Intermittent Fasting ทำ if ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก

IF สูตรลดน้ำหนัก ที่กำลังได้รับความนิยม ดีจริงหรือไม่?

Intermittent Fasting หรือ IF เป็นหนึ่งในเทคนิคการลดน้ำหนัก ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 5 ปีมานี้ โดยหลักการของ IF อยู่ที่การเลือกจัดสรรเวลากินและหยุดกินได้ ตามที่เราสะดวก ภายใต้แนวความคิดของนักวิจัยที่อ้างอิงว่า ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Growth…

Home / แฟชั่น / IF สูตรลดน้ำหนัก ที่กำลังได้รับความนิยม ดีจริงหรือไม่?

Intermittent Fasting หรือ IF เป็นหนึ่งในเทคนิคการลดน้ำหนัก ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 5 ปีมานี้ โดยหลักการของ IF อยู่ที่การเลือกจัดสรรเวลากินและหยุดกินได้ ตามที่เราสะดวก

ภายใต้แนวความคิดของนักวิจัยที่อ้างอิงว่า ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Growth Hormone ในช่วงเวลาที่หิว และเมื่อในช่วงเวลาที่หิวนั้นร่างกายไม่มีอาหารเข้าไป จะทำให้อินซูลินทำงานได้ไม่เต็มที่ จนต้องดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานทดแทน เมื่อไขมันถูกนำมาใช้มากขึ้น ก็จะลดน้ำหนักได้ ร่างกายลีนมากขึ้น

สำหรับสูตรการทำ IF นั้น มีให้เลือกตามที่เราจะไหว โดยสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สูตร 8/16 คือการกินอาหารตลอด 8 ชั่วโมง และหยุดกิน 16 ชั่วโมง เช่น เริ่มกินตอน 10 โมงเช้า และหยุดกินตอน 6 โมงเย็น หรือจะปรับเปลี่ยนเวลาตามที่สะดวกก็ได้ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ แต่ให้ยึดเวลากิน 8 ชั่วโมงเอาไว้

ส่วนสายโหดที่เริ่มคุ้นชินกับ 8/16 แล้ว ก็จะขยับมาที่ 5/19 คือกินแค่ 5 ชั่วโมง และอดอาหารยาวๆ 19 ชั่วโมง หรือถ้าให้โหดกว่านั้นก็มี เช่น ในหนึ่งสัปดาห์จะอดอาหารทั้งวัน 24 ชั่วโมง และกินปกติในวันอื่นๆ ซึ่งไม่ค่อยมีใครกล้าทำ เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้

แม้ว่าหลายตำราจะไม่ได้บังคับว่าต้องกินคลีนเท่านั้น แต่ทางที่ดีควรกินให้ครบสารอาหารทั้ง 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่ดี พร้อมกับออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย และไม่แนะนำให้ใช้สูตรนี้ในระยะยาว

ร่างกายแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เลือกปรับตามที่เหมาสม โดยยึดพลังงานที่เข้าร่างกายไม่ให้เกินกว่าที่ร่างกายต้องการ เลี่ยงอาหารทอด อาหารรสจัด ขนมหวาน น้ำหวานต่างๆ พร้อมกับออกกำลังกายทั้งคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่ง ท่องไว้ให้ขึ้นใจ หุ่นดีสุขภาพต้องดีด้วย อย่าหักโหมหรือสุดโต่งจนเกินไป

ตัวอย่างของคนที่ใช้สูตร IF แล้วได้ผล

อัปเดตหุ่น! จากคนเคยหนัก 115 หนึ่งปีผ่านไป ลดน้ำหนัก 50 กก.

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Women MThai Team