วิธีสร้างความสุข เคล็ดลับความสุข

10 วิธีสร้างความสุขง่ายๆ เพื่อชีวิตที่สตรอง และมีความสุข แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ

ขอนำเทคนิคดีๆ ในการใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกวัน ซึ่งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้จิตใจได้อย่างดี

Home / แฟชั่น / 10 วิธีสร้างความสุขง่ายๆ เพื่อชีวิตที่สตรอง และมีความสุข แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ

บนโลกที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ผู้คนแข่งขัน-เร่งรีบ ละเลยความสำคัญของสิ่งรอบตัวไป บางคนอาจหลงลืมความสุขเล็กๆ ที่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเองไปแล้ว ขอนำเทคนิคดีๆ ในการใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกวัน ซึ่งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้จิตใจได้อย่างดี

โดยได้ไลฟ์ทิปส์จาก Dr. Andy Cope ผู้เชี่ยวชาญด้านความสุข จากประเทศอังกฤษ ที่ได้แนะนำวิธีคลายความเศร้า เพิ่มความสุข เรียกความกระฉับกระเฉง และกระปรี้ประเปร่า พร้อมสำหรับวันทำงาน มาฝากกันค่ะ

1.ฝึกตกหลุมรักวันจันทร์

จากการวิจัยจาก Highland Spring Sparkling พบว่าผู้คนส่วนใหญ่ยกให้วันจันทร์เป็นวันที่เลวร้ายที่สุดของสัปดาห์ เพราะต้องงัดตัวเองขึ้นมาจากความสุขในวันสุดสัปดาห์ แล้วต้องเริ่มต้นทำงานในวันจันทร์ ดังนั้น วิธีที่จะทำให้วันจันทร์ของทุกคนมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น สิ่งที่ทำได้คือ เปลี่ยนทัศนคติ! จงคิดเสียว่าวันจันทร์คือจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ทำวันจันทร์ให้เป็นวันเริ่มต้นของสัปดาห์ที่ดี จะได้มีแต่สิ่งดีๆ ตามมายังไงล่ะ!

2.หมั่นกอดกันบ่อยๆ

รู้หรือไม่ว่าการโอบกอดกันนั้นมีประโยชน์มากมาย และระยะเวลาการกอดที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องใช้เวลาประมาณ 7 วินาทีขึ้นไป เพื่อแสดงถึงความรักและคอยให้กำลังใจแก่กัน

3.คิดถึงแต่เรื่องดีๆ ก่อนนอนหลับ

สำหรับคนที่มีปัญหานอนไม่หลับ แทนที่จะนับแกะไปเรื่อยๆ ก็เปลี่ยนเป็นคิดถึงสิ่งดีๆ ที่ทำให้เรามีความสุขโดยเรียงลำดับตามตัวอักษร ก – ฮ ดูสิ เช่น กระต่าย เป็นสัตว์ที่เราชอบ, ข้าวเหนียวหมูปิ้ง อาหารโปรดที่พรุ่งนี้ตื่นมาจะกิน เป็นต้น

4.เลิกอดอาหาร

เปลี่ยนจากการอดอาหาร เป็นการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะดีกว่า และในการเริ่มต้นสร้างวิถีการกินที่ดีนั้น ต้องหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า ‘พยายาม’ เช่น จากประโยค ‘พยายามจะกินคลีน’ ให้เปลี่ยนเป็น ‘กำลังจะกินคลีน’ แทน แสดงให้เห็นว่าเราได้ลงมือทำไปแล้วนั่นเอง

5.พักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง

การนอนหลับฝันดีมีผลอย่างมากต่อชีวิตเรา มันช่วยทำให้ชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีความจำดีขึ้น เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังทำให้เป็นคนมีเสน่ห์ สุขภาพดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ และลดความเสี่ยงโรคหัวใจวาย

6.เป็นคนดี มีเมตตาต่อผู้อื่น

เคล็ดลับจากจิตวิทยาเชิงบวกได้บอกไว้ว่า วิธีที่เร็วและทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองดีที่สุดคือ การทำสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น โดยอาจจะเริ่มจากสิ่งง่ายๆ เช่น หยุดรถให้คนเดินข้ามถนน ซื้อของตอบแทนลุง รปภ. ที่ช่วยรับของจากไปรษณีย์ให้เราประจำ เชื่อสิว่ามันจะส่งผลดีต่อทั้งผู้ให้และผู้รับเลยล่ะ

7.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำถือเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ทำให้มีความสุขและสดชื่น การดื่มเครื่องดื่มอย่างชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลจะทำให้เกิดอาการขาดน้ำ อีกทั้งยังส่งผลให้เป็นตะคริว น้ำหนักเพิ่ม อ่อนเพลีย ผิวแห้ง และคลื่นไส้ได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าอย่างสม่ำเสมอกันด้วยนะคะ

8.ตัดสื่อสังคมออนไลน์

การงดเล่นสื่อออนไลน์นั้นเป็นตัวเลือกที่ดี ควรลองงดเล่นโซเชียลมีเดียลงสัก 50% แล้วเอาเวลานั้นไปใช้กับครอบครัว และเพื่อนสนิทแทน

9.ออกไปสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายในชีวิต

บางครั้งความสุขก็มาในรูปแบบของการสร้างช่วงเวลาดีๆ และบรรยากาศที่เราได้ใช้ร่วมกับคนที่เรารัก มากกว่าการสะสมสิ่งของ โดย Dr. Andy เผยว่า “เมื่อลองตระหนักดูให้ดีจะพบว่า เวลาแห่งความสุข 10 อันดับแรกในชีวิต ส่วนใหญ่มาจาก ‘ประสบการณ์’ มากกว่า ‘สิ่งของ’ ดังนั้นอย่าลืมออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ชีวิตกันด้วย”

10.อะไรที่ไม่จำเป็นก็ปล่อยมันไป

โดยเฉพาะนิสัยแย่ๆ ของตัวเอง เพราะมันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดลำดับสร้างความสุข บางครั้งการปล่อยสิ่งแย่ๆ ไปก็อาจทำให้เกิดสิ่งดีๆ ในชีวิต หยุดการผัดวันประกันพรุ่ง ใช้เฟซบุ๊กให้น้อยลง หรือเลิกกินอาหารขยะ เป็นต้น

เรียบเรียงโดย Women MThai Team
ที่มา www.dailymail.co.uk