กิจกรรมที่สาวๆกลัว วิ่ง ปั่นจักรยาน ทำให้ขาใหญ่ น่องโต จริงหรือไม่?

เมื่อเริ่มต้นลดความอ้วน คนส่วนใหญ่มักออกกำลังกายด้วยการวิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน …แต่เคยไหม.. พอทำไปได้หน่อย ก็เริ่มมีมารผจญ มีคนพูดเข้าหูว่า “วิ่งเยอะ / ปั่นเยอะ เดี๋ยวก็ขาใหญ่ น่องปูดหรอก” อั่ยย่ะ! จริงหรอ…

Home / แฟชั่น / กิจกรรมที่สาวๆกลัว วิ่ง ปั่นจักรยาน ทำให้ขาใหญ่ น่องโต จริงหรือไม่?

เมื่อเริ่มต้นลดความอ้วน คนส่วนใหญ่มักออกกำลังกายด้วยการวิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน …แต่เคยไหม.. พอทำไปได้หน่อย ก็เริ่มมีมารผจญ มีคนพูดเข้าหูว่า “วิ่งเยอะ / ปั่นเยอะ เดี๋ยวก็ขาใหญ่ น่องปูดหรอก” อั่ยย่ะ! จริงหรอ ไอ้ที่มีอยู่มันก็ใหญ่จะแย่แล้วนะ มันจะใหญ่กว่านี้อีกเหรอ?! พาลให้นอยด์ไม่กล้าวิ่ง ไม่กล้าปั่นเยอะ

นี่ความกังวลอันดับต้นๆ ของมือใหม่หัดลดความอ้วน โครงสร้างขาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อยู่ที่บุญวาสนา บางคนเกิดมาพร้อมขาเรียวสวย บางคนได้น่องทู่ ขาสั้นมาก บุญวาสนาที่ว่านี้ จริงๆแล้ว มันคือ พันธุกรรม (genetics) ขาจะสวยหรือไม่สวย ขึ้นกับ…

1. ลักษณะของกล้ามเนื้อ ทรงเป็นแบบไหน

เช่น ยาวเรียว หรือ อ้วนป่อง กล้ามเนื้อก็เหมือนหน้าตาคนเรานั่นแหละ มีองค์ประกอบเหมือนๆกัน คือ ต้องมีมัดนั้นมัดนี้ เหมือนคนต้องมี ตา จมูก ปาก คิ้ว คาง แต่หน้าตาแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แตกต่างไปตามลักษณะของเครื่องหน้า จมูกโด่ง จมูกบาน ตาโต ตาตี่ … กล้ามเนื้อก็เช่นกัน

ทรงของกล้ามเนื้อแต่ละคนจะแตกต่างกันไป ใครเกิดมามีกล้ามเนื้อทรงสวยๆ ขายาวๆ ก็โชคดี ต้นทุนดี ใครเกิดมาได้ทรงไม่สวยก็ซวยหน่อย แต่ข่าวดีคือ แม้เราจะเกิดมาทรงไม่สวย แต่กล้ามเนื้อมันพัฒนากันได้! ฝึกให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น แข็งแรง เป็นทรงมากขึ้นได้

2. การกระจายตัว / สะสม ของไขมัน

อันนี้ก็บังคับโดยพันธุกรรมอีกนั่นแหละ บางคนอ้วนปั๊บ ลงขา ลงน่องก่อนเลย บางคนก็ไปอ้วนตรงอื่นก่อน เช่น ก้น สะโพก ต้นแขน คนที่ขาใหญ่ ขาไม่สวย มีแนวโน้มที่ร่างกายโปรแกรมมาให้เก็บสะสมไขมันที่ขา และ น่องเยอะ ขาก็เลยใหญ่ตัน แต่ก็ยังมีข่าวดีอีกแหละ .. มันเป็นไขมัน ดังนั้น มันลดได้!

เข้าประเด็น วิ่ง / ปั่น แล้วขาใหญ่ น่องโต จริงหรือไม่?

การวิ่ง ปั่นจักรยาน เป็นคาร์ดิโอซึ่งช่วยเผาผลาญแคลอรี่ ถ้าเราใช้ออกมากกว่าที่กินเข้าไปอย่างเหมาะสม เราจะผอมลง ไขมันลด ซึ่งไขมันที่ขาก็จะลดลงด้วย ทำให้ขาเล็กลง

บางคนบอกว่า ไม่จริ๊ง ทำไมฉันวิ่ง/ปั่นแล้วขาใหญ่ขึ้น แข็งขึ้นด้วย!! มาดูสาเหตุกัน

1. คุมแคลอรี่ไหม ?

ถ้าออกกำลังกาย แต่ยังกินมากกว่าที่ใช้ออก มันก็ไม่ผอมหรอกนะ ไขมันไม่ลด ขาจะเล็กลงจากอะไร?

2. กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น แน่น กระชับ แข็งแรงขึ้น แต่ไขมันไม่ลด รวมแล้วมันก็ต้องใหญ่ขึ้นสิจ๊ะ

การคาร์ดิโอ ยังไง๊ก็ไม่ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้นได้มากนัก เพราะโหลดไม่มากพอ อย่างมากก็จะใหญ่ขึ้นในช่วงแรกที่ร่างกายยังไม่ชินกับโหลดนั้น เช่น เพิ่งหัดวิ่ง หัดปั่น กระโดดเชือก น่อง ขา ไม่เคยรับโหลดการฝึกแบบนั้น ก็ต้องพัฒนากล้ามเนื้อขึ้นมาเพิ่มให้พอใช้งาน แต่เมื่อพอแล้ว ก็จะไม่สร้างเพิ่มอีก ไม่งั้นนักวิ่งมาราธอนระดับโลก เขาฝึกวิ่งแทบทุกวัน วันละเยอะๆ ขาคงเป็นตอหม้อทางด่วนกันไปหมดแล้ว จริงมะ? เราวิ่งจุ๋มจิ๋ม วันละชม. สองชม.จะไปกลัวอะไร ?

run

ยังไม่เชื่อเหรอ? อ้ะ เอาขาโอ๋มาให้ดูเลยละกัน .. โอ๋วาสนาไม่ดีนักได้พันธุกรรมขาใหญ่ น่องป่องมา แม้ไขมันจะมีไม่มาก มันก็ไม่ได้เล็กเรียวสวยเป็นขานางแบบ แต่มันก็ดีกว่าตอนอ้วนๆ โน๊ะ

รูปแรกช่องซ้ายสุดถ่ายไว้วันแรกที่เริ่มลดความอ้วน ปี 2009

หนึ่งปีต่อมา รูปช่องที่สอง ทั้งวิ่ง ปั่น ฝึกเวทหนักมาตลอดปี มันใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง?

รูปช่องที่สาม เป็นขาปัจจุบัน ปี 2016 ฝึกเวท วิ่ง ปั่น มาหลายปี แถมกระโดดเชือกด้วยเอ้า!

รูปช่องที่สี่ (ไม่ใช่คุณสู่ขวัญนะ โอ๋เอง 555) วิ่งจริงๆนะ มินิมาราธอน ระยะฮาล์ฟมาราธอนก็วิ่ง ขาใหญ่ขึ้นป่าว?

รูปที่ 2 และ 3 เป็นแพทเทิร์นการเก็บไขมัน ของผู้หญิง และผู้ชาย ถ้าไขมันบางแล้ว ก็จะเห็นโครงสร้างของกล้ามเนื้อ เดิมๆมาเป็นยังไง ก็เห็นแบบนั้นแหละ (หรือถ้าฝึกเวทเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ โครงสร้างกล้ามเนื้อก็จะเปลี่ยน)

รูปที่ 4 นักวิ่งมาราธอนหญิงชั้นแนวหน้าของโลก ขาเขาใหญ่กันไหม? ก้มมองขาเราซิ ใหญ่หรือเล็กกว่าเขา?

สรุป วิ่งแล้วขาก็จะคงโครงสร้างเดิม แต่เฟิร์มขึ้น ชั้นไขมันบางลง คือวิ่งแล้วทำให้ดีขึ้น เคยขาเรียวเป็นนางแบบ วิ่งแล้วจะกลายเป็นทู่ตัน กล้ามสั้น อันนี้เป็นไปไม่ได้ หรือจากกล้าม ตัน สั้น จะวิ่งแล้วได้ยาวเรียวแบบนางแบบก็ไม่ได้

สบายใจกันนะ

ข้อมูลจาก : Natta Fit Blog


10 ท่ากระชับขาด้านใน ลาก่อนขาเบียด