โซเดียมและไขมัน 3 เรื่องเข้าใจผิด สำหรับคน ลดน้ำหนัก By เมจิ อโณมา

ใครออกกำลังกายแล้วรู้สึกน้ำหนักลงเร็ว หน้าเหี่ยวผิวหนังหย่อนคล้อย หรือหลังออกกำลังกายเสร็จ เหนื่อย ง่วงนอน ไม่มีแรงจะไปทำอย่างอื่น มาเช็กกันหน่อยดีกว่า ว่าเรากำลังเผลอเข้าใจอะไรผิดๆ ไป เกี่ยวกับการ ลดน้ำหนัก บ้าง? 1. ไม่กล้าทานเกลือ เพราะกลัวตัวบวม…

Home / แฟชั่น / โซเดียมและไขมัน 3 เรื่องเข้าใจผิด สำหรับคน ลดน้ำหนัก By เมจิ อโณมา

ใครออกกำลังกายแล้วรู้สึกน้ำหนักลงเร็ว หน้าเหี่ยวผิวหนังหย่อนคล้อย หรือหลังออกกำลังกายเสร็จ เหนื่อย ง่วงนอน ไม่มีแรงจะไปทำอย่างอื่น มาเช็กกันหน่อยดีกว่า ว่าเรากำลังเผลอเข้าใจอะไรผิดๆ ไป เกี่ยวกับการ ลดน้ำหนัก บ้าง?

1. ไม่กล้าทานเกลือ เพราะกลัวตัวบวม

กลายเป็นวิตกกังวลเรื่องนี้มากเกินไป ทำให้ร่างกายขาดแร่ธาตุโซเดียม ร่างกายเลย ไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ จริงๆแล้วเกลือ หรือโซเดียมเค้าก็คือแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์อีกอย่างหนึ่ง มีประโยชน์คือทำให้ร่างกายอุ้มน้ำไว้ ทำให้ผิวหนังของเราชุ่มชื้น หากเราบริโภคมากเกินไปก็จะทำให้เราตัวบวมแค่นั้นเองค่ะ จริงๆประโยชน์ของเค้าก็คือทำให้ร่างกายของเราอุ้มน้ำไว้ได้ ทำให้ร่างกายของเราไม่สูญเสียน้ำจากทั้งเซลล์ภายในและผิวหนังด้วยค่ะ

2. ลดน้ำหนัก แบบสุดโต่ง

ทานน้อย ออกกำลังกายหนัก ร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจากโปรตีนที่สูญเสียไปจากเซลล์ที่สึกหรอในชีวิตประจำวัน แล้วยิ่งถ้าเพิ่มการออกกำลังกายไปด้วยความเสื่อมของเซลล์ที่สึกหรอยิ่งมากกว่าปกติทำให้ร่างกายขาดโปรตีน มากขึ้นไปอีก ร่างกายขาด Good Fat

อาหาร ลดน้ำหนัก

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการกินไขมันคือตัวการทำให้ร่างกายสะสมไขมันรอบเอว ก็เลยทำให้ไม่กล้ากินไขมันอะไรเลย ผลคือร่างกายขาดไขมันทำให้ผิวเหี่ยวหย่อนยานได้เช่นกันทำให้เซลล์ผิวต่างๆไม่เต่งตึง หรือหลายๆคนทานยาที่มีการ Blockไขมันเป็นประจำ ผลคือร่างกายก็ขาดไขมันที่ไปเลี้ยงเซลล์ให้ชุ่มชื้นรวมถึง ถึงการขาดวิตามินหลายชนิดที่ต้องละลายในไขมันเท่านั้นด้วยเช่นกัน การใช้วิตามินซ่อมแซมเซลล์ก็มีผลมากพอๆ กับทานโปรตีนเช่นกันค่ะ ต่อให้ถึงแม้ทานวิตามินเสริมเช่นพวก E A D K แต่ถ้าไม่ทานไขมันวิตามินพวกนี้ก็ไม่สามารถละลายได้เพราะเขาต้องใช้ไขมันเป็นตัวละลายเพื่อใช้ในร่างกายเรา

3. ดื่มน้ำน้อยระหว่างวันหรือขณะออกกำลังกาย 

การดื่มน้ำน้อยไม่ว่าขณะออกกำลังกายหรือในชีวิตประจำวัน งดทานไขมันดีหรือร่างกายไม่ได้รับไขมันเลย หรือการที่เราทานโปรตีนให้ร่างกายไม่เพียงพอโดยเฉพาะคนที่เริ่มต้นออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้ผิวเหี่ยว ภายนอกแล้วมันยังส่งผลถึงเซลล์ภายในซึ่งโดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกาย การเสื่อมของเซลล์การสึกหรอของเซลล์จะมีมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นหากบางคนรู้สึกสังเกตว่าผิวเหี่ยวหย่อนยานถึงแม้น้ำหนักลงก็จริง หลังออกกำลังกายมีอาการง่วงนอนอ่อนเพลียแปลว่าอาจจะได้รับพลังงานในการกินหลังออกกำลังกายไม่มากเพียงพอ ลองนึกสภาพตัวเอง เหมือนรถยนต์ว่า ยิ่งเราขับเร็วเท่าไหร่การเผาไหม้ของพลังงานก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ความสึกความเสื่อมยิ่งมากขึ้น

ที่มาจาก : meiji_27anorma

ลดความอ้วน ทั้งชีวิตก็ไม่ผอม ถ้าขาด 2 ข้อนี้