Ayesha Tan Jones gucci Millan Fashion Week นางแบบ นางแบบ Gucci นางแบบประท้วง ผู้ป่วยจิตเวฃ แบรนด์กุชชี่

ดราม่าร้อน! นางแบบประท้วงกลางรันเวย์ Gucci โชว์ชุดผู้ป่วยจิตเวช ชี้ สุขภาพจิตไม่ใช่แฟชั่น

เรียกว่าเป็นดราม่าร้อนส่งท้าย Millan Fashion Week เลยทีเดียว สำหรับแบรนด์ลักชูรี่ Gucci ที่ล่าสุดได้เปิดแฟชั่นโชว์คอลเลกชัน Spring/Summer 2020 ด้วยการเซ็ทบรรยากาศให้ดูเยือกเย็นราวกับอยู่ในโรงพยาบาล จับนางแบบและนายแบบเดินขบวนในชุดคนไข้ในโรงพยาบาลจิตเวช (straitjackets) สวมอินเนอร์ของคนไข้ที่รู้สึกเศร้าหมอง ยืนนิ่งเคลื่อนที่ไปตามสายพานอัตโนมัติ…

Home / แฟชั่น / ดราม่าร้อน! นางแบบประท้วงกลางรันเวย์ Gucci โชว์ชุดผู้ป่วยจิตเวช ชี้ สุขภาพจิตไม่ใช่แฟชั่น

เรียกว่าเป็นดราม่าร้อนส่งท้าย Millan Fashion Week เลยทีเดียว สำหรับแบรนด์ลักชูรี่ Gucci ที่ล่าสุดได้เปิดแฟชั่นโชว์คอลเลกชัน Spring/Summer 2020 ด้วยการเซ็ทบรรยากาศให้ดูเยือกเย็นราวกับอยู่ในโรงพยาบาล จับนางแบบและนายแบบเดินขบวนในชุดคนไข้ในโรงพยาบาลจิตเวช (straitjackets) สวมอินเนอร์ของคนไข้ที่รู้สึกเศร้าหมอง ยืนนิ่งเคลื่อนที่ไปตามสายพานอัตโนมัติ

แฟชั่นโชว์คอลเลกชันดังกล่าว ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ สร้างความแปลกใหม่ และเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมได้ไม่น้อย ทว่าการหยิบเอาประเด็นที่ละเอียดอ่อนนี้ขึ้นมานำเสนอย่อมส่งผลต่อความรู้สึกของคนเป็นอย่างมาก

หนึ่งในนั้นคือ Ayesha Tan Jones หรือชื่อในวงการคือ Yaya Bone หนึ่งในนางแบบที่ร่วมเดินโชว์ ที่ลุกขึ้นมาประท้วงด้วยการเขียนข้อความลงบนฝ่ามือทั้งสองข้างว่า “Mental Health is not a fashion” หรือ “สุขภาพจิตไม่ใช่แฟชั่น” พร้อมชูให้ผู้ชมเห็นขณะที่เธอเดินแบบบนสายพาน เพื่อแสดงออกว่าเธอไม่เห็นด้วยอย่างแรงกับไอเดียของคอลเลกชันนี้

โดยหลังจบโชว์ Ayesha Tan Jones ได้โพสต์ระบายความในใจลงในอินสตราแกรมส่วนตัวว่า “ในฐานะที่ฉันเป็นศิลปิน นางแบบ และเป็นคนหนึ่งที่ต้องเผชิญกับโรคซึมเศร้า ตลอดจนเป็นคนในครอบครัวและคนรักที่ได้รับผลกระทบจากภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล ไบโพลาร์ และโรคจิตเภท ฉันรู้สึกแย่มากที่เห็น แฟชั่นแบรนด์ใหญ่ อย่าง Gucci เพิกเฉยต่อความเจ็บปวดนี้ ซ้ำยังใช้สไตล์แบบเสื้อผู้ป่วยทางจิตให้นางแบบสวมใส่ขณะที่ถูกเคลื่อนลำเลียงออกมาบนสายพาน ราวกับกำลังลำเลียงชิ้นเนื้อจากโรงงานยังไงยังงั้น

ถือเป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลาอันโหดร้ายและทรมานจากอาการทางจิต จึงไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมเท่าไหร่ที่จะนำมาเป็นพรอพในการขายสินค้าของ Gucci

กาใช้ความทรมาณทางจิต การต่อสู้และความพยายามของผู้อื่น มันแสดงถึงภาวะทุนนิยมที่หยาบคาย และไร้ความปราณีเป็นที่สุด มันสร้างความไม่พอใจต่อผู้คนที่กำลังได้รับผลกระทบ และต่อสู้กับปัญหาทางจิตทั่วโลก”

ขณะที่ Alessandro Michele ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Gucci ได้ชี้แจงเผยทางอินสตาแกรม @gucci ว่า “การประท้วงครั้งนี้ของ Ayeshatan Jones ไม่ได้ถูกเตรียมการมาก่อน และคอลเลกชันชุดคนป่วยจิตเวชนี้จะไม่มีการเปิดขายด้วย เพียงแต่แบรนด์ต้องการนำเสนอให้เห็นว่า ชุดเครื่องแบบต่างๆ หรือแม้แต่ชุดคนป่วยจิตเวชล้วนเป็นสัญลักษณ์ของการถูกควบคุมโดยบรรทัดฐานทางสังคม ที่จำกัดความเป็นตัวคุณก็เท่านั้น

ที่มา: www.theguardian.com, @gucci และ @ayeshatanjones