นอกใจ นอกใจแฟน

วิจัยชี้ คนที่เคยนอกใจคนรัก ยังไงก็ไม่ซื่อสัตย์ มีครั้งแรกก็มีครั้งต่อไป

งานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคู่รัก เรื่อง The Brain Adapts To Dishonesty จากสถาบันวิจัยและทดลองด้านจิตวิทยาแห่งกรุงลอนดอน ได้เผยผลการศึกษาว่า หากคนรักมีพฤติกรรม นอกใจ แล้วครั้งที่หนึ่ง แน่นอนว่าจะมีครั้งต่อๆ ไปตามมา ขั้นตอนการวิจัย…

Home / แฟชั่น / วิจัยชี้ คนที่เคยนอกใจคนรัก ยังไงก็ไม่ซื่อสัตย์ มีครั้งแรกก็มีครั้งต่อไป

งานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคู่รัก เรื่อง The Brain Adapts To Dishonesty จากสถาบันวิจัยและทดลองด้านจิตวิทยาแห่งกรุงลอนดอน ได้เผยผลการศึกษาว่า หากคนรักมีพฤติกรรม นอกใจ แล้วครั้งที่หนึ่ง แน่นอนว่าจะมีครั้งต่อๆ ไปตามมา

ขั้นตอนการวิจัย คือ นำอาสาสมัครที่เป็นคู่รักแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งมองเห็นภาพไม่ชัดจะต้องคอยเดาว่ามีเหรียญในขวดโหลอยู่กี่เหรียญ ส่วนอีกฝั่งที่มองเห็นภาพชัดจะต้องคอยช่วยเหลือคนรักที่เป็นคนเดาจำนวนเหรียญ ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตไว้ด้วยว่า ถ้าหากอาสาสมัครฝั่งที่ต้องเดาจำนวนเหรียญทายผิด อีกฝั่งหนึ่งจะได้รางวัลเยอะกว่า แน่นอนว่าอาสาสมัครส่วนใหญ่เลือกที่จะพูดโกหกคนรักของตัวเองมากกว่า

ซึ่งการกระทำนี้ก็เหมือนเป็นการเรียนรู้จะโกหกอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยที่รู้สึกผิดน้อยลงไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อโกหกหรือนอกใจแล้วผ่านพ้นไปด้วยดี ครั้งที่ 2 3 4 ก็จะตามมาจนทำเป็นนิสัย

เรื่องนี้เป็นผลมาจากการทำงานในสมองของส่วน Amygdala ที่คอยตอบสนองต่อปฏิกิริยาและพฤติกรรมในเชิงลบของมนุษย์ ทุกครั้งที่โกหก บริเวณส่วนนี้ของสมองจะมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ด้อยลงเรื่อยๆ นั่นเอง

คลิป > ผลกรรม จากการนอกใจคนรัก

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team