คลีนซิ่ง ที่ล้างเครื่องสำอาง ไมเซล่า ไมเซล่า คืออะไร ไมเซล่า วอเตอร์

ไมเซล่า คืออะไร ทำไมถึงถูกดึงมาเป็นส่วนผสมสำคัญของคลีนซิ่ง?

ไมเซล่า วอเตอร์ (Micellar Water) ส่วนผสมสำคัญที่ถูกดึงไปอยู่ในคลีนซิ่ง และเครื่องสำอางต่างๆ จนทำให้กลายเป็นชื่อที่เราคุ้นหู แต่.. เชื่อว่ามีหลายๆ คน ที่ยังไม่รู้ว่า เจ้าไมเซล่า แท้จริงแล้วคืออะไร ดียังไง และมีหลักการทำความสะอาดอย่างไรบ้าง…

Home / แฟชั่น / ไมเซล่า คืออะไร ทำไมถึงถูกดึงมาเป็นส่วนผสมสำคัญของคลีนซิ่ง?

ไมเซล่า วอเตอร์ (Micellar Water) ส่วนผสมสำคัญที่ถูกดึงไปอยู่ในคลีนซิ่ง และเครื่องสำอางต่างๆ จนทำให้กลายเป็นชื่อที่เราคุ้นหู แต่.. เชื่อว่ามีหลายๆ คน ที่ยังไม่รู้ว่า เจ้าไมเซล่า แท้จริงแล้วคืออะไร ดียังไง และมีหลักการทำความสะอาดอย่างไรบ้าง

Micellar Water ประกอบด้วย Surfactant ที่มีโครงสร้างโมเลกุลในรูปแบบของไมเซลล์ ซึ่งในโครงสร้างของไมเซลล์ ก็ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ

  1. Hydrophilic เป็นส่วนที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ละลายน้ำ
  2. Lipophilic เป็นส่วนที่ละลายน้ำมันได้ ซึ่งจะทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่เป็นน้ำมัน
ไมเซล่า

หลักการทำความสะอาดผิว ของ ไมเซล่า วอเตอร์

เมื่อ Surfactant หลายๆ หน่วยมารวมตัวกัน ก็จะจับกลุ่มและเกิดเป็นโมเลกุลไมเซลล์ขึ้น ซึ่งโมเลกุลเล็กๆ นี้จะกระจายอยู่ในน้ำ ทำให้เกิดเป็น Micellar Water น้ำที่สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึกหมดจด แม้กับสิ่งสกปรกขนาดเล็กที่ตกค้าง

ไมเซล่า

ทั้งนี้ทั้งนั้นไมเซลล์ที่ดีก็ควรจะมีคุณสมบัติ Preserve Hydrolipidic Film อันเป็นปราการผิวที่สำคัญ ด้วยส่วนประกอบหลัก 4 อย่าง คือ

  1. Surfactant หรือสารทำความสะอาดในรูปแบบของไมเซลล์ อันประกอบด้วย Fatty Acid Ester ที่คล้ายคลึงกับส่วนประกอบของผิว ดังนั้นจึงไม่ทำร้ายชีวนิเวศน์ตามธรรมชาติของผิว และไม่ทำร้ายปราการผิว จึงไม่ทำให้ผิวระคายเคือง ปลอดภัยแม้ใช้ต่อเนื่อง และด้วยคุณสมบัติ Non Ionic จึงอ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างทำความสะอาด
  2. น้ำ เป็นส่วนประกอบหลักของ Micellar Water ซึ่งจะต้องเป็นน้ำบริสุทธิ์ที่มีความสะอาดมาตรฐานเทียบเท่ากับการผลิตยาฉีด เพื่อให้น้ำปราศจาก Endotoxins สารปนเปื้อนจากแบคทีเรีย ซึ่งจะช่วยลดปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่เป็นสาเหตุของผิวระคายเคือง
  3. ค่า pH ของ Micellar Water ควรมีค่าใกล้เคียงกับผิว คือ pH 5.5 เพื่อช่วยคงสมดุลชีวินิเวศน์ของผิว ให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน
  4. สารบำรุงผิวอื่นๆ เช่น น้ำตาล Xylitol ซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีคุณสมบัติในการดึงน้ำให้ผิว, Rhamnose ช่วยลดความระคายเคือง, Mannitol ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสมดุลผิว ช่วยลดการระคายเคือง และยังช่วยลดการอักเสบของผิว เมื่อใช้ต่อเนื่องจะคืนสมดุลให้ผิว ซึ่งเป็นปัจจัยในการส่งเสริมให้ผิวมีความแข็งแรง

เปิดความสวย ของ พิมฐา ฐานิดา ทำอย่างไรให้หน้าใสได้เบอร์นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก NAOS Thailand, รศ.พญ. รัชต์ธร ปัญจประทีป