กอด การกอด ประโยชน์ของการกอด

10 เหตุผล ที่คุณควรกอดใครสักคนทุกวัน กับประโยชน์ที่น่าเหลือเชื่อ!

ในยุคที่หลายคนให้ความสำคัญกับสุขภาพกาย พยายามรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กว่าร่างกายสมส่วนแข็งแรง ขณะเดียวกันกลับลืมเช็กว่าสุขภาพจิตของพวกเขาเป็นเช่นใด แต่รู้ไหมว่าการดูแลสุขภาพจิตให้แข็งแรงนั้นไม่เหนื่อยและไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ที่สำคัญมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแค่คุณกอดคนที่รักวันละหลายๆ ครั้ง และนี่คือ 10 อานุภาพของการกอดที่มีประโยชน์อย่างมหาศาล 1. หากคุณเคยได้รับข้อความอันเจ็บปวด…

Home / แฟชั่น / 10 เหตุผล ที่คุณควรกอดใครสักคนทุกวัน กับประโยชน์ที่น่าเหลือเชื่อ!

ในยุคที่หลายคนให้ความสำคัญกับสุขภาพกาย พยายามรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กว่าร่างกายสมส่วนแข็งแรง ขณะเดียวกันกลับลืมเช็กว่าสุขภาพจิตของพวกเขาเป็นเช่นใด แต่รู้ไหมว่าการดูแลสุขภาพจิตให้แข็งแรงนั้นไม่เหนื่อยและไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ที่สำคัญมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแค่คุณกอดคนที่รักวันละหลายๆ ครั้ง และนี่คือ 10 อานุภาพของการกอดที่มีประโยชน์อย่างมหาศาล

1. หากคุณเคยได้รับข้อความอันเจ็บปวด คุณจะเข้าใจได้ทันทีว่าการกอดช่วยผ่อนคลายได้อย่างไร

นี่เป็นเพราะการโอบกอดหรือการนวดทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ส่งผลให้ระดับคอร์ติซอลลดลงและอัตราการเต้นของหัวใจก็จะช้าลงตามไปด้วย ดังนั้นเมื่อร่างกายของคุณสามารถผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่ จิตใจของคุณก็จะมีความสุขและระบบภูมิคุ้มกันของคุณก็จะแข็งแรงขึ้นตามมาด้วย เมื่อบวกกับความเป็นจริงที่ว่า เมื่อร่างกายปล่อยสานออกซิโตซินขณะกอดมันจะใช้เพื่อช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อร่างกายที่อ่อนล้าให้กลับมาเบิกบาย ที่สำคัญยังเป็นการดึงไขมันให้แปรเปลี่ยนเป็นพลังได้อีกด้วย!

2. มนุษย์จำนวนมากประสบกับ “ความกลัวตาย” ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต ที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรม

ตามวารสารวิทยาศาสตร์ทางจิตวิทยา นักวิจัยได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการกอดสามารถลดความกลัวนี้ได้เป็นอย่างมาก หนึ่งในการศึกษานั้นคือ การทาบทามและส่งแบบสอบถามให้ผู้เข้าร่วมวิจัยร่วมตอบคำถาม โดยแบ่งเป็นผู้ที่ได้รับการสัมผัสจากการกอดและผู้ที่ไม่ได้รับการสัมผัสใดๆ เลย ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ได้รับการสัมผัสมีความกังวลน้อยในเรื่องความตายน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการสัมผัส จึงอาจกล่าวได้ว่าการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า การกอดมีบทบาทสำคัญในการให้ความอุ่นใจและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่ต่อสู้กับความกลัวตาย

การกอด

3. การกอดคู่ครองของส่งผลดีต่อสุขภาพของความสัมพันธ์

ตามการศึกษาวิจัยของ ดร. Pam Spurr ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ พบว่า แม้ว่าชีวิตจะพบความวุ่นวายตลอดวันมามากมายขนาดไหน การกอดกันจะเป็นการส่งพลังด้านบวก ทำให้ร่างกายและจิตใจพร้อมเผชิญเรื่องราวยากๆ ได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญทำให้คู่รักรู้สึกว่าได้รับความรักและการยอมรับจากอีกฝ่าย จึงเรียกได้ว่าการกอดเป็นน้ำทิพย์ที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์ทางอารมณ์ของคู่รักที่แข็งแกร่ง

4. การกอดช่วยให้สมองของเด็กเล็กเติบโตและมีพัฒนาอย่างเหมาะสม

อาจดูเหมือนยากที่จะเชื่อ แต่หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายนี้คือการสัมผัสทางกายภาพ ซึ่งนับตั้งแต่ที่ลูกน้อยเกิดมาประสาทสัมผัสที่สำคัญที่สุดของพวกเขา คือ การสัมผัสและดมกลิ่น

5. สารออกซิโทซินนอกจากจะส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยสร้างความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ

จากการศึกษาที่จัดทำโดย Jorge A. Barraza และ Paul J. Zak ที่ได้ศึกษาการหลั่งสารออกซิโตซินในนักศึกษา 145 คน ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย – ลอสแองเจลิส โดยแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม : กลุ่มหนึ่งได้ดูวิดีโอ Emotion และเล่นเกมทายคำ กลุ่มที่สองดูวีดิโอ Control และเล่นเกม กลุ่มสุดท้ายดูวีดิโอ Emotion เท่านั้น ผลการศึกษาพบว่าระดับสารออกซิโตซินในผู้เข้าร่วมวิจัยเพิ่มขึ้น 47% ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมแสดงระดับความเอาใจใส่สูง

6. การกอดช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ

โชคดีที่การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า การกอดช่วยปัญหาการนอนไม่หลับและความวิตกกังวลได้ และเมื่อคุณสวมกอดใครสักคนขณะอยู่บนเตียงจะยิ่งทำให้สารออกซิโทซิน หรือสารเคมีแห่งความสุข หลั่งออกมามากขึ้น สารดังกล่าวจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นจากความเครียดหรือเหนื่อยล้าแล้ว มันยังช่วยทำให้คุณนอนหลับสบายมากขึ้นด้วย

7. การกอดทำให้เรามีความสุขมากขึ้นและมีชีวิตชีวา

จากการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตต โดยการให้โจทย์นักศึกษากอดใครก็ได้อย่างน้อย 5 ครั้งต่อวัน และกลุ่มนักเรียนที่อ่านหนังสือเล่มใดก็ได้ ในระยะเวลานาน 4 สัปดาห์ พบว่าพวกเขามีความสุขมาก ในขณะที่กลุ่มการอ่าน รายงานว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ใดๆ นี่แสดงให้เห็นว่าฮอร์โมนออกซิโตซิน มีบทบาทสำคัญในปริมาณของความสุขที่เรารู้สึก!

กอด

8. ช่วยให้ความสัมพันธ์หลังมีเซ็กซ์ดีขึ้น

จากการสำรวจผู้คนทางอนไลน์ พบว่าพวกเขาใช้เวลาโดยเฉลี่ย 15 นาที ในการนอนกอด หรือจูบกันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งมันส่งผลดีอย่างยิ่งในเรื่องการรักษาความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความสุข ความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของกันและกัน นี่จึงเป็นวิธีหนึ่งที่แสดงให้เห็นด้วยว่า การสละเวลาเพื่อแสดงความรักต่อคนรัก จะช่วยเสริมสร้างความผูกพันที่คุณมีต่อคนรักได้ดียิ่งขึ้นด้วย

9. การกอดมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

นักจิตวิทยาชื่อดังชาวเวอร์จิเนีย Satir เคยกล่าวไว้ว่า “เราต้องการการกอด 4 ครั้งต่อวัน เพื่อความอยู่รอด เราต้องการ 8 กอดต่อวันสำหรับการบำรุงรักษา เราต้องการการกอด 12 ครั้งต่อวันเพื่อการเติบโต” ตอนนี้คุณเข้าใจแล้วว่าการกอดที่สำคัญต่อสุขภาพจิตของคุณเป็นอย่างไร ดังนั้นก็ควรสะสมมันไว้ให้ได้มากที่สุดนะจ๊ะ!

10. กอดคือระบายความรู้สึกได้โดยไม่ต้องใช้คำพูด

ไม่ว่าคุณจะพูดภาษาอะไร การกอดนั้นเป็นภาษาที่ใช้ได้ทั่วโลก สามารถบอกความรู้สึกได้หลากหลาย เช่น รู้สึกเป็นห่วง รู้สึกรัก เป็นกำลังใจให้ หากไม่รู้จะทำอะไร กอดเท่านั้นค่ะคือคำตอบเดียวให้กับคำถามมากมาย ซึ่งไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณเท่านั้น แต่ยังดีต่อสมองของคุณอีกด้วย

คลิป > มุมมองความรักของโบ ชญาดา

ที่มา www.lifebuzz.com