ราชวงศ์ญี่ปุ่น สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ – สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ บทพิสูจน์รักแท้ที่มีอยู่จริง

เมื่อเอ่ยถึงราชวงศ์ญี่ปุ่น หรือราชวงค์อิมพีเรียล สิ่งที่เรานึกถึงขึ้นมาทันทีเลยก็คือภาพความรักความอ่อนโยนของ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 125 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ ที่ทรงมีพระจริยวัตรงดงามและทรงครองรักกันมานานถึง 62 ปี สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ – สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ เรื่องราวความรักระหว่างสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี…

Home / แฟชั่น / สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ – สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ บทพิสูจน์รักแท้ที่มีอยู่จริง

เมื่อเอ่ยถึงราชวงศ์ญี่ปุ่น หรือราชวงค์อิมพีเรียล สิ่งที่เรานึกถึงขึ้นมาทันทีเลยก็คือภาพความรักความอ่อนโยนของ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 125 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ ที่ทรงมีพระจริยวัตรงดงามและทรงครองรักกันมานานถึง 62 ปี

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ – สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ

เรื่องราวความรักระหว่างสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี หรือปัจุบันดำรงสถานะใหม่ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวง และสมเด็จพระจักรพรรดินีพระพันปีหลวงนั้น เป็นเหมือนในเทพนิยายก็ว่าได้ เพราะถึงแม้ว่าสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะจะประสูติในครอบครัวที่มั่งคั่ง แต่พระองค์ก็ยังคงถูกมองว่าเป็นหญิงสามัญชน

โดยความรักที่งดงามท่ามกลางราชบัลลังก์ดอกเบญมาศอันยิ่งใหญ่นั้น เกิดขึ้นในสนามเทนนิสเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองคารุอิซาวา เมื่อปี 1957 ในขณะนั้นสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นมกุฎราชกุมาร ได้พบรักกับหญิงสาวสามัญชนนามว่า “มิชิโกะ โชดะ” บุตรสาวประธานบริษัทนิชชิน ทั้งสองพระองค์แข่งขันเทนนิสกันอย่างสนุกสนาม และเกิดตกหลุมรักซึ่งกันและกันในช่วงระยะเวลาแสนสั้น

แต่ทว่าเส้นทางรักของทั้งสองพระองค์ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะการที่มกุฏราชกุมารอากิฮิโตะจะทรงอภิเษกสมรสกับมิชิโกะผู้ที่ไม่ได้มีเชื้อสายราชวงศ์นั้น เป็นเรื่องที่ผิดกฎมณเฑียรบาล จนมีผู้ใหญ่หลายฝ่ายคัดค้าน ถึงขั้นมีบุคคลไม่ทราบชื่อข่มขู่หมายเอาชีวิตต่อสมาชิกในครอบครัวโชดะ

แต่ทั้งสองพระองค์ก็สามารถฝ่าฝันฟันกระแสดราม่าและทรงตัดสินพระทัยอภิเษกสมรสกันในปี 10 เมษายน 1959 ตามแบบราชประเพณีของชินโตอย่างงดงาม นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่หญิงสามัญชนได้เป็นพระชายาเอกของสมาชิกราชวงศ์ครั้งแรก รวมถึงถูกยกย่องให้ทรงเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นยุคใหม่

โดยตลอดห้วงเวลาแห่งการครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระองค์จะทรงเสด็จฯ ไปเยี่ยมเยียนพสกนิกร และทรงปฏิบัติภารกิจน้อยใหญ่มากมาย เคียงข้างด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีเสมอ ทั้งสองพระองค์ส่งเสริมกันและกันในกรณียกิจทั้งปวง และส่งผ่านความรัก ความอ่อนโยนและความโอบอ้อมอารีของทั้งสองพระองค์ไปยังพสกนิกร จึงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวญี่ปุ่น และทรงเป็นผู้สร้างสันติสุขให้กับยุคเฮเซ ในตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติ

และแม้ว่าปัจจุบันสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้ว และย้ายไปประทับยังพระราชวังโทกู ในเขตพระราชฐาน อะกะซะกะ ในกรุงโตเกียว ทั้งสองพระองค์ก็ยังคงเคียงข้างกันในทุกสถานการณ์ ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และทรงดูแลกันและกันไม่ต่างจากสมัยวัยหนุ่มสาว สร้างความประทับใจให้กับประชาชนทั่วโลกยิ่งนัก เรียกได้ว่าทรงเป็นบทพิสูจน์ของรักแท้ที่มีอยู่จริง อย่างปฎิเสธไม่ได้

คลิป > ครบรอบ 60 ปี ราชาภิเษกสมรสจักรพรรดิญี่ปุ่น

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team

ภาพประกอบ royalfamilyintheworld, www.japantimes.co.jp,www.picswe.com