ดูแลผิว บำรุงผิว ผดขึ้น ฟื้นฟูผิว สิวขึ้น สิวเห่อ

สิวขึ้น ผดขึ้น ทำตาม 5 วิธีนี้ สยบสิวเห่อได้อยู่หมัด! แนะนำโดย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

สิวขึ้น ผดขึ้น ทำยังไงถึงจะหาย? ยิ่งในช่วงนี้ที่อากาศร้อนสุดๆ ทั้งยังมีเรื่องของมลภาวะที่ส่งผลเสียกับผิวอีกด้วย Women MThai มีทางออกมาให้สาวๆ ที่ในช่วงนี้ประสบปัญหาสิวเห่อ รับรองเอาชนะได้อยู่หมัด ด้วย 5 วิธีนี้ โดย ดร.ภญ.จิรวรรณ…

Home / แฟชั่น / สิวขึ้น ผดขึ้น ทำตาม 5 วิธีนี้ สยบสิวเห่อได้อยู่หมัด! แนะนำโดย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

สิวขึ้น ผดขึ้น ทำยังไงถึงจะหาย? ยิ่งในช่วงนี้ที่อากาศร้อนสุดๆ ทั้งยังมีเรื่องของมลภาวะที่ส่งผลเสียกับผิวอีกด้วย Women MThai มีทางออกมาให้สาวๆ ที่ในช่วงนี้ประสบปัญหาสิวเห่อ รับรองเอาชนะได้อยู่หมัด ด้วย 5 วิธีนี้ โดย ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ จะมาแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาสิวให้เข้าใจกันอย่างถูกต้อง พร้อมแนะนำเคล็ดลับในการฟื้นฟูผิวเป็นสิว ให้กลับมาเป็นผิวสวยอีกครั้งด้วยเทคนิคง่ายๆ ใกล้ตัว

สิวขึ้น

1. งดการสครับผิว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสม

หลังจากเผชิญแสงแดดร้อนแรงและมลภาวะต่างๆ ผิวอาจจะหมองคล้ำ ดูไม่แข็งแรงหรือเป็นสิว ทำให้หลายๆ คนอยากสครับผิวหน้าเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่หมองคล้ำและหัวสิวให้หลุดออกไป แต่ในความเป็นจริงเม็ดสครับจากโฟมล้างหน้าที่ขัดถูบนผิว จะยิ่งทำให้ผิวหน้าถูกซ้ำเติมและทำร้ายผิวให้อ่อนแอลง โดยเมื่อผิวหนังชั้นบนถูกขัดถูขจัดออกไป ผิวด้านล่างที่ยังแข็งแรงไม่เต็มที่ ไม่พร้อมกับการรับมือกับสภาวะแวดล้อมภายนอก กลับต้องมาออกทำหน้าที่ปกป้องสิ่งแปลกปลอมเข้าร่างกายแทน เซลล์ผิวที่ยังอ่อนแอเมื่อต้องสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่รุนแรงของฤดูร้อนทำให้ไม่สามารถต้านทานได้ และมีโอกาสที่ผิวจะเสีย เสี่ยงต่อการเกิดสิวยิ่งขึ้น ดังนั้นสำหรับผู้ที่เป็นสิว ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่มีส่วนผสมของเม็ดสครับรุนแรง ไม่มีส่วนผสมของสารชำระล้างที่รุนแรงอย่าง Sodium lauryl sulfate (SLS) โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ได้รับการรับรองแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดคอมีโดนหรือสิวอุดตัน “Non- Comedogenic” และไม่ควรถูหน้าแรงเพราะจะทำให้เกิดการระคายเคือง อย่าบีบหรือแกะสิวเพราะจะทำให้สิวอักเสบมากยิ่งขึ้นและทิ้งรอยแผลเป็นได้

2. ปกป้องผิวจากแสงแดด

เมื่อผิวยังอ่อนแอจากการถูกทำร้าย จำเป็นที่จะต้องใส่ใจเรื่องการปกป้องดูแลผิวเป็นพิเศษ การปกป้องผิวจากแสงแดดจะสามารถช่วยลดการซ้ำเติมผิวเสีย ช่วยบรรเทาอาการเจ็บแสบบริเวณใบหน้า และช่วยลดภาวะแทรกซ้อนจากผิวเสีย นอกจากนั้นการประคับประคองดูแลผิวในช่วงนี้ยังทำให้ลดโอกาสเสี่ยงจากการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากมลภาวะและเชื้อโรค ซึ่งเป็นสาเหตุของการแพ้ระคายเคือง จนทำให้ผิวหน้าเกิดผดผื่น หรือ เกิดการติดเชื้อได้

การปกป้องผิวจากแสงแดด ทำได้โดยใส่หมวก กางร่ม หรือใช้ผ้าคลุม นอกจากนั้นให้อยู่ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยตรง การเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีสารก่อการระคายเคืองน้อยก็ช่วยได้บ้าง แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการหลบเลี่ยงแสงแดดที่เป็นสาเหตุที่จะซ้ำเติมผิว

ผดขึ้น

3. งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ BHA

หลังจากเผชิญกับแสงแดดจัดจนมีอาการแสบร้อนที่ผิว และยิ่งกำลังเผชิญกับปัญหาสิวอักเสบอยู่นั้น ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารจากกรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha Hydroxy Acids) หรือ AHA และกรดบีต้าไฮดรอกซี (Beta Hydroxy Acids ) หรือ BHA หรือรู้จักกันดีภายใต้ชื่อ กรดซาลิกไซลิก (Salicylic Acids) แม้ว่าสารทั้งสองชนิดจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าหรือเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกจากชั้นหนังกำพร้า เพื่อลดการเกิดสิวอุดตัน และ เผยผิวใหม่ แต่ยังไม่ควรใช้กับผิวที่เพิ่งผ่านมรสุมผิวไหม้แดด ผดผื่น หรือสิวอักเสบ ในช่วงเวลานี้จึงยังไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว หรือ ลอกผิว อาการที่พบได้บ่อยจากการใช้กรดในการลอกผิวคือ เกิดการระคายเคือง อักเสบ แห้งลอก และมีรอยแดง นอกจากนั้นผิวที่บางลงจะทำให้ไวต่อแสงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยคืนความชุ่มชื้นและสมานผิวเป็นสิว

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในช่วงที่ผิวเสียเช่นนี้ คือหัวใจสำคัญทีเดียวสำหรับการดูแลผิวช่วงที่ผิวอ่อนแอ เพราะผิวที่อ่อนแอโดยมากจะมีลักษณะแห้งแตก ไวต่อสิ่งกระตุ้นมากกว่าผิวปกติ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จะต้องเน้นผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวและไม่ทำร้ายผิว โดยเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เน้นให้ความชุ่มชื้นและปราศจากแอลกอฮอลล์ เช่น ผลิตภัณฑ์จาก “เจลว่านหางจระเข้” เพราะว่านหางจระเข้จะช่วยสมานแผล หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสกัดจาก “เปลือกมังคุด” ที่มีส่วนช่วยลดสิวอักเสบและสมานแผล ทั้งยังช่วยบำรุงผิวด้วย สารสกัดจาก “อลันโทอิน” ช่วยบำรุงผิวและเป็นสมุนไพรที่ใช้กันมานาน มีส่วนช่วยลดการระคายเคือง ทำให้เซลล์ผิวอ่อนนุ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เซลล์ผิวค่อยๆ ผลัดออกอย่างอ่อนโยน สำหรับแนวทางการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวในช่วงนี้อาจเลือกจากผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นหลัก ผ่านการทดสอบการระคายเคืองจากแพทย์ผิวหนัง มีโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน มีมาตรฐานการผลิตรองรับก็จะช่วยให้มั่นใจได้กว่า

5. ทานผักและผลไม้หรือทานวิตามินเสริม เพื่อช่วยฟื้นฟูผิวเป็นสิวให้หายเร็วยิ่งขึ้น

หากต้องการให้ผิวหายจากการถูกทำร้าย หรือผดผื่นและสิว กู้ผิวให้กลับมาสวยใสเหมือนเคย นอกจากจะดูแลผิวพรรณจากภายนอกแล้ว การดูแลผิวพรรณจากภายในด้วยจะช่วยให้ผิวพรรณฟื้นฟูเร็วขึ้น โดยผู้ที่มีปัญหาสิวควรทานผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะนอกจากจะช่วยลดการเกิดสิวแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้กลับมาแข็งแรง มีผิวพรรณสดใสอีกครั้ง เช่น มะเขือเทศ แตงโม แอปเปิ้ล ส้ม และสัปปะรด ซึ่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และ เบต้าแคโรทีน ที่สามารถช่วยซ่อมแซมผิวเป็นสิวให้กลับมาสดใสได้อีกครั้ง แถมยังทานดับร้อนไปพลางๆ หรือจะเลือกทานเป็นวิตามินซีเสริมก็ช่วยได้เช่นกัน

สิวขึ้น

นอกจาก 5 วิธี สยบ “สิวเห่อ” นี้แล้ว ก็อย่าลืมผ่อนคลายความตึงเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูปัญหาสิวเห่อได้ เพราะการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้ฮ อร์โมนในร่างกายทำงานเป็นปกติ หากฮอร์โมนทำงานแปรปรวนก็จะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันมากเกินไป และก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ อย่างไรก็ตามหากอาการ “ผดผื่น” หรือ “สิวอักเสบ” ไม่ยุบ ภายใน 2 สัปดาห์ และยังมีอาการลุกลาม มีสิวผุดขึ้นใหม่บริเวณเดิมแบบซ้ำซาก ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อพิจารณาการรักษาโดยการใช้ยาต่อไป

เปิดความสวย ของ พิมฐา ฐานิดา ทำอย่างไรให้หน้าใสได้เบอร์นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก: Oldrock