กู้ผิว บำรุงผิว ปัญหาผิว วิธีดูแลผิวตามวัย สภาพผิว

ปัญหาผิว ที่จะเจอในแต่ละช่วงวัย พร้อมวิธี ดูแลผิวตามวัย จาก ผู้เชี่ยวชาญ

ปัญหาผิว เกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่อยู่ในแต่ละช่วงวัยก็ย่อมประสบกับปัญหาผิวที่ต่างกัน ดังนั้นการบำรุงและการดูแลผิวก็ย่อมต่างกันไปด้วย เพราะนอกจากปัจจัยเรื่องวัยแล้ว ยังมีปัจจัยจากมลภาวะแวดล้อมที่สาวๆ จะต้องเผชิญในแต่ละวัน หรือจะเป็นการยิ้ม การหัวเราะ การขมวดคิ้ว การแสดงออกทางสีหน้า ที่ล้วนแล้วแต่จะส่งผลให้ใบหน้าเกิดเป็นริ้วรอย และค่อยๆ ลึกมากขึ้น จนทำให้ใบหน้าดูสูงวัยและไม่สดใส…

Home / แฟชั่น / ปัญหาผิว ที่จะเจอในแต่ละช่วงวัย พร้อมวิธี ดูแลผิวตามวัย จาก ผู้เชี่ยวชาญ

ปัญหาผิว เกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่อยู่ในแต่ละช่วงวัยก็ย่อมประสบกับปัญหาผิวที่ต่างกัน ดังนั้นการบำรุงและการดูแลผิวก็ย่อมต่างกันไปด้วย เพราะนอกจากปัจจัยเรื่องวัยแล้ว ยังมีปัจจัยจากมลภาวะแวดล้อมที่สาวๆ จะต้องเผชิญในแต่ละวัน หรือจะเป็นการยิ้ม การหัวเราะ การขมวดคิ้ว การแสดงออกทางสีหน้า ที่ล้วนแล้วแต่จะส่งผลให้ใบหน้าเกิดเป็นริ้วรอย และค่อยๆ ลึกมากขึ้น จนทำให้ใบหน้าดูสูงวัยและไม่สดใส

ดังนั้นการดูแลผิวให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัยจึงมีความสำคัญมาก เพราะแต่ละวัยต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน ตามปัญหาและสภาพผิวที่เปลี่ยนแปลงไป โดย แพทย์หญิงนันทนัช เดี่ยวสมบูรณ์ แพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านผิวพรรณและความงาม ก็ได้นำเคล็ดลับการดูแลผิวที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย มาแชร์ เพื่อช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีและสวยปัง! ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม

ปัญหาผิว และ วิธีการดูแลผิว ตามช่วงวัย

  • สาวใสวัย 20
ปัญหาผิว

แม้ว่าสาวๆ วัย 20 จะมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง เต่งตึง เพราะเป็นช่วงที่ผิวมีคอลลาเจนเป็นจำนวนมาก แต่รู้หรือไม่ว่าในทุกๆ วัน ผิวของสาวๆ ต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน ความร้อน แสงแดด อนุมูลอิสระฯลฯ ซึ่งล้วนแต่ทำให้โครงสร้างผิวชั้นต่างๆ อ่อนแอลง จนเกิดปัญหาใบหน้าหมองคล้ำไม่สวยใสเปล่งปลั่งเหมือนเช่นเคย

เคล็ดลับ สาวๆ ในวัยนี้ ควรดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น(มอยส์เจอร์ไรเซอร์) และครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน พร้อมเสริมความแข็งแรงให้ผิวด้วยการทำทรีตเม้นต์ใบหน้า เพื่อเติมความกระจ่างใสและฟื้นฟูผิวที่อ่อนล้าด้วยการผลักวิตามินนานาชนิดเข้าสู่ผิวชั้นใน เพื่อบำรุงผิวของสาวๆ ให้กลับมาแข็งแรงสดใสอีกครั้ง

  • สาวทำงานวัย 30
ดูแลผิวตามวัย

เมื่ออายุย่างเข้าเลข 3 ปัญหาผิวก็เริ่มเข้าคืบคลานสาวๆ มากขึ้น ซึ่งปัจจัยก็มาจากความเครียด การทำงานที่หักโหม การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ รวมทั้งกระบวนการผลิตคอลลาเจนและอิลาสตินที่เริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดริ้วรอยตื้นๆ บริเวณร่องแก้มและหน้าผาก แถมการผลัดเซลล์ผิวที่ลดลงยังทำให้ผิวของสาวๆ เกิดความหมองคล้ำและมีจุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ จนบางคนถูกเรียกป้านำหน้าอายุไปเลยทีเดียว

เคล็ดลับ อย่าปล่อยให้ใครมาเรียกป้า! ปฏิวัติผิวของตัวเองด้วยการทาครีมบำรุงผิวควบคู่กับการทำทรีตเม้นต์ พร้อมเติมความใสให้แก่ผิวจากภายในด้วยการท่านอาหารที่มีประโยชน์ อย่างผักใบและผลไม้หลากสี เพื่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย

  • สาววัย 40 กะรัต
ปัญหาผิว

หนึ่งในปัญหายอดฮิตของสาวๆ วัย 40 กะรัต คือปัญหาผิวที่หย่อนคล้อย ริ้วรอย ฝ้ากระ ผิวหน้าไม่กระชับ และขาดความชุ่มชื้น ซึ่งมีสาเหตุหลักมากจากการผลิตเกราะป้องกันผิวที่ลดลง ภาวะผิวขาดน้ำรวมถึงปัญหาผิวสะสมต่างๆ ที่ไม่ได้รับการแก้ไขจะปรากฏเป็นหลักฐานบนใบหน้า จนไม่กล้าบอกอายุจริงเลยล่ะค่ะ

เคล็ดลับ แก้ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้นด้วยผลิตภัณฑ์มอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อผิวที่ฉ่ำและดูอิ่มน้ำ ซึ่งเป็นการรักษาสมดุลความชุ่มชื้นในผิวให้คงอยู่ได้อย่างยาวนาน

สาวมากประสบการณ์ วัย 50+

ปัญหาผิวตามวัย

ปิดท้ายด้วยผู้หญิงไพร์มไทม์วัย 50 ปีขึ้นไป มีหลายคนที่ประสบปัญหาเรื่องผิวพรรณ เพราะโครงสร้างผิวที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมากและฮอร์โมนที่ลดลง โดยเฉพาะในหญิงวัยหมดประจำเดือน รวมถึงมลภาวะต่างๆ รอบตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดเป็นริ้วรอยร่องลึกบนใบหน้า อย่าง ร่องแก้ม หน้าผาก หางตาฯลฯ ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจอยากย้อนกลับไปเป็นสาววัย 20 อีกครั้ง

เคล็ดลับ สำหรับวัยนี้ นอกจากการดูแลผิวหน้าแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญก็คือ อย่าลืมที่จะหันมาดูแลตัวเองทั้งภายในและภายนอกด้วยการท่านอาหารที่มีประโยชน์ บำรุงผิวด้วยครีมอย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือถ้าอยากให้ชัวร์จะหันไปพึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูงที่สามารถยกกระชับคืนความอ่อนเยาว์ให้แก่ผิวของคุณก็ได้นะ

เจี๊ยบ โสภิตนภา แนะเคล็ดลับผิวสวย ควรดูแลตั้งแต่วัยสาว

ขอบคุณข้อมูลจาก: Classy Clinic