IF Paleo diet คีโต ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก สูตรลดน้ำหนัก

3 สูตรลดน้ำหนัก เน้นปรับที่อาหาร สำหรับคนไม่มีเวลาออกกำลังกาย

บนโลกใบนี้มี สูตรลดน้ำหนัก อยู่เยอะแยะมากมาย เราสามารถศึกษาหาข้อมูล และนำมาปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เราได้ แบบไหนที่คิดว่าเราทำได้ในระยะยาว ก็เลือกใช้แบบนั้น และที่สำคัญถ้ามีเวลาสักนิด ออกกำลังกาย ควบคู่ไปด้วย จะทำให้หุ่นเฟิร์มกระชับมากขึ้น IF : Intermittent Fasting …

Home / แฟชั่น / 3 สูตรลดน้ำหนัก เน้นปรับที่อาหาร สำหรับคนไม่มีเวลาออกกำลังกาย

บนโลกใบนี้มี สูตรลดน้ำหนัก อยู่เยอะแยะมากมาย เราสามารถศึกษาหาข้อมูล และนำมาปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เราได้ แบบไหนที่คิดว่าเราทำได้ในระยะยาว ก็เลือกใช้แบบนั้น และที่สำคัญถ้ามีเวลาสักนิด ออกกำลังกาย ควบคู่ไปด้วย จะทำให้หุ่นเฟิร์มกระชับมากขึ้น

IF : Intermittent Fasting 

หนึ่งในเทคนิคการลดน้ำหนัก ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 5 ปีมานี้ โดยหลักการของ IF อยู่ที่การเลือกจัดสรรเวลากินและหยุดกินได้ ตามที่เราสะดวก นักวิจัยอ้างอิงว่า ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Growth Hormone ในช่วงเวลาที่หิว และเมื่อในช่วงเวลาที่หิวนั้นร่างกายไม่มีอาหารเข้าไป จะทำให้อินซูลินทำงานได้ไม่เต็มที่ จนต้องดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานทดแทน

โดยสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สูตร 8/16 คือการกินอาหารตลอด 8 ชั่วโมง และหยุดกิน 16 ชั่วโมง เช่น เริ่มกินตอน 10 โมงเช้า และหยุดกินตอน 6 โมงเย็น หรือจะปรับเปลี่ยนเวลาตามที่สะดวกก็ได้ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ แต่ให้ยึดเวลากิน 8 ชั่วโมงเอาไว้

ส่วนสายโหดที่เริ่มคุ้นชินกับ 8/16 แล้ว ก็จะขยับมาที่ 5/19 คือกินแค่ 5 ชั่วโมง และอดอาหารยาวๆ 19 ชั่วโมง หรือถ้าให้โหดกว่านั้นก็มี เช่น ในหนึ่งสัปดาห์จะอดอาหารทั้งวัน 24 ชั่วโมง และกินปกติในวันอื่นๆ ซึ่งไม่ค่อยมีใครกล้าทำ เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้

คีโต : Ketogenic Diet

ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ เพราะสามารถกินเนื้อสัตว์ และไขมันได้ จนถึขั้นมีฉายาว่าเป็นการ “กินไขมันเพื่อลดไขมัน” โดยหลักการของคีโต คือกนคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำมากที่สุด และเมื่อร่างกายสัมผัสได้ว่าขาดคาร์บ จนคิดว่าเรากำลังอดอาหาร จึงจำเป็นต้องทำการเผาผลาญไขมันออกมา

อาหารที่กินได้คือเนื้อสัตว์ ไขมันดั ผักใบ ไม่กินผลไม้ แป้ง และน้ำตาล เหมาะสำหรับคนต้องการลดน้ำหนักในระยะสั้น ในช่วงแรกที่มีการเผาผลาญสลายไขมัน น้ำหนักจะลงเร็ว หลังจากนั้นเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 6 น้ำหนักจะเริ่มนิ่ง

Paleo diet

การลดน้ำหนักแบบ paleo diet จะเรียกว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะเป็นการกลับไปสู่ยุคดั้งเดิมของมนุษย์ ด้วยการกินด้วยอาหารที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เนื้อสัตว์ธรรมชาติ ผักธรรมชาติ ไม่ผ่านการแปรรูป โดยแนวคิดของการลดน้ำหนักแบบนี้ มองว่าร่างกายของมนุษย์ อาจไม่เหมาะที่จะกินอาหารที่เกิดขึ้นในยุคสมัยใหม่ ที่ผ่านกระบวนการจนแทบไม่รู้ต้นกำเนิดที่แท้จริง

1.งดน้ำตาล ผงชูรส

2.งดซอสเครื่องปรุงที่แปรรูป

3.ใช้เกลือกับเครื่องเทศที่ไม่แปรรูปแทน

4.งดคาร์บแปรรูป

5.เลือกทานคาร์บธรรมชาติ เช่น มันหวาน เผือก ดอกกะหล่ำ ข้าวไม่ขัดสี

6.งดอาหารแปรรูป

7.กินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ให้เพียงพอ

8.กินผักหลากสี บางทีเราก็ปั่นเอาเลย กินเป็นแก้ว เช่น เบอรี่ต่างๆ ขิง กระเทียม กระชาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง กินสดๆ ดีมากๆ

9.ไม่กินผลไม้มากเกินไป ผลไม้ก็มีน้ำตาล

10.ไม่กินนม หรือผลิตภัณฑ์จากนม (ในนมมีน้ำตาลที่เรียกว่า แลคโตส และตัวเราย่อยนมได้ไม่ดีค่ะ สังเกตุเลยว่าถ้ากินแล้ว สิวขึ้น)

11.ไม่กินไขมันเลว

12.เลือกทานไขมันดี อโวคาโด แมคคาเดเมีย น้ำมันมะพร้าว ไขมันที่ติดมาจากเนื้อสัตว์เล็กน้อย

13.ใส่ใจเรื่องระบบขับถ่าย กินไฟเบอร์จากผัก

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Women MThai Team