Miss Universe 2019 Miss Universe Thailand Miss Universe Thailand 2019 Miss-Universe ชุดประจำชาติ ชุดประจำชาติไทย ฟ้าใส ปวีณสุดา มิสยูนิเวิร์ส มิสยูนิเวิร์ส 2019 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019

เปิดตัว ผีตาโขน ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 หน้ากากทำจากพลาสติกเหลือใช้

“ผีตาโขน Festival of Thailand” เป็นชุดที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้คอนเซ็ปต์ ความเป็นไทยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง ให้เป็น ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 ที่ ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น จะสวมใส่เพื่อเผยแพร่ประเพณีท้องถิ่นของอำเภอด่านซ้าย…

Home / แฟชั่น / เปิดตัว ผีตาโขน ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 หน้ากากทำจากพลาสติกเหลือใช้

“ผีตาโขน Festival of Thailand” เป็นชุดที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้คอนเซ็ปต์ ความเป็นไทยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง ให้เป็น ชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 ที่ ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น จะสวมใส่เพื่อเผยแพร่ประเพณีท้องถิ่นของอำเภอด่านซ้าย จ.เลย

ชมคลิปเปิดตัว ชุดผีตาโขน Festival of Thailand

ผีตาโขน เป็นประเพณีของอำเภอด่านซ้าย จ.เลย ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องการส่งพระเวสสันดรกลับพระนคร โดยพวกผีตาโขนจะร่วมขบวนตามส่งเสด็จ แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า “ผีตามคน” ก่อนเพี้ยนมาสู่ “ผีตาโขน” อีกทั้งยังเป็นการละเล่นที่มีความสนุกสนาน ผู้เล่นจะแต่งกายด้วยชุดที่ตัดเย็บจากผ้าเก่าหรือผ้ามุ้ง โดดเด่นด้วยการสวมหน้ากากที่ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวและทางมะพร้าวทำเป็นจมูกงุ้ม เจาะเป็นหน้าตา และแต่งแต้มสีสันอย่างน่าเกรงขามตามความถนัดของช่างแต่ละคน

ชุดผีตาโขนสำหรับเวที Miss Universe 2019 เป็นชุดที่มีความงดงามร่วมสมัย นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ผ่านกระบวนการปักหลายเทคนิคเพื่อให้ความรู้สึกตระการตา ส่วนหน้ากากออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร ใช้สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้ากาก แต่เก็บจุดเด่นไว้โดยให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว จมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามให้สื่อถึงความบันเทิงและสนุกสนาน

นอกจากนั้นชุดผีตาโขนชุดนี้ยังเปี่ยมคุณค่าจากการนำวัสดุเหลือใช้ (Upcycle) ซึ่งได้รับความร่วมใจจากกลุ่มแฟนคลับจัดหาถุงก๊อปแก๊ปหลากสี ช้อนพลาสติกหลากสี ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟางหลากสี หลอดดูดน้ำหลากสี ตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโป่ง และพรมเช็ดเท้าสานแบบบาง ซึ่งเป็นของใช้แล้วและกำลังจะกลายเป็นขยะ แต่ถูกมาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของงานศิลปะโดยไม่มีการนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ทำรีไซเคิล แต่เป็นการทำด้วยสองมือของศิลปิน

คุณอลงกรณ์เล่าให้ฟังว่า แบบที่ส่งไปตอนแรก ทางทีมของกองประกวดได้มีการนำไปพัฒนาและต่อยอดให้ผลงานออกมาอย่างงดงาม ด้วยการนำวัสดุพลาสติกเหลือใช้ต่างๆ ที่เขาเรียกว่า Upcycle มาประกอบเป็นหน้ากาก ส่วนตัวชุดข้างในจะเป็นการใช้เส้นใยผสมกับโลหะ ให้ลุคที่ดูทันสมัย ส่วนเครื่องศีรษะก็ใช้โลหะแบบเบาในการทำ โดยรวมแล้วชุดทั้งหมดมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม สำหรับตัวหน้ากากจะมีล้อที่ช่วยในการเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ ฟ้าใส ปวีณสุดา ตัวแทนสาวไทยผู้สวมชุดประจำชาติก็ยังได้ออกเดินทางบุกไปถึงต้นกำเนิดผีตาโขน เพื่อสัมผัสกับมรดกที่บรรพบุรุษได้มอบให้จนทำให้ ฟ้าใสได้เข้าใจถึงแก่นแท้ที่มาของวัฒนธรรม เห็นถึงความตั้งใจในการผลิตแต่ละองค์ประกอบที่ไม่ใช่เรื่องง่าย สร้างเป็นแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์ และพร้อมเผยแพร่เอกลักษณ์นี้ให้ขจรไกล

เครดิตผู้ร่วมสร้างสรรค์ชุดประจำชาติ

  • ชนะการประกวดออกแบบชุดประจำชาติ : นายอลงกรณ์ กองอิน
  • ออกแบบหน้ากากและชุดประจำชาติ : นายอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ และนายภราดร เกตุรัตน์
  • ตัดเย็บและปักชุดประจำชาติ : ห้องเสื้อ tree-si couture
  • ผลิตโครงสร้างหน้ากาก : เจ๋งการช่าง
  • ประดับตกแต่งหน้ากาก : นายธนกร จินดาศรี (คุณนก) ร่วมแรงร่วมใจจากแฟนคลับกลุ่ม Thai Sashes : นางสาวกัญจนา คำเมฆ (โยโย่) นางสาววิราภรณ์ ภากรณ์ประเสริฐ (ข้าวฟ่าง) นายณัฐวรรธน์ วรรณธนภิรมย์ (ต่อ) นายอรรถกร พงศ์เกื้อ (อาร์ม) นางสาวสุดารัตน์ ประไพรัตน์ (นก เบลล่า) นายเทียนชัย แซ่เบ๊ (ป๊อบ) นางสาวปิตมณี ดิษสะโร (หญิง) นาย จักรกฤษณ์ ทองสาตร์ (เต้ย) และนายตรีเนตร ศรีนิลแท้ ( บีม )

คลิป > ฟ้าใส ปวีณสุดา กับบทเรียนบนเส้นทางนางงาม

เรียบเรียงโดย Women MThai Team