อาหารโซเดียมเยอะ โซเดียม

5 ประเภท อาหารโซเดียมเยอะ ลดได้ เลี่ยงได้ ก็ไม่ต้องกลัวตัวบวม

ที่เห็นแซวๆ กันว่าไม่ได้อ้วนนะ แค่บวมโซเดียม อยากจะบอกว่าเป็นเรื่องจริงนะจ๊ะ การที่เราจะมีรูปร่างที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่ไปออกกำลังกายหนักๆ เหงื่อเยอะๆ แต่ประเภทอาหารที่กินเข้าไป ก็มีสำคัญ โดยที่ปริมาณโซเดียมที่ร่างกายควรได้รับต่อวันนั้น ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือประมาณ 1…

Home / แฟชั่น / 5 ประเภท อาหารโซเดียมเยอะ ลดได้ เลี่ยงได้ ก็ไม่ต้องกลัวตัวบวม

ที่เห็นแซวๆ กันว่าไม่ได้อ้วนนะ แค่บวมโซเดียม อยากจะบอกว่าเป็นเรื่องจริงนะจ๊ะ การที่เราจะมีรูปร่างที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่ไปออกกำลังกายหนักๆ เหงื่อเยอะๆ แต่ประเภทอาหารที่กินเข้าไป ก็มีสำคัญ

โดยที่ปริมาณโซเดียมที่ร่างกายควรได้รับต่อวันนั้น ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชา เพราะไม่อย่างนั้นหากสะสมในร่างกายในเยอะเกินไป จะส่งผลให้เกิดโรคตามมา เช่น โรคไต ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ แล้วนอกจากผงชูรสแล้ว อาหารแบบไหนบ้างล่ะ ที่เราควรระวัง

1.ซอส และเครื่องปรุงรสต่างๆ

เครื่องปรุงเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีรสเค็มจัด เช่น น้ำปลา ซีอิ้ว เต้าหู้ยี้ ผงปรุงรส น้ำจิ้มต่างๆ

2.อาหารหมักดอง

ผักกาดดอง เต้าเจี้ยว กิมจิ และเมนูที่เห็นกันชัดเจนเลยก็คือปลาร้า สาวๆ คนไหนที่ชอบกินส้มตำ นอกจากจะเจอผงชูรส และน้ำปลาแล้ว ยังต้องเจอกับโซเดียมในปลาร้าอีก กินบ่อยตัวก็บวมได้นะ

3.อาหารตากแห้ง

อันนี้หลายคนคาดไม่ถึง แต่การถนอมอาหารด้วยการตากแห้ง เช่น ปลาหมึก หมูแดดเดียว เนื้อแดดเดียว ปลาสลิด จะใช้เกลือในปริมาณที่เยอะ เพื่อป้องกันการบูดเน่า เพราะฉะนั้นถ้านำมาประกอบอาหาร และต้องใส่เครื่องปรุงเพิ่มเข้าไปอีก จะยิ่งสะสมโซเดียมเข้าไปชุดใหญ่เลยล่ะ

อาหารโซเดียมเยอะ

4.อาหารแช่แข็ง แปรรูป

ที่เราคุ้นเคยกันดีก็เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ แหนม และนอกจากโซเดียมจะเยอะแล้ว อาหารเหล่านี้ยังเต็มไปด้วยไขมัน และแป้งอีกด้วย กินได้แต่อย่ากินบ่อยจะดีที่สุด

5.ขนมขบเคี้ยว

อาหารว่างระหว่างวันของใครหลายคน เช่น ขนมห่อ ปลาเส้น ขนมเค้ก บางคนนึกว่าขนมหวานจะต้องระวังแต่น้ำตาลอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วโซเดียมก็เยอะไม่เบา โดยเฉพาะขนมที่มีส่วนผสมของผงฟู

แต่ทุกอย่างบนโลกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เราต้องรู้จักบาลานซ์ให้เป็น ถึงแม้ว่าเราจะคุ้นชินกับการให้ระวังโซเดียม แต่ความจริงแล้วโซเดียมก็มีประโยชน์ไม่น้อย ช่วยให้ร่างกายอุ้มน้ำไว้ ผิวพรรณก็จะดูสดใสชุ่มชื่น

ถ้าเรากินอาหารที่ดี ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ และออกกำลังกายให้ถึง โซเดียมก็จะทำอันตรายกับเราไม่ได้แล้ว การเลือกกินอาหารที่ดีในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงอาหารราคาแพง แต่อาหารที่ดีคืออาหารที่มีประโยชน์

รูปภาพและเรียบเรียงโดย Women MThai Team