ชุดตุ๊กตา ชุดตุ๊กตานางงาม ตุ๊กตานางงาม ประกวดตุ๊กตา ประกวดนางงาม แฟนนางงาม

ใช้ Passion นำทาง! คุยกับ เกรซ แฟนนางงาม ผู้ออกแบบชุดและส่งตุ๊กตาประกวด

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า “Passion” มันทำให้ใครสักคนมีพลังมากพอที่จะเดินตามความฝัน มุ่งมั่นและตั้งใจลงมือทำสิ่งๆ หนึ่งจนสำเร็จ เหมือนกับ คุณเกรซ ปณิ​สรา​ ศรีชม​ภู​นุช​ ที่เริ่มต้นหยิบจับในสิ่งที่ตัวเองรัก นั่นก็คือ ตุ๊กตาและการประกวดนางงาม 2 สิ่งนี่แหละที่ผลักดันให้เธอกลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจออกแบบ และทำชุดตุ๊กตาเหมือนในทุกวันนี้ค่ะ…

Home / แฟชั่น / ใช้ Passion นำทาง! คุยกับ เกรซ แฟนนางงาม ผู้ออกแบบชุดและส่งตุ๊กตาประกวด

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า “Passion” มันทำให้ใครสักคนมีพลังมากพอที่จะเดินตามความฝัน มุ่งมั่นและตั้งใจลงมือทำสิ่งๆ หนึ่งจนสำเร็จ เหมือนกับ คุณเกรซ ปณิ​สรา​ ศรีชม​ภู​นุช​ ที่เริ่มต้นหยิบจับในสิ่งที่ตัวเองรัก นั่นก็คือ ตุ๊กตาและการประกวดนางงาม 2 สิ่งนี่แหละที่ผลักดันให้เธอกลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจออกแบบ และทำชุดตุ๊กตาเหมือนในทุกวันนี้ค่ะ

คุณเกรซ ปณิ​สรา​ คนทำชุดตุ๊กตาและส่งตุ๊กตาเข้าประกวดนางงาม

แฟนนางงาม

จุดเริ่มต้นของการทำชุดตุ๊กตา

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยเด็กๆ เกรซเป็นคนที่ชอบเล่นตุ๊กตามาก ชอบจับตุ๊กตามาแต่งตัว เปลี่ยนชุดสวยๆ บวกกับการชอบดูนางงามด้วย เราเลยเกิดความคิดที่อยากจะออกแบบ และทำให้ตุ๊กตาเรามีชุดสวยๆ แบบนั้นใส่บ้าง มันให้ความรู้สึกเหมือนทำให้ตัวเองใส่อะค่ะ พอทำแล้วก็ลองโพสต์เฟซบุ๊กเล่นๆ ปรากฎว่ามีคนชอบ แล้วก็เกิดเป็นธุรกิจขึ้นมา

ความยากของการทำชุดตุ๊กตา

มันมีความยากในแบบของมันค่ะ อย่างการออกแบบหรือทำชุดให้คนใส่จริง เราก็สามารถใส่ดีเทลได้เต็มที่ เพราะขนาดมันใหญ่ แต่พอมาเป็นตุ๊กตาที่มีขนาดเล็ก รายละเอียดบางอย่างเราต้องทำมือ ปักเอง ซึ่งตอนที่เกรซเริ่มทำแรกๆ เกรซปักด้วยมือทั้งชุดเลยค่ะ แต่ตอนนี้ก็อาจจะใช้จักรช่วยบ้าง เช่น การเย็บผ้าต่อกัน อะไรประมาณนี้ แต่ถ้าเป็นดีเทลต่างๆ เกรซปักมือหมดเลย ซึ่งเกรซเองก็ไม่ได้เรียนจบทางด้านนี้มาเลย อาศัยความชอบ บวกกับการเรียนรู้ตามอินเทอร์เน็ต แล้วก็ฝึกฝนอยู่เรื่อยๆ ถ้าถามว่าจุดไหนยากทีสุด เกรซคิดว่าการหาวัสดุค่ะ เราจะทำยังไงให้ได้วัสดุที่เหมือนจริงมากที่สุด อย่างการรับงาน ลูกค้าจะส่งแบบชุดมาให้เราดูก่อน ซึ่งเราไม่มีโอกาสได้จับชุดนั้นจริงๆ เลยนะ เราก็ต้องประเมินก่อนว่าเราสามารถทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้แต่ต้องปรับ เราก็จะบอกลูกค้า เพราะเราเองก็จะมีภาพในหัวเหมือนกันว่าถ้าทำแล้วมันจะออกมาในลักษณะไหนอะค่ะ

ส่งตุ๊กตาประกวดนางงามจริงๆ

น้อยคนที่อาจจะรู้ว่ามันมีการประกวดตุ๊กตานางงามด้วย ซึ่งขั้นตอนมันก็เหมือนการส่งคนประกวดนางงามจริงๆ เลยค่ะ เราต้องไปหาตุ๊กตามา จับแต่งหน้า ทำผม ถ่ายรูปเพื่อส่งกองประกวด แล้วก็บอกด้วยว่าเราลงประกวดในนามประเทศอะไร อย่างปีล่าสุด เกรซส่งประกวด Miss Galaxy Doll ในนามประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นการประกวดของคนไทยเองด้วยค่ะ เราก็จะต้องตั้งชื่อ สร้างสตอรี่ให้นางงาม โดยเกรซจะอิงเรื่องราวมาจากนางงามที่เราชื่นชอบ รวมถึงออกแบบชุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชุดราตรี ชุดว่ายน้ำ ชุดประจำชาติ ฯลฯ มีรอบการตอบคำถามด้วยนะคะ แต่เราจะเป็นคนตอบเอง และตุ๊กตาตัวล่าสุดของเกรซ ก็ได้รางวัลชนะเลิศ ได้มงกุฎเป็น Miss Galaxy Doll 2019 ค่ะ

Miss Galaxy Doll 2019

วงการนางงาม 2019 ในฐานะแฟนนางงาม

เกรซว่าปีนี้มันมีอะไรสนุกๆ แน่นอน อย่างเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ที่มีการเปลี่ยนผู้จัดใหม่ เกรซว่าเราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างเกิดขึ้น ด้วยผลงานของทีมที่เคยจัดมิสยูนิเวิร์ส 2018 มาแล้ว บวกกับได้พี่ลูกเกดมาช่วยเทรนอีก ทั้งทีมผู้จัดและเราเอง ก็คาดหวังมงกุฎที่ 3 ของไทยเหมือนกัน เราอยากมีโมเมนต์ที่ได้ยินชื่อประเทศไทย เป็นนางงามจักรวาลสักครั้ง มันคงเป็นอะไรที่ฟินมากๆ แน่ๆ

แฟนนางงาม

ไม่คาดหวัง แต่ไม่หยุดฝัน

แน่นอนว่ามาทำอะไรแบบนี้มันก็ต้องมีเรื่องต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เกรซไม่ได้มองถึงจุดนั้นเพียงจุดเดียว เกรซมองว่าเราได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำ และที่สำคัญเกรซมีความสุขและเอ็นจอยกับมันมากๆ เกรซได้มีโอกาสทำตุ๊กตานางงามให้กับ เดมี่ ลีห์ มิสยูนิเวิร์ส 2017 เอสเตฟานี นางงามเวเนซุเอลา ที่เป็นรองอันดับ 2 มิสยูนิเวิร์ส 2018 แล้วยังได้มีโอกาสมอบให้กับมืออีก เกรซดีใจมากๆ และแฮปปี้มาก เพราะมันเป็นสิ่งที่เกรซชอบและรัก สักวันหนึ่งเกรซก็ฝันว่า อยากจะได้มีโอกาสทำตุ๊กตาในดาราฮอลลีวูดบ้าง บอกเลยว่าเกรซไม่ได้คาดหวัง แต่เกรซไม่หยุดฝันแน่นอนค่ะ

คนทำชุดตุ๊กตา

คลิป > 95 สาวงาม มิสยูนิเวิร์ส 2018 อวดโฉมผ้าไหมไทย งานแฟชั่นโชว์คืน Thai Night

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย Women MThai Team

รูปภาพจาก : grace_panisara