์ชและทำตามในได้อินเตอร์เน็ต)

จันทร์
Warm up 15-20 M
Animal walk (Bear sweep, Scorpion sweep, komodo walk)
Flexibility training 20M
Weight (Shoulder weight 4set, Bicep weight 4set)
Alternative moment (Macaco leg kick 20rep, Macaco sweep 20rep)
Jump rope basic 10M, Jump rope technical 20 นาที St. 20M

อังคาร
Warm up 15-20 M,
Jump rope basic 15 M
Flexibility training 20M
ABS. training (Crunch 20rep, Leg raise 10rep * 2set)
High kick 10rep, Back kick 10rep,
Round kick 10rep Jump rope technical 20 M St. 20 M

พุธ
Warm up 15-20 M
Animal walk (Monkey sweep, Hand stand, komodo walk)
Flexibility training ABS. Rolling 10rep
Weight arm (Fore arm 10rep *2set, Tricep 10rep *2set)
ABS. Leg raise 10rep * 2set High jump technical St. 20 M

พฤหัสบดี
Warm up 15-20 M, Jump rope basic 15M
Flexibility training 20M
Jump rope technical 15 M Push up 10rep, Squat 10rep * 2set
Jump rope technical 20 M St. 20M —-

ศุกร์
Warm up 15-20 M, Jump rope basic 15M
Flexibility training 20M
Alternative moment (High kick 20rep *2set,
Bear sweep 10rep *2set, Macaco 10rep *2set, Monkey walk)
Shoulder weight 10rep St. 20 M —-

เสาร์
Warm up 15-20 M
Flexibility training 20M
ABS. (Crunch 10rep *2set, Side plank 1.30M *3set)
Pull up 10rep *2set St. 20M —–

อาทิตย์
Free style

ข้อคิด ถึงคนที่อยากหันมาดูแลตัวเอง

หลายท่านอาจจะยังรู้สึกว่าสามารถดำรงชีวิตได้ปกติ เลยยังไม่เห็นความสำคัญของเรื่องสุขภาพ แต่ความเสื่อมถอยที่เกิดจากโรค หรือเป็นไปตามวัย จะมีการสะสมความเสื่อมถอยไปทีละน้อย เพราะความเคยชิน และเราไม่ทันสังเกต เราจะไม่ทันรู้ตัวเลยค่ะ จะรู้ตัวอีกทีหนึ่งคือ มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตหรือน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานมากแล้ว

อยากชวนให้หันมาดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพตัวเองในตอนที่ยังมีโอกาสกันเถอะค่ะ เพราะการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่ดี ไม่ใช่เป็นเพียงการรักตัวเอง แต่ยังเป็นการทำเพื่อคนที่เรารักอีกด้วย เพื่อที่เราจะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ในทุกช่วงเวลาการเติบโต หรือความชราร่วมกันกับคนในครอบครัว รวมถึงไม่เป็นภาระกัดกินชีวิตของคนที่เรารัก

สำหรับคนที่คิดจะเริ่มต้น แคทก็อยากบอกว่า ถ้าคิดว่าอยากเริ่มต้น ก็ขอให้ลงมือทำเลยค่ะ นั่นหมายความว่า คุณเริ่มก้าวจากจุดเริ่มต้นแล้ว ต่อให้คุณก้าวช้า แต่คุณไม่หยุดที่จะก้าว วันหนึ่งเมื่อคุณหันกลับไปมอง คุณจะเห็นว่าคุณเดินมาไกลจากจุดเริ่มต้นมากแค่ไหน และถึงแม้ การจะทำให้ดีในช่วงเริ่มต้นเป็นเรื่องยาก แต่การทำสม่ำเสมอจะทำให้คุณทำได้ดีขึ้นกว่าเมื่อวานอย่างแน่นอนค่ะ สุดท้าย แคทขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดี แข็งแรงค่ะ

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ แคท-พัฐชญาณ์ วราจิตติพิสิฐ อายุ 37 ปี

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย : women MThai Team