ทฤษฎี 21 วัน ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย

ทฤษฎี 21 วัน ฝึกระเบียบวินัย สำหรับคนอยาก ลดน้ำหนัก

ระยะเวลาแค่ 21 วัน อาจไม่สามารถทำให้หุ่นที่เคยอ้วนเผละ แปลงร่างเป็นซิกแพคได้ แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกินและการออกกำลังกาย ในระยะเวลา 21 วัน จะช่วยทำให้คุณมีระเบียบวินัยในการ ลดน้ำหนัก มากขึ้น และเมื่อทำต่อเนื่องได้ครบตาม ทฤษฎี…

Home / แฟชั่น / ทฤษฎี 21 วัน ฝึกระเบียบวินัย สำหรับคนอยาก ลดน้ำหนัก

ระยะเวลาแค่ 21 วัน อาจไม่สามารถทำให้หุ่นที่เคยอ้วนเผละ แปลงร่างเป็นซิกแพคได้ แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกินและการออกกำลังกาย ในระยะเวลา 21 วัน จะช่วยทำให้คุณมีระเบียบวินัยในการ ลดน้ำหนัก มากขึ้น และเมื่อทำต่อเนื่องได้ครบตาม ทฤษฎี 21 วัน มีแนวโน้มที่คุณจะทำสิ่งนั้นจนเป็นนิสัย

แน่นอนว่าพอคุณเปลี่ยนรูปแบบการกิน เลี่ยงอาหารทอด เนื้อสัตว์ติดมัน อาหารรสเค็มจัด หวานจัด ลดขนมหวาน น้ำหวาน ชาไข่มุกและน้ำอัดลม เน้นทำอาหารนึ่ง ต้ม หรือใช้น้ำมันให้น้อยที่สุด 21 วันผ่านไป คุณจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น ระบบขับถ่ายดีขึ้น ผิวพรรณดีขึ้น สัดส่วนกระชับขึ้น

ที่สำคัญคุณจะมีความสุขมากขึ้น เพราะทุกครั้งที่ออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Endorphin ซึ่งเป็นฮอร์โมนธรรมชาติ มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวด รู้สึกผ่อนคลาย และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณฟินหลังออกกำลังกาย

วิธีปรับพฤติกรรม เพื่อทดลอง ทฤษฎี 21 วัน

1.ตั้งเป้าหมายให้ชัด

หาไอดอลที่จะสร้างแรงบันดาลใจ แล้วตั้งรูปเหล่านั้นเป็นหน้าจอโทรศัพท์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือปริ้นท์รูปออกมาแปะไว้

2.เตรียมสมุดจดบันทึก

เช็กลิสต์ว่าในวันนั้น วางแพลนอะไรไว้บ้าง และพยายามทำให้ครบตามที่แพลนไว้ เช่น ตื่นไปวิ่ง ตื่นมาโยคะ เดินขึ้นบันไดหนีไฟ ลุกเดินระหว่างวัน เดินกลับบ้าน ฟิตเนส งดน้ำหวาน กินกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล งดของทอด และอีกสารพัดที่คุณจะตั้งขึ้นมา แนะนำว่าในช่วงสัปดาห์แรกเริ่มจากง่ายๆ ก่อน เช่นตื่นก่อนเวลาเดิมสัก 1 ชั่วโมง เพื่อไปออกกำลังกาย หรือทำอาหารกินเอง

3.ออกกำลังกายในช่วงแรก อย่าเพิ่งเริ่มวิ่งเลยทันที

เพราะมือใหม่ที่ไม่เคยวิ่ง มาลองวิ่งครั้งแรกจะเหนื่อยมาก และอาจถอดใจได้ง่าย แนะนำให้เดินไปก่อน จะเดินบนลู่หรือเดินที่สวนสาธารณะก็ได้ ฝึกให้ร่างกายคุ้นชินกับความเหนื่อย ปรับระบบทางเดินหายใจกันใหม่ แล้วค่อยฝึกวิ่งในโซน 2 การวิ่งโซนนี้จะเน้นความเร็วสม่ำเสมอ ไม่เน้นทำเวลา เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก เพราะเผาผลาญไขมันสะสมได้ดี

4.อาหารทำเองได้จะดีที่สุด

เพราะสามารถคุมเครื่องปรุงและวิธีทำได้ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา แนะนำให้ซื้อของสดมาทำทีเดียวเป็นรายสัปดาห์ แล้วนำมาแช่แข็ง จะกินแต่ละครั้งก็หยิบมาเข้าไมโครเวฟสะดวกดี แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ เวลาไปกินข้าวข้างนอก แนะนำให้สั่งแบบผัดน้ำ หรือจะเป็นสุกี้น้ำ ก๋วยเตี๋ยวไม่ปรุงเพิ่ม ไม่ใส่กระเทียมเจียว และที่สำคัญน้ำหวานต่างๆ งดได้งดไปก่อนเลย เพราะน้ำตาลเยอะมาก

5.อย่าลืมขอบคุณตัวเองทุกครั้งที่ทำตามแพลนได้สำเร็จ

ไม่ต้องคาดหวังในระยะไกล โฟกัสกันที่วันต่อวัน วันนี้ทำได้ คุณเก่งมาก คุณต้องชมตัวเอง คุณชนะใจตัวเองได้ และให้กำลังใจกับตัวเองในวันถัดไป ทำแบบนี้ซ้ำๆ จนครบ 21 วัน เชื่อได้เลยว่าถึงวันนั้น คุณจะไม่รู้สึกฝืนที่ต้องตื่นมาออกกำลังกายอีกต่อไป

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Women MThai Team