ชุดเจ้าหญิงไดอาน่า ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เจ้าหญิงใส่สุดซ้ำ เจ้าหญิงไดอาน่า เลดี้ไดอาน่า

17 สไตล์ พิสูจน์เจ้าหญิงไดอาน่า ต้นแบบการรีไซเคิลชุดสวย แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ถ้าพูดถึงสไตล์ไอคอนในการรีไซเคิลชุดเก่ามาใส่ใหม่ได้เก๋ไก๋และว้าวทุกครั้ง หลายคนก็ต้องนึกถึงเคท มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับหลายครั้งที่เธอมักจะปรากฏตัวพร้อมกับชุดสวยตัวเก่งตัวเดิม จนสื่ออังกฤษหลายสำนักมอบฉายาให้ว่า “เจ้าหญิงแห่งการรีไซเคิลชุดสวย” แต่ขอบอกเลยดัชเชสเคท นั้นไม่ใช่ต้นฉบับของวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวยแห่งราชวงศ์อังกฤษหรอกค่ะ เพราะผู้ที่เป็นต้นแบบของวัฒนธรรมนี้ก็คือเจ้าหญิงไดอาน่า พระสัสสุ (แม่สามี) ผู้ที่เป็นต้นแบบให้ดัชเชสเคท นั่นเอง…

Home / แฟชั่น / 17 สไตล์ พิสูจน์เจ้าหญิงไดอาน่า ต้นแบบการรีไซเคิลชุดสวย แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ถ้าพูดถึงสไตล์ไอคอนในการรีไซเคิลชุดเก่ามาใส่ใหม่ได้เก๋ไก๋และว้าวทุกครั้ง หลายคนก็ต้องนึกถึงเคท มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับหลายครั้งที่เธอมักจะปรากฏตัวพร้อมกับชุดสวยตัวเก่งตัวเดิม จนสื่ออังกฤษหลายสำนักมอบฉายาให้ว่า “เจ้าหญิงแห่งการรีไซเคิลชุดสวย” แต่ขอบอกเลยดัชเชสเคท นั้นไม่ใช่ต้นฉบับของวัฒนธรรมการรีไซเคิลชุดสวยแห่งราชวงศ์อังกฤษหรอกค่ะ เพราะผู้ที่เป็นต้นแบบของวัฒนธรรมนี้ก็คือเจ้าหญิงไดอาน่า พระสัสสุ (แม่สามี) ผู้ที่เป็นต้นแบบให้ดัชเชสเคท นั่นเอง

ว่าแล้วเราไปดู 15 แฟชั่นและไอเดียการนำชุดซ้ำมาใส่ใหม่ของเจ้าหญิงไดอาน่า กันเลยดีกว่าจ้า…

1. ชุดกระโปรงลูกไม้สีฟ้าอ่อน

เจ้าหญิงไดอาน่า

หลังจากที่เจ้าหญิงไดอาน่าได้สวมใส่ชุดนี้ในงานเลี้ยงรับรอง ที่เมืองกาตาร์ เป็นครั้งแรก เมื่อปี 1986 อมานักออกแบบอย่าง Catherine Walker ก็ได้นำชุดเดรสสีฟ้าอ่อนตัวเดียวกันนี้ มาดีไซน์ใหม่อีกครั้ง แปลงโฉมให้กลายเป็นชุดเกาะอกกระโปรงยาว เพื่อให้เจ้าหญิงไดอาน่าได้สวมใส่ไปเยือนแคเมอรูนในปี 1990 อีกครั้งหนึ่ง

2. ชุดกระโปรงสีม่วงในตำนาน

ชุดที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของ Catherine Walker นี้ ซึ่งเจ้าหญิงไดอาน่าได้สวมใส่สองครั้งด้วยกัน คือ ครั้งแรกในปี 1989 ส่วนครั้งที่สองออกแบบใหม่ ด้วยการเปลี่ยนส่วนกระโปรงให้เป็นทรงกระโปรงแบบ Column พร้อมทั้งเปลี่ยนเฉดสีให้ตัดกันกับท่อนบนของชุด

3. กระโปรงทรง Puff และเสื้อคลุมเบลเซอร์เปลี่ยนสไตล์

ชุด puff-skirt ตัวเก่งของไดอาน่าตัวนี้ ใส่ครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1987 ซึ่งนับเป็นดีไซน์ชุดที่ได้รับกระแสความนิยม และถูกสวมใส่ในยุค 80 อย่างมาก ก่อนที่ไดอาน่าจะเลือกหยิบมาสวมใส่อีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมของปีเดียวกัน ด้วยการเปลี่ยนสีเสื้อเบลเซอร์จากสีดำเป็นสีขาว เพื่อเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

4. เสื้อโค้ทลายทาร์ทัน

เจ้าหญิงไดอาน่าสวมใส่โค้ตกระโปรง ลายทาร์ทันสีน้ำตาล พร้อมด้วยหมวกสไตล์เบเร่ต์สีดำ ครั้งแรกในปี 1981 เพื่อเดินทางไปเยือนประเทศสก็อตแลนด์ ก่อนที่อีกประมาณ 4 ปีต่อมา ในปี 1985 เธอจะยังได้ปรากฏตัวในชุดสวยตัวเดิม และจับคู่คอมพลีตลุคสวยด้วยรองเท้าบู้ตหนังสีน้ำตาล เพื่อให้ลุคโดยรวมนั้นดูไม่เป็นทางการมากจนเกินไป

5. ชุดลายดอกไม้สีฟ้าอ่อนแสนสดใส

ชุดเจ้าหญิงไดอาน่า

เพียงไม่กี่เดือนก่อนงานพิธีเสกสมรสระหว่างไดอาน่า และเจ้าชายชาลส์ในปี 1981 หลายคนยังได้เห็นภาพถ่ายของไดอาน่า ที่งานวิมเบิลดัน สวมใส่ชุดสูทลายดอกไม้สีฟ้า ต่อมาในปี 1985 เจ้าหญิงไดอาน่าก็ได้เลือกสวมกระโปรงลายดอกไม้สีฟ้าอีกครั้ง จับคู่กับ เสื้อสไตล์กะลาสีสีขาว และรองเท้าไร้ส้นสีแดง เพื่อไปรับชมการแข่งขันโปโลที่ Circencester

6. ชุดกระโปรงโพกาดอทสีแดง

ครั้งแรกในปี 1985 เจ้าหญิงไดอาน่าเลือกจับคู่กับเสื้อคลุมยาวสีแดง และหมวกปีกกว้าง และอีกครั้งในปี 1986 ที่เธอได้สวมเสื้อจัมเปอร์ขนาดใหญ่ทับลงไป และสวมถุงเท้าลายจุดสีแดงที่เข้าคู่กับชุดกระโปรง

7. ชุดสูทสีเทาสุดคลาสสิก

เจ้าหญิงไดอาน่าได้สวมชุดสูทสีเทานี้ถึงสองครั้งในระยะเวลาใกล้กันเพียงแค่สองเดือน ณ ลอนดอนเมื่อปี 1997 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากกางเกงเป็นกระโปรงแทน ถือเป็นอีกวิธีที่น่าสนใจที่สาวๆ จะนำไปใช้ได้ตลอดกาล

8. เสื้อลายแอบสแตรกสีขาว และดำ

ไดอาน่าสวมเสื้อที่โดดเด่นนี้ ครั้งแรกในการร่วมเดินทางเยือนออสเตรเลียกับราชวงศ์อังกฤษในปี 1983 และอีกครั้งในการแข่งขันโปโล ในปีเดียวกัน และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่เจ้าหญิงไดอาน่าเปลี่ยนจากการใส่กระโปรงเป็นกางเกงและให้ได้ชุดใหม่ที่สวยงามยิ่งขึ้น

9. ชุดเครื่องประดับแซฟไฟร์ของซาอุดิอาะเบีย

ชุดเจ้าหญิงไดอาน่า

นอกจากเรื่องการแมทช์ชุดแล้ว เจ้าหญิงไดอาน่ายังประดิษฐ์เครื่องประดับของเธอได้ด้วย โดยในเดือนพฤษภาคมปี 1986 เธอสวมที่คาดผมที่ทำจากอัญมณีจากชุดแซฟไฟร์ของซาอุดิฯ และอีกครั้งสวมใส่เป็นโช้กเกอร์แทน ที่ช่วยเพิ่มความหรูหราเหนือระดับ

10. ชุดกระโปรงลายโพกาดอท สีขาวดำ

ไดอาน่าเป็นแฟนตัวยงของลายจุด โดยครั้งแรกเจ้าหญิงไดอาน่า ใส่ชุดเดรสจาก Victor Edelstein Peplum เพื่อเข้าชมการแข่งขันขี่ม้าในเดือนมิถุนายน 2529 และอีกครั้งเป็นการถอดหมวกและถุงน่องสีขาวออก เพื่อเข้าชมการแข่งขันโปโลเพียงหนึ่งปีต่อมา

11. เข็มกลัดไพลินที่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้

เจ้าหญิงแห่งเวลส์สวมเข็มกลัดแซฟไฟร์อันโดดเด่นติดบนสายสะพาย เพื่อร่วมงานเลี้ยงพระราชวงศ์ชาวดัตช์ ที่พระราชวังแฮมป์ตันคอร์ทในปี 2525 และอีกครั้งเป็นการนำเข็มกลัดแซฟไฟร์มาทำเป็นจี้บนสร้อยคอมุก เพื่อร่วมงานเลี้ยงในกรุงเวียนนา ในปี 1986

12. ชุดราตรีสีชมพูพาสเทลแสนหวาน

เจ้าหญิงไดอาน่า

ไดอาน่าสวมชุดราตรีสีชมพูพาสเทล ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในเมลเบิร์นในปี 1983 และอีกครั้งเป็นการเปลี่ยนทรงตัวเสื้อให้เข้ารูปและโดยต่อแขนเสื้อให้ยาวขึ้น ในปี 1986

13. แจ็กเก็ตลายโพกาดอทสีฟ้า

เจ้าหญิงไดอาน่าสวมเสื้อแจ็คเก็ตลายโพกาดอทสีฟ้า-ขาว ถึง 2 ครั้งในสามเดือนภายในปี 1985 โดยการเพิ่มหมวกให้ดูชิคขึ้น

14. ชุดสูทลายทางสีม่วง

ก่อนพิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงไดอาน่าและเจ้าฟ้าชายชาร์ลในปี 2524 เลดี้ไดอานาสวมชุดเดวิดนีลชุดนี้หลังจากการแข่งขันแอสคอต ในเวลานั้นเธอสวมมันเหมือนเสื้อคลุมไม่ติดกระดุม ดูหลวมๆ สบายๆ ส่วนการปรากฎตัวครั้งที่สองในปี 2526 ไดอาน่าสวมชุดเดิมโดยติดกระดุมเสื้อทั้งหมด และเพิ่มความน่ารักด้วยเนคไทโบว์และหมวกสีชมพูฟูเชีย

15. แจ็คเก็ตลาย houndstooth สีแดง

ไดอาน่าสวมสูทลาย houndstooth สีแดงจากแบรนด์ Moschino พร้อมหมวกปีกกว้าง เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในแคนาดาในปี 1991 ส่วนครั้งที่สองในปี 1992 ไดอาน่าเปลี่ยนริบบิ้นขาว-ดำ เป็นริบบิ้นสีดำและถอดหมวกออกเพื่อโชว์ทรงผมสวยๆ

16. ชุดเทรนซ์โค้ทสีครีม

ในการปรากฏตัวสองครั้งของเสื้อโค้ทสีน้ำตาล ในปี 1981 และ 1985 ไดอาน่าให้นักออกแบบเปลี่ยนเอวของเข็มขัดเป็นปุ่มกระดุมสองแถว

17. ชุดปิดไหล่สีน้ำเงินเข้ม

เจ้าหญิงไดอาน่า

ชุดเดรสเปิดไหล่สุดหรูหราสีน้ำเงินเข้มจากแบรนด์ Victor Edelstein นี้ เจ้าหญิงไดอาน่าหยิบมาสวมใส่ 2 ครั้งด้วยกัน คือ ครั้งหนึ่งในปี 2529 แมทต์ชิ่งด้วยการสวมถุงมือโอเปร่าสีดำและสร้อยคอไข่มุกประดับแซฟไฟร์เส้นโปรด และที่สองในปี 1987 เปลี่ยนเครื่องประดับใหม่ โดยสวมเทียร่าสเปนเซอร์และสร้อยคอเพชร

ถึงแม้ว่าเสื้อผ้าเป็นสิ่งที่จำเป็น และเป็นปัจจัย 4 ที่ชีวิตขาดไม่ได้ แต่ตราบใดที่มันยังสวยงาม และยังใส่ได้อยู่ จับมามิกช์แอนด์แมทช์กับเครื่องประดับ เปลี่ยนดีเทลนิดๆ หน่อยๆ ก็กลายเป็นลุคใหม่ได้เสมอ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ตลอดเวลา ซึ่งเจ้าหญิงผู้ทรงงดงามพระองค์นี้ก็ทรงเป็นต้นแบบให้เราได้เห็นกันแล้ว

คลิป > สารคดีตีแผ่เรื่องส่วนตัว “เจ้าหญิงไดอาน่า”

ที่มา www.townandcountrymag.com และ www.harpersbazaar.com.au