Miss-Universe คำศัพท์นางงาม ประกวดนางงาม มิสยูนิเวิร์ส

แกะความหมาย คำศัพท์นางงาม รู้ไว้ก่อน เชียร์สนุกกว่าเดิม!!

แทบจะมีอะไรให้เราได้อัปเดตกันตลอดทั้งปีเลยก็ว่าได้ สำหรับวงการประกวดนางงาม เวทีนี้ประกวดจบ เดี๋ยวเวทีนั้นประกวดต่อ เสร็จแล้วก็จะปิดจ๊อบด้วยการประกวดบนเวทีระดับโลกตามสเต็ป นอกจากเราจะได้เห็นนางงามแต่ละประเทศงัดสกิลด้านต่างๆ ออกมาสู้กันแล้ว สีสันของการประกวดอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ กองเชียร์นี่แหละค่า โดยเฉพาะ คำศัพท์นางงาม ที่เขาพูดๆ กันทั้งหลายเนี่ย อยากรู้ไหมล่ะว่าแต่ละคำมันแปลว่าอะไร วันนี้เรารวบรวมมาให้ดูกันแล้ว…

Home / แฟชั่น / แกะความหมาย คำศัพท์นางงาม รู้ไว้ก่อน เชียร์สนุกกว่าเดิม!!

แทบจะมีอะไรให้เราได้อัปเดตกันตลอดทั้งปีเลยก็ว่าได้ สำหรับวงการประกวดนางงาม เวทีนี้ประกวดจบ เดี๋ยวเวทีนั้นประกวดต่อ เสร็จแล้วก็จะปิดจ๊อบด้วยการประกวดบนเวทีระดับโลกตามสเต็ป นอกจากเราจะได้เห็นนางงามแต่ละประเทศงัดสกิลด้านต่างๆ ออกมาสู้กันแล้ว สีสันของการประกวดอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ กองเชียร์นี่แหละค่า โดยเฉพาะ คำศัพท์นางงาม ที่เขาพูดๆ กันทั้งหลายเนี่ย อยากรู้ไหมล่ะว่าแต่ละคำมันแปลว่าอะไร วันนี้เรารวบรวมมาให้ดูกันแล้ว รับรองเลยว่ารู้ไว้ก่อน เชียร์สนุกกว่าเดิมแน่นอน!

มง : เป็นคำย่อมาจากคำว่า “มงกุฎ” ซึ่งก็หมายถึงสาวงามที่ได้ครอบครองตำแหน่งนั่นเอง เช่น ใครมง? (ใครได้ตำแหน่ง หรือใครชนะ) / เบอร์ 4 จะมงไหม? (เบอร์ 4 จะชนะไหม) เป็นต้น

สมมง : สม ในที่นี้ย่อมาจากคำว่า “เหมาะสม” ส่วนสมมงก็คือ นางงามที่มีคุณสมบัติครบ ทั้งสวย เก่ง มีความสามารถ เหมาะสมกับตำแหน่ง เช่น มารีญาสวยสมมงมาก (มารีญา สวยสมกับตำแหน่งมากๆ).

คำศัพท์นางงาม

นอนมา / นอนมามง : หมายถึงนางงามที่เพียบพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความสวย ทัศนคติ ความสามารถ ภาษา รวมถึงการตอบคำถาม เรียกได้ว่าเป็นตัวเต็ง ที่มาเพื่อพิชิตมงกุฎจริงๆ เช่น มารีญา เป็นนางงามนอนมามง ที่ไม่ใช่แค่คนในประเทศเท่านั้นนะที่เห็นด้วย แต่คนต่างชาติเองก็มงว่าเธอเป็นตัวเต็งในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017

มงไม่โกรธ : ปกติแล้วเวลาที่เราดูนางงาม ก็มักจะมีคนที่เชียร์อยู่ในใจ ซึ่งเป็นคนที่เราคิดว่าสวยและเหมาะสมกับตำแหน่ง แต่คำว่า “มงไม่โกรธ” เนี่ย หมายถึง การที่นางงามคนอื่นได้ตำแหน่งไป แม้จะไม่ได้เป็นคนที่อยู่ในใจ แต่ก็เหมาะสมกับตำแหน่งไม่แพ้กัน เหมือนกับโบว์ นางสาวเชียงใหม่ ที่ยืนจับมือกับมารีญา ตอนประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 หากโบว์ได้ตำแหน่งไป ก็คือ มงไม่โกรธ นั่นเองจ้า

มงคาบ้าน : คำนี้ส่วนใหญ่จะเอาไว้ใช้ในเวทีระดับโลก หมายถึงตัวแทนจากประเทศเจ้าภาพ (ในการจัดการประกวด) เป็นผู้ชนะ ได้ครองมงกุฎไป เช่น โอลิเวีย คัลโป สาวงามตัวแทนจากสหรัฐอเมริกา ที่คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส 2012 ไปครอง ซึ่งในปีนั้นจัดการประกวดที่สหรัฐอเมริกาเช่นกัน

ยืน 2 : หรือบางคนก็อาจจะพูดว่า “ยืนจับมือ” ซึ่งตามธรรมเนียมของการประกวดในรอบตัดสิน หลังจากตอบคำถามเสร็จ ก็จะประกาศรางวัลจนเหลือสาวงามเพียงแค่ 2 คน มายืนจับมือหน้าเวที เพื่อลุ้นว่าใครจะได้มงกุฎไป ยกตัวอย่างเช่น มิสยูนิเวิร์ส 2018 ฉันว่า เวเนกับแอฟริกาใต้ ยืน 2 แน่ๆ เลย เป็นต้น

คำศัพท์นางงาม

B2B : สำหรับในวงการนางงาม หมายถึง นางงามที่ชนะบนเวทีระดับโลกปีก่อนหน้านั้น กับปีในปัจจุบัน มาจากประเทศเดียวกัน เช่น ไดอาน่า ซาบรีนา เมนโดซา มองกาดา ตัวแทนสาวงามจากประเทศเวเนซุเอลา ที่คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2008 ในปีต่อมามงกุฎก็ได้ตกไปอยู่ที่สาวงามจากประเทศเดียวกันอย่าง เอสเตฟานิอา เฟร์นันเดซ กรูปิฮ

เต็งมง : เมื่อจัดประกวดนางงาม ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ ก่อนหน้าการประกวดรอบตัดสิน ก็มักจะมีโพลนางงามตัวเต็งจากกูรูนางงาม หรือนักข่าว ที่ได้เข้าไปทำงานใกล้ชิดกับนางงามออกมา ซึ่งเราก็จะเรียกสาวๆ เหล่านั้นว่าเป็น นางงามเต็งมง

ใจแม่มา : อันนี้เป็นอาการใจชื่น ที่เราเห็นนางงามที่เราเชียร์ทำผลงานออกมาได้เป็นอย่างดี แถมยังผ่านเข้ารอบลึกๆ มีลุ้นตำแหน่ง ทำให้แฟนนางงามเกิดอาการ ใจแม่มา ยิ่งมีแรงเชียร์มากขึ้นไปอีก

จริตเวเน : เวเนซุเอลา เป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ส่งออกนางงามอย่างจริงจัง เวลาจัดการประกวดเขาจะคัดแล้วคัดอีก เผื่อเวลาให้นางงามได้เทรนตัวเองก่อนขึ้นเวทีใหญ่ ดังนั้นเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าสาวงามจากเวเนซุเอลา ไม่ได้พกมาแค่ความสวย แต่จังหวะการเดิน ท่วงท่าต่างๆ ยังงดงาม นี่แหละที่เขาเรียกกันว่า “จริตเวเน”

คำศัพท์นางงาม

กินรอบวง : ในที่นี้หมายถึงนางงามที่สวย โดดเด่นออกมาในหมู่ผู้เข้าประกวดคนอื่นๆ จนกินรอบวง ก็คือมาวิน เข้าเส้นชัยแบบชนะขาดจากนางงามคนอื่นๆ

ตุ้บ : หมายถึงนางงามที่ตกรอบและพลาดตำแหน่งไปอย่างน่าเสียดาย

ชุดลาตาย : คำนี้เป็นคำเล่นเสียง ผันมาจากคำว่าชุดราตรี ซึ่งในการประกวดนางงามทุกๆ ครั้ง จะมีการโชว์ตัวในชุดราตรี แต่ถ้าหากชุดราตรีของนางงามคนไหนที่ไม่สวย และไม่ส่งให้นางงามคนนั้นโดดเด่น ชุดนั้นก็จะถูกเรียกว่าชุดลาตาย

นางงามม้วนเดียวจบ : หมายถึงนางงามที่ครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นความสวย เต็มไปด้วยความสามารถด้านต่างๆ ทัศนคติดี ภาษาได้ ตอบคำถามเด็ด และที่สำคัญต้องทำคะแนนมาดีตั้งแต่วันยื่นใบสมัคร จนถึงวันตัดสิน เหมือนกับนางงามที่หลายๆ คนรู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็คือ มารีญา พูลเลิศลาภ

คำศัพท์นางงาม

ออร่าคนมง : สังเกตไหมว่าหลังจากที่ได้รับตำแหน่งไป นางงามส่วนใหญ่จะมีพัฒนาการความสวยที่โตขึ้น บุคลิกภาพดี เดินไปไหนก็เป็นที่จับตามอง แบบนี้นี่แหละที่เขาเรียกว่า ออร่าคนมง เหมือนกับ เพีย วูร์ทซบาค มิสยูนิเวิร์ส 2015

ปังมาก : คำนี้หลายๆ คนอาจจะได้ยินกันบ่อย ไม่ได้ใช้แค่ในวงการนางงามเท่านั้น มันหมายถึง ดี ยอดเยี่ยม เลิศมาก

พ่นไฟ : นอกจากจะหมายถึงนางงามที่พูดภาษาอังกฤษ (ภาษาสากลในการสื่อสาร) ได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว ยังรวมไปถึงนางงามที่ฉลาดในการตอบคำถาม และตอบได้ดี กินใจกรรมการและคนดู

คืนหมาหอน : คือวันก่อนการประกวดรอบตัดสิน ซึ่งหลังจากที่ได้ชมการประกวดรอบ Preliminary ไปแล้ว ก็จะมีบรรดากูรูนางงาม ออกมาพูดคุยกันว่า นางงามคนไหนเป็นตัวเต็ง มาแรง และเหมาะสมที่จะได้มงกุฎไปครอบครอง

คลิป > ชมความงามผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2018 ในชุดราตรี รอบ Preliminary

เรียบเรียงโดย Women MThai Team