ขจัดความเครียด ความเครียด สลัดความเครียด เคล็ดลับการใช้ชีวิต

15 วิธีไม่ธรรมดา สลัดความเครียด สร้างชีวิตให้สุข

กว่า 77% ของประชากร มักพบกับปัญหาสุขภาพที่มีผลพวงมาจากความเครียดที่สะสม ส่งผลทำให้ขาดสมาธิ ไม่สบายบ่อยครั้ง มีอาการประหม่า คลื่นไส้ กระบวนการคิดถดถอย ปวดเมื่อยตัวแบบไม่มีสาเหตุ และอาจลุกลามถึงกลายเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน และ โรคหัวใจ ดังนั้น…

Home / แฟชั่น / 15 วิธีไม่ธรรมดา สลัดความเครียด สร้างชีวิตให้สุข

กว่า 77% ของประชากร มักพบกับปัญหาสุขภาพที่มีผลพวงมาจากความเครียดที่สะสม ส่งผลทำให้ขาดสมาธิ ไม่สบายบ่อยครั้ง มีอาการประหม่า คลื่นไส้ กระบวนการคิดถดถอย ปวดเมื่อยตัวแบบไม่มีสาเหตุ และอาจลุกลามถึงกลายเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน และ โรคหัวใจ ดังนั้น นอกเหนือจากการออกกลำกาย และบำบัดด้วยของอร่อยจานโปรดแล้ว เรามาลองใช้วิธีขจัดความเครียดแบบแปลกๆ ที่จะช่วยนำความสุขกลับเข้ามาสู่ตัวคุณ ที่ทำงาน และบ้านของคุณกันดีกว่า

1. ตกแต่งบ้านใหม่

มาตกแต่งบ้านของคุณกลายเป็นสถานที่ที่คุณชอบกันดีกว่า ไม่ว่าจะออกแบบเป็นธีมชายหาด ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หรือ เกาะบาหลี คุณก็สามารถทำได้ เพียงเท่านี้บ้าน หรือห้องนอนก็จะกลายเป็นสถานที่ปลอดความเครียดสำหรับคุณแล้ว

2. แบ่งปันให้กับคนที่ไม่รู้จัก

ลองทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าเพียงเรื่องของตัวเอง เช่น แบ่งปันน้ำใจไมตรีให้แก่คนอื่นๆ ที่ไม่รู้จักบ้าง ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่

3. มีแผนการสำรองไว้เสมอ

คิดแผนการล่วงหน้าอยู่เสมอและเปิดใจให้กับแผนการสำรองหลายๆ แบบ ในกรณีที่แผนแรกไม่ได้ผล

4. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรปล่อยวาง

บ่อยครั้งที่ความเครียดและความวิตกกังวลของเราเพิ่มขึ้น เมื่อเราตั้งความหวังกับสิ่งที่มันไม่ได้ดีกับเราอีกต่อไปแล้ว จะดีกว่าไหม ถ้าลองให้ความสำคัญกับภาระหน้าที่และความสัมพันธ์ของคุณแทน เช่น งาน ความสัมพันธ์ในปัจจุบัน หรือ ความเป็นอยู่ แล้วปล่อยวางเรื่องเครียดๆ ลงเสียบ้าง

5. อยู่ห่างจากกลุ่มคนที่แผ่พลังงานลบ

ออกจากกลุ่มคนที่พูดลบๆ หรือชอบบ่นตลอดเวลา และรายล้อมตัวเองด้วยกลุ่มคนที่คิดบวก

6. ถอดรองเท้าออก

เชื่อเถอะว่าการถอดรองเท้าออก ช่วยลดความเครียดได้จริงๆ รู้ไหมว่าในต่างประเทศบางบริษัทมีนโยบายไม่ให้สวมรองเท้าในที่ทำงาน เพื่อให้พนักงานทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและก่อให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงบวกกับบริษัท

7. ลองวางแผนทำอะไรสนุกๆ

วางแผนการเดินทางในวันหยุดสุดสัปดาห์ หรืออาจจะเที่ยวพักผ่อนสุดมันส์ ให้เป็นเสมือนรางวัลที่คุณตั้งตารอคอยหลังจากทำงานมาตลอดสัปดาห์ ก็ช่วยให้คุณมีความสุขและปลดปล่อยความเครียดไปได้เยอะทีเดียว

8. ปลูกต้นไม้ หรือหาสัตว์เลี้ยง

เคยมีผลจากงานวิจัยเผยว่า การมีต้นไม้ ดอกไม้ หรือสัตว์เลี้ยงที่บ้าน จะช่วยลดความเครียดและความดันโลหิตได้มาก ถ้าหากคุณไม่ได้เลี้ยงสัตว์ หรือปลูกพืชเลย ก็ให้ลองหาตู้ปลามาตั้งไว้ก็ได้ แค่เพียงได้จ้องมองปลานานประมาณ 10 นาที ก็สามารถช่วยขจัดความเครียดได้มากแล้ว

9. ระบายอารมณ์ออกมา

จากงานวิจัย พบว่าการที่ปล่อยให้ตัวเองได้พูดคำหยาบ หรือ ระบายอารมณ์กับสิ่งของนั้น ช่วยคลายความกังวลไปได้ เพียงแต่คุณจะต้องรู้ด้วยว่าควรจะปลดปล่อยออกมาที่ไหน และเมื่อไหร่ เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่น

10. ไม่ต้องชั่งน้ำหนักบ่อย

สำหรับผู้หญิงแล้วเรื่องน้ำหนักขึ้นอาจทำให้ความมั่นใจในลดลงได้ ซึ่งอาจทำให้บางคนถึงกับเครียดไม่รู้ตัว จนส่งผลต่อเรื่องสุขภาพ ดังนั้นเลิกกังวลกับน้ำหนักและไม่ต้องชั่งน้ำหนักบ่อยๆ ก็ได้ แค่รู้จักเลือกรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะก็พอแล้ว

ความเครียด

11. แผ่นกันกระแทกช่วยได้

ปูแผ่นพลาสติกกันกระแทกให้ทั่วบริเวณชั้นห้องโถงของคุณ และเหยียบเล่นให้เม็ดอากาศแตก จากงานวิจัยค้นพบว่า สิ่งนี้จะช่วยลดความเครียดได้มาก พอๆ กับการนวดครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

12. ทานอาหารที่ช่วยผ่อนคลาย

มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า อาหารจำพวกหอยนางรม อะโวคาโด ข้าวโอ๊ต ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ส้ม ถั่วพิสตาชิโอ วอลนัท และช็อกโกแลตสามารถลดความเครียดลงได้ แต่ต้องเป็นช็อกโกแลตหวานน้อย เนื่องจากปริมาณน้ำตาลที่มาก จะไปกระตุ้นความเครียดของคุณให้มากขึ้นอีก

13. คิดถึงความสุข

ลองนึกถึงสิ่งต่างๆ หรือกิจกรรมที่ทำให้คุณมีความสุขอย่างแท้จริงอย่างน้อย 10 นาที สิ่งเหล่านี้จะช่วยขจัดความเครียด แล้วยังสามารถเพิ่มรอยยิ้มให้กับบนใบหน้าคุณได้

14. เคี้ยวหมากฝรั่ง

มีหลักฐานจากงานวิจัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้คลายเครียดได้

15. แสวงหาความเงียบ

เมื่อไม่มีวิธีใดได้ผล จงแสวงหาความเงียบ เริ่มจากการปิดโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ทีวี หนีออกจากเพื่อนร่วมงานที่น่ารำคาญ และอยู่กับตัวเองให้มากที่สุด

คลิป > วิธีเอาชนะความเครียด และความทุกข์ในใจ

ที่มา www.inc.com