จักรพรรดินีมาซาโกะ องค์จักรพรรดินารูฮิโตะ

ความสุขส่วนพระองค์ ของ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และ จักรพรรดินีมาซาโกะ

จักรพรรดินีมาซาโกะ จากสามัญชนสู่สตรีคู่บารมี สมเด็จพระจักรพรรดิคนใหม่ของญี่ปุ่น แม้ว่าญี่ปุ่นจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคเรวะ มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ประชาชนต่างเฉลิมฉลองต้อนรับ พร้อมกับเฝ้ามองสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะ อย่างมีความหวัง โดยก่อนหน้านี้เจ้าหญิงมาซาโกะ ถูกเรียกขานว่า เจ้าหญิงผู้เงียบเชียบ เหตุเพราะพระองค์ไม่ค่อยปรากฎตัว และตรัสน้อย…

Home / แฟชั่น / ความสุขส่วนพระองค์ ของ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และ จักรพรรดินีมาซาโกะ

จักรพรรดินีมาซาโกะ
จากสามัญชนสู่สตรีคู่บารมี สมเด็จพระจักรพรรดิคนใหม่ของญี่ปุ่น


เมื่อครั้งเสด็จไปประเทศนิวซีแลนด์ วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2002

แม้ว่าญี่ปุ่นจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคเรวะ มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ประชาชนต่างเฉลิมฉลองต้อนรับ พร้อมกับเฝ้ามองสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะ อย่างมีความหวัง

โตเกียว ปี 2009

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหญิงมาซาโกะ ถูกเรียกขานว่า เจ้าหญิงผู้เงียบเชียบ เหตุเพราะพระองค์ไม่ค่อยปรากฎตัว และตรัสน้อย แต่ทุกครั้งที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ จะทรงแย้มพระสรวลให้กับเหล่าพสกนิกรที่มาเข้าเฝ้าฯ 


ภาพนี้ถ่ายขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2002

ทั้งสองพระองค์พิสูจน์ความรักที่จริงใจต่อกัน ฝ่าฟันแรงกดดันมากมาย และในปี 2001 ก็มีพระประสูติกาลพระราชธิดานามว่า เจ้าหญิงไอโกะ (Aiko) และใช้เวลาส่วนพระองค์ด้วยพระอิริยาบทที่เรียบง่าย ไม่ต่างจากสามัญชน


ทั้งสองพระองค์ได้พบกันที่มหาวิทยาลัยโตเกียว ในพิธีชงชาทางการทูตดัสเชสแห่งลูโก

พระราชประวัติ จักรพรรดินีมาซาโกะ

สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ มีพระนามเดิมว่า มาซาโกะ โอวาดะ พระราชสมภพเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2506 เป็นธิดาคนโตของนายฮิซะชิ โอะวะดะ กับนางยุมิโกะ (สกุลเดิม เอะงะชิระ) มีพระขนิษฐาฝาแฝดคือ เซะสึโกะ และเรโกะ

เมื่อพระชนมายุ 2 พรรษา เจ้าหญิงมาซาโกะย้ายไปประทับที่มอสโกตอน จากนั้นได้เสด็จพระราชดำเนินกลับมาศึกษาต่อ ในโรงเรียนหญิงล้วนที่ญี่ปุ่นชื่อว่า “เดะเย็นโชะฟุ ฟุทะบะ” ในโตเกียว เมื่อสำเร็จการศึกแล้วได้เสด็จพระราชดำเนินย้ายไปประทับที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากบิดาของเจ้าหญิงมาซาโกะ ได้รับการคัดเลือกเป็น อาจาร์ยพิเศษในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และเป็นรองทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าหญิงสำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนเบลมอนต์ไฮสคูล ในเบลมอนต์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ใกล้กับบอสตัน

เจ้าหญิงมาซาโกะ รับปริญญาในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากวิทยาลัย Balliol ในมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด และได้ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยโตเกียวซึ่งบิดาของเธอทำงานอยู่ที่นั่น เพื่อเตรียมสอบที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น

นอกจากภาษาญี่ปุ่นแล้ว เจ้าหญิงมาซาโกะสามารถรับสั่งภาษาอื่นได้ เช่น ภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส ทั้งยังสามารถรับสั่งภาษาเยอรมัน รัสเซีย และสเปน ในระดับมาตรฐานได้

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
เปิดตำนาน เทียร่า Meiji Scroll Tiara เครื่องประดับสำคัญแห่งราชบัลลังก์ญี่ปุ่น
สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ