Oppo อาชีพในฝัน

ส่อง 6 อาชีพในฝัน ในสายตาพ่อแม่ นี่แหละภูมิใจที่สุด

“ตั้งใจเรียนนะลูก จบแล้วจะได้มีงานดีๆ ทำ” ประโยคสุดคลาสสิคที่เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยิน แต่แฝงไปด้วยความหมายมากกว่าหนึ่งความหมาย จริงๆ แล้วอาชีพใฝ่ฝันแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับอุดมการณ์ ชื่อเสียง ค่าตอบแทนที่ได้รับในแต่ละอาชีพ หรือขึ้นอยู่กับพ่อแม่ที่กำหนดทางเดินมาให้แล้ว ตั้งแต่การเลือกโรงเรียนไปจนถึงเลือกอาชีพการงาน แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อหวังจะให้ลูกมีชีวิตที่ดี ซึ่ง เราจะพามา…

Home / แฟชั่น / ส่อง 6 อาชีพในฝัน ในสายตาพ่อแม่ นี่แหละภูมิใจที่สุด

“ตั้งใจเรียนนะลูก จบแล้วจะได้มีงานดีๆ ทำ” ประโยคสุดคลาสสิคที่เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยิน แต่แฝงไปด้วยความหมายมากกว่าหนึ่งความหมาย จริงๆ แล้วอาชีพใฝ่ฝันแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับอุดมการณ์ ชื่อเสียง ค่าตอบแทนที่ได้รับในแต่ละอาชีพ หรือขึ้นอยู่กับพ่อแม่ที่กำหนดทางเดินมาให้แล้ว ตั้งแต่การเลือกโรงเรียนไปจนถึงเลือกอาชีพการงาน แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อหวังจะให้ลูกมีชีวิตที่ดี ซึ่ง เราจะพามา ส่อง 6 อาชีพในฝัน ในสายตาพ่อแม่ มีอะไรบ้างมาดูกัน

1. รักษา ช่วยเหลือผู้คน ด้วยอาชีพสายคุณหมอ

อาชีพสายนี้ เรียกได้ว่าเป็น อาชีพในฝัน อาจเป็นเพราะชื่อเสียง และมีเกียรติ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ หรือ พยาบาล ครอบครัวไหนที่มีลูกทำงานด้านนี้จะต้องภูมิใจ และหายห่วงอนาคตของลูกได้เลย

ภาพจาก ReviewTrackers.com

2. ทนาย อัยการ อาชีพภูมิฐาน น่าเชื่อถือ

จะทนายหรืออัยการ ก็ถือเป็น อาชีพในฝัน อีกหนึ่งอาชีพที่ช่วยเหลือผู้คนแบบทางอ้อม จึงเป็นอาชีพที่มีเกียรติ และมีชื่อเสียง รวมถึงการทำอาชีพนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จะต้องเป็นคนที่มีความน่าเชื่อถืออีกด้วย

C:UsersuserAppDataLocalMicrosoftWindowsINetCacheContent.Wordhunters-race-408744-unsplash.jpg
3. อาชีพมั่นคง มีเงินบำนาญ

อีกหนึ่ง อาชีพในฝัน ไม่ใช่แค่พ่อแม่อยากให้เป็น แต่ทั้งปู่ย่าตายาย ล้วนชื่นชอบอาชีพข้าราชการ เพราะมองว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง ได้รายได้ทุกเดือน แม้จะเกษียณแล้วก็ยังได้เงินบำนาญอีก แถมเวลาเจ็บป่วย หากเข้าโรงพยาบาลรัฐก็สามารถเบิกได้ ซึ่งโดยรวมอาจจะเป็นเหตุผลที่พ่อแม่อยากให้ลูกเป็นข้าราช

ภาพจาก Khaosod.com

4. คนในเครื่องแบบ เช่น ตำรวจและทหาร

รั้วของชาติอย่างตำรวจและทหาร หนึ่งใน อาชีพที่พ่อแม่ใฝ่ฝัน อยากให้ลูกเป็น เพราะมองว่าเป็นหน้าที่อันมีเกียรติ และมั่นคงต่ออนาคต

ภาพจาก Bloomberg.com

5. สานต่อธุรกิจครอบครัว

ใครที่ครอบครัวมีธุรกิจส่วนตัว ไม่แปลกใจที่อยากจะให้ลูกของตนมาสานต่อธุรกิจ และหากธุรกิจนั้นสามารถให้ผลตอบแทนครอบครัวได้อย่างดี รวมถึงเป็นธุรกิจที่สร้างมากับมือ ก็ยิ่งอยากส่งต่อให้ทายาทจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งสิ่งนี้สามารถทำให้พ่อแม่หมดห่วงอนาคตทางธุรกิจ และอนาคตของลูกได้

ภาพจาก jerrythailand.com

6. งานบนท้องฟ้า อย่างสจ๊วต และ แอร์โฮสเตส

อาชีพในฝัน ของใครหลายคน โดยเฉพาะสาวๆ ซึ่งใครก็ตามที่ได้ทำอาชีพนี้จะได้แต่งตัวสวยๆ รวมถึงอาจได้เจอวัฒนธรรม อาหาร และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ทั้งยังได้แสดงทักษะความสามารถด้านภาษา อาชีพนี้จึงหนีไม่พ้น Top list ในสายตาพ่อแม่ ซึ่งมองว่าเป็นอาชีพที่เป็นหน้าเป็นตา และมีค่าตอบแทนสูง

ถึงแม้ว่า อาชีพแอร์โฮสเตสจะเป็น อาชีพในฝัน ของผู้หญิงหลายคน ก็ยังมีผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่อยากเป็นแอร์…แต่กลับอยากเป็นนักเขียน จากเรื่องราวชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มีแม่เป็นอดีตแอร์โฮสเตส ซึ่งต้องการให้ลูกเดินตามเส้นทางนางฟ้าอย่างที่ตนเคยผ่านมา

แล้วถ้าเป็นคุณล่ะ… จะทำอย่างไร? ดูวิดีโอเพิ่มเติมได้ที่นี่