ลืมกินยาคุม ทำอย่างไร กินต่อเลยได้ไหม หรือหยุดไปก่อน?

ยาคุมกำเนิด แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าไว้ใช้ป้องกันการตั้งครรภ์ เวลามีเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันนี้ก็จะมีขายหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบเม็ด ที่มีให้เลือกตั้งแต่ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ยาคุมฉุกเฉิน (แนะนำว่าให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจริงๆ ไม่ควรนำมาทานเหมือนยาคุมกำเนิดแบบ…

Home / แฟชั่น / ลืมกินยาคุม ทำอย่างไร กินต่อเลยได้ไหม หรือหยุดไปก่อน?

ยาคุมกำเนิด แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าไว้ใช้ป้องกันการตั้งครรภ์ เวลามีเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันนี้ก็จะมีขายหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบเม็ด ที่มีให้เลือกตั้งแต่ 21 เม็ด หรือ 28 เม็ด ยาคุมฉุกเฉิน (แนะนำว่าให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจริงๆ ไม่ควรนำมาทานเหมือนยาคุมกำเนิดแบบ 21,28 เม็ด) แบบแผ่นแปะ รวมไปถึงการฉีดยาคุมกำเนิด แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สาวๆ เป็นกังวัลก็คือ หาก ลืมกินยาคุม จะต้องทำอย่างไร กินเมื่อนึกขึ้นได้เลยไหม หรือเว้นไปก่อน วันนี้ Women MThai มีคำตอบมาฝากค่ะ

ลืมกินยาคุม ทำอย่างไรดี?

1. แบบ 28 เม็ด

หากลืมกินยาคุม 7 เม็ดสุดท้าย ให้แกะทิ้งตามจำนวนวันที่ลืม แล้วสามารถเริ่มทานเม็ดถัดไปได้ทนที่ เนื่องจาก 7 เม็ดสุดท้ายนั้นเป็นตัวยาหลอก ไม่มีผลอะไรค่ะ

2. แบบ 21 เม็ด หรือตัวยาที่มีฮอร์โมน

  • หากลืมกินยาคุม 1 วัน : ให้กินทันทีที่นึกขึ้นได้ จากนั้นให้กินเม็ดถัดไปได้ตามปกติ (เท่ากับวันนั้นต้องทานยาทั้งหมด 2 เม็ด)
  • หากลืมกินยาคุม 2 วัน : ในกรณี 14 เม็ดแรกของแผง ให้กินยาคุม 2 เม็ด ติดต่อกัน 2 วัน โดยแบ่งเป็นช่วงเช้าและเย็น ครั้งละ 1 เม็ด หลังจากนั้นก็สามารถกินยาเม็ดถัดไปได้ตามปกติ แต่ในระหว่างนี้ควรใช้ถุงยางอนามัยในการคุมกำเนิดร่วมไปด้วย หรืออาจจะงดการมีเพศสัมพันธ์ไป 7 วัน แต่ถ้าลืมกินยาคุมเม็ดที่ 15-21 ของแผง หรือลืมกินยาคุม 3 วันขึ้นไป การคุมกำเนิดจะไม่ได้ผล ให้หยุดกินยาแผงนั้น รอจนกว่าประจำเดือนมารอบใหม่ แล้วค่อยเริ่มกินยาคุมแผงใหม่ ในระหว่างที่ไม่ได้กินยา ให้คุมกำเนิดด้วยถุงยางอนามัย หรืองดการมีเพศสัมพันธ์ไป
ลืมกินยาคุม

3. ยาคุมแบบแผ่นแปะ

หากลืมเปลี่ยนแผ่นแปะยาคุม น้อยกว่า 48 ชั่วโมง ให้เปลี่ยนทันทีที่นึกขึ้นได้ แต่ยังคงยึดวันเปลี่ยนแผ่นแปะยาคุมตามรอบเดิม ไม่ต้องนับใหม่ แต่ถ้าหากลืมเปลี่ยนนานกว่า 48 ชั่วโมง ให้เปลี่ยนทันทีที่นึกขึ้นได้ แล้วให้นับวันนั้นเป็นวันที่ 1 ของการแปะแผ่น (รอบการเปลี่ยนแผ่นแปะก็จะเปลี่ยนตาม) แล้วให้ใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมด้วย

กรณีที่แผ่นยาหลุดไม่เกิน 1 วัน ให้แปะแผ่นใหม่ทันที แล้วเปลี่ยนแผ่นยาต่อไปตามกำหนดเดิม แต่ถ้าแผ่นยาหลุดเกิน 1 วัน ให้แปะใหม่ทันที แต่จะเปลี่ยนรอบการนับใหม่ โดยให้นับวันที่แปะใหม่เป็นวันแรก ทั้งนี้ต้องใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมด้วยใน 7 วันแรก

คลิป > รีวิวสอน กินยาคุม ให้ถูกวิธี ป้องกันตั้งครรภ์ไม่พร้อม และวิธีคุมกำเนิดที่คุณยังไม่รู้จัก

เรียบเรียงโดย Women MThai Team