นอน 8 ชั่วโมง นอนครบ 8 ชั่วโมง นอนหลับ ประโยชน์ของการนอน พักผ่อนน้อย

ยิ่งนอน ยิ่งสุขภาพดี 7 ประโยชน์สำคัญของการนอนครบ 8 ชั่วโมง

มีการศึกษาในต่างประเทศแสดงให้เห็นว่าการนอนเป็นเวลา 8 ชั่วโมงเป็นประจำ ไม่ใช่เพื่อความสวยงาม แต่เป็นส่วนที่สำคัญของกิจวัตรเพื่อสุขภาพ การขาดเวลานอนหลับอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตอารมณ์และร่างกายของคุณอย่างจริงจัง โดยนักวิจัยพบว่ามีเพียง 40% ของคนในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการนอนหลับที่เพียงพอ มาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณเริ่มให้ความสำคัญกับการนอนของคุณ คุณจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ได้เร็วขึ้น นักวิทยาศาสตร์พบว่า ร่างกายของเราจะประมวลผลข้อมูลใหม่ขณะนอนหลับ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือจิตใจและร่างกายของคุณจะดีขึ้นในตอนเช้าหลังจากที่คุณได้พักผ่อนมาอย่างเต็มที่ ทำให้เมื่อต้องไปเรียนหรือเรียนรู้ทักษะการเล่นกีฬาใหม่…

Home / แฟชั่น / ยิ่งนอน ยิ่งสุขภาพดี 7 ประโยชน์สำคัญของการนอนครบ 8 ชั่วโมง

มีการศึกษาในต่างประเทศแสดงให้เห็นว่าการนอนเป็นเวลา 8 ชั่วโมงเป็นประจำ ไม่ใช่เพื่อความสวยงาม แต่เป็นส่วนที่สำคัญของกิจวัตรเพื่อสุขภาพ การขาดเวลานอนหลับอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตอารมณ์และร่างกายของคุณอย่างจริงจัง โดยนักวิจัยพบว่ามีเพียง 40% ของคนในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการนอนหลับที่เพียงพอ มาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณเริ่มให้ความสำคัญกับการนอนของคุณ

คุณจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ได้เร็วขึ้น

นักวิทยาศาสตร์พบว่า ร่างกายของเราจะประมวลผลข้อมูลใหม่ขณะนอนหลับ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือจิตใจและร่างกายของคุณจะดีขึ้นในตอนเช้าหลังจากที่คุณได้พักผ่อนมาอย่างเต็มที่ ทำให้เมื่อต้องไปเรียนหรือเรียนรู้ทักษะการเล่นกีฬาใหม่ จะทำให้คุณเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

คุณจะรับรู้มากขึ้น

เมื่อคุณได้พักผ่อนอย่างเพียงพอสม่ำเสมอ จะทำให้คุณมีสมาธิและสามารถการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็เพราะเวลาเรานอน สมองจะมีกลไกช่วยจัดระเบียบคล้ายกับการแยกอีเมลขยะออกไป ทำให้เราสามารถคิดและตัดสินใจได้เฉียบขาดและเร็วขึ้น ดังนั้น ต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้เป็นการชาร์จแบตฯ ให้สมอง พร้อมรับความจำใหม่ๆ

คุณจะควบคุมน้ำหนักของคุณง่ายขึ้น

ทำไมน่ะหรือ ? ก็เพราะถ้าเรานอนเร็วจะทำให้เราไม่หิวกลางดึกจนกินดุตามมาไงล่ะ นอกจากนั้น ยังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเคมีดับหิวขึ้นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า อีกทั้งยังกระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมันมากด้วย

นอนครบ 8 ชั่วโมง

สุขภาพของคุณจะดีขึ้น

นักวิทยาศาสตร์พบว่า การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยลดระดับความเครียดของเรา แต่ยังช่วยป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและคอเลสเตอรอลสูง การอดนอนอาจนำไปสู่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหัวใจทุกประเภท

มีความสุขง่ายขึ้น

ยิ่งอดนอนสมองของเราก็ยิ่งอึมครึม ทำให้ขาดสมาธิ ความจำก็ไม่ดี อะไรมากระทบนิดกระทบหน่อยก็หงุดหงิดอารมณ์เสียแล้ว แล้วจะมีความสุขได้อย่างไรล่ะ แต่ถ้าเราลองนอนให้เร็วขึ้น เราจะได้นอนอย่างเต็มอิ่ม ร่างกายและสมองได้พักผ่อน ความจำดี มีสมาธิ มองอะไรก็มีความสุขได้ง่ายขึ้นจริงๆ นะ

ช่วยป้องกันแก่

ผิวของเราเป็นตัวบ่งชี้เกี่ยวกับสุขภาพโดยทั่วไปและความเป็นอยู่ของเราได้ดีที่สุด เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว เหมือนเป็นช่วงเวลาที่ผิวของเราได้ซ่อมแซมตัวเอง และช่วยลดปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายไม่ให้ทำร้ายร่างกายก่อนวัยอันควร จึงป้องกันความเสื่อมชราได้ด้วย

คุณจะหายจากอาการหวัดเร็วกว่า

คุณรู้สึกง่วงนอนสุดๆ ตอนป่วยใช่มั้ย? การศึกษาได้พิสูจน์แล้วว่าร่างกายของเราเข้าสู่โหมดสลีปเพื่อกู้คืนร่างกาย ซึ่งเป็นเหมือนระบบภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับแบคทีเรีย

แล้วแต่ละช่วงวัยควรนอนกี่ชั่วโมงดีล่ะ
0-3 เดือน >> 14-17 ชั่วโมง
4-11 เดือน >> 12-15 ชั่วโมง
1-2 ปี >> 11-14 ชั่วโมง
3-5 ปี >> 10-13 ชั่วโมง
6-13 ปี >> 9-10 ชั่วโมง
14-17 ปี >> 8-10 ชั่วโมง
18-23 ปี >> 7-9 ชั่วโมง
24-64 ปี >> 7-9 ชั่วโมง
65+ ปี >> 7-8 ชั่วโมง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง กลับบ้านไปก็เตรียมตัวกันเถอะ รับรองว่ารู้สึกดีขึ้นแน่นอน

คลิป > อุปกรณ์อัจฉริยะแก้ปัญหานอนกรน

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team
ที่มา brightside.me