รองเท้า รองเท้าทำลายสุขภาพ รองเท้าส้นสูง วิธีเลือกรองเท้า

สวยหรือพัง! รองเท้า 5 ประเภท ที่อาจทำลายสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว

โดยปกติแล้วคนเราจะเดินเฉลี่ย 245-292 กิโลเมตรต่อปี นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องใส่ใจในการเลือกหารองเท้าคู่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด และไม่ทำลายสุขภาพ และนี่คือรองเท้า 5 ประเภท ที่ทำร้ายสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว 1. รองเท้าหัวแหลมอาจบีบรัดหน้าเท้ามากเกินไป ไม่มีใครอยากถูกบีบรัดนานๆ รวมถึงเท้าของคุณด้วย ซึ่งรองเท้าหัวแหลมที่แน่นหรือคับเกินไปนิ้วก็จะไปดันกับหัวรองเท้าทำให้ได้ไม่สะดวก ปวดนิ้วเท้า…

Home / แฟชั่น / สวยหรือพัง! รองเท้า 5 ประเภท ที่อาจทำลายสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว

โดยปกติแล้วคนเราจะเดินเฉลี่ย 245-292 กิโลเมตรต่อปี นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องใส่ใจในการเลือกหารองเท้าคู่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด และไม่ทำลายสุขภาพ และนี่คือรองเท้า 5 ประเภท ที่ทำร้ายสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว

1. รองเท้าหัวแหลมอาจบีบรัดหน้าเท้ามากเกินไป

ไม่มีใครอยากถูกบีบรัดนานๆ รวมถึงเท้าของคุณด้วย ซึ่งรองเท้าหัวแหลมที่แน่นหรือคับเกินไปนิ้วก็จะไปดันกับหัวรองเท้าทำให้ได้ไม่สะดวก ปวดนิ้วเท้า และอาจลามไปถึง การปวดเส้นประสาทและแผลพุพอง ดังนั้นก่อนที่จะซื้อรองเท้าหัวแหลมๆ รองเท้าแฟชั่นดีๆ สักครู่ ก็ลองเดินสวมดูก่อนว่าใส่แล้วเดินสบายและเหมาะกับรูปเท้าของคุณหรือไม่

2. รองเท้าแตะ

รองเท้าแตะเหมาะมากสำหรับฤดูร้อนและใส่เดินเล่นบนชายหาด แต่ความจริงแล้วรู้หรือไม่ว่ารองเท้าแตะเป็นศูนย์รวมของทุกสิ่งที่น่าขยะแขยงไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อราที่ทำให้เกิดการติดเชื้อได้หากหนังหุ้มด้านข้างเล็บหรือผิวหนังฉีกขาดและไม่มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีเยี่ยม ยิ่งไปกว่านั้นรองเท้าแตะจะทำให้ปวดส้นเท้า นิ้วเท้าผิดรูป และส่งผลกระทบต่อท่าทางจนทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยและเจ็บปวดอื่นๆ ตามมา

รองเท้าทำลายสุขภาพ

3. รองเท้าส้นสูง อาจทำให้เส้นประสาทเสียหาย

ใช่ ผู้หญิงชอบรองเท้าส้นสูง เพราะดูดีและช่วยเสริมบุคลิกภาพให้น่าดึงดูด แต่เชื่อไหมว่าการใส่รองเท้าส้นสูงเพียงไม่กี่ครั้งต่อสัปดาห์ในเวลาไม่กี่ปี อาจเกิดความเสียหายอาจใหญ่กว่าที่คุณคิด เช่น ทำให้เกิดอาการปวดเท้า เจ็บเท้า เข่าเสื่อมก่อนวัย ปวดน่อง น่องโป่ง ปวดอก และหลัง เนื่องจากต้องยืนเขย่งอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะถ้าทรงของรองเท้าส้นสูงเป็นแบบหน้าแคบ หัวแหลม ก็จะยิ่งบีบหน้าเท้า และเพิ่มความเจ็บปวดยิ่งขึ้นไปอีก อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย รองเท้าส้นสูงที่สูงแค่ 1 นิ้ว ก็ทำให้ร่างกายโน้มไปด้านหน้าได้ถึง 10 องศาแล้ว ทำให้เสี่ยงที่จะหกล้มได้ง่ายกว่าปกติ

4. รองเท้าวิ่งที่เบาและนิ่มเกินไปและอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

อันดับแรกลองแล้วรู้สึกว่ามันใส่สบายก่อน ไม่แน่น ไม่อึดอัดเท้า ไม่รั้งเท้าจนเกินไป ให้ลองวิ่งเล็กน้อย หากรู้สึกว่าใส่วิ่งแล้วสบายก็อาจอนุมานได้ว่ารองเท้าคู่นี้น่าจะใส่วิ่งได้ดีเหมือนกัน ซึ่งคุณสมบัติที่ดีของรองเท้าวิ่ง ควรมีความยืดหยุ่นที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งคุณสามารถทดสอบได้ง่ายๆ โดยการออกแรงดึงปลายรองเท้าด้านหน้าเข้ามาด้านในเบาๆ หากรองเท้างอมากเกินไป ให้เลี่ยงไว้จะดีกว่า เพราะอาจทำให้เท้าบาดเจ็บได้นั่นเอง

5. รองเท้าพื้นแบน สร้างแรงกดดันต่อพังผืดฝ่าเท้า

อาจเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ แต่รองเท้าส้นแบน หรือรองเท้าไม่มีส้นก็สามารถสร้างความเสียหายต่อเท้าของคุณได้ เพราะมันไม่ได้มีพื้นที่รองรับส่วนเว้าส่วนโค้งของอุ้งเท้าใดๆ ที่สร้างแรงกดดันต่อพังผืดฝ่าเท้า ทำให้คุณมีอาการปวดเข่าและหลัง

คลิป > หลิน มชณต แชร์เคล็ดลับ ใส่รองเท้าส้นสูงอย่างไรให้เป๊ะ

ที่มา brightside.me