ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดไขมัน ออกกำลังกายลดพุง

ข้อแตกต่างระหว่าง ลดน้ำหนัก กับ ลดไขมัน อยากหุ่นแบบไหน คุณเลือกได้

ร่างกายคนเราเมื่อมีการชั่งน้ำหนัก จะประกอบไปด้วย กล้ามเนื้อ ไขมัน และน้ำ เคยสังเกตไหมคะ ว่าทำไมบางคนน้ำหนักเท่ากัน แต่รูปร่างกลับแตกต่าง นั่นเพราะแต่ละคนมีปริมาณกล้ามเนื้อและไขมันที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ อาหารที่รับประทาน และการออกกำลังกาย 3 สิ่งนี้สำคัญมาก ลดน้ำหนัก คนกลุ่มนี้จะโฟกัสที่ตัวเลขบนตาชั่งเป็นหลัก โดยเราไม่สามารถบอกได้เลยว่า น้ำหนักที่หายไปนั้น…

Home / แฟชั่น / ข้อแตกต่างระหว่าง ลดน้ำหนัก กับ ลดไขมัน อยากหุ่นแบบไหน คุณเลือกได้

ร่างกายคนเราเมื่อมีการชั่งน้ำหนัก จะประกอบไปด้วย กล้ามเนื้อ ไขมัน และน้ำ เคยสังเกตไหมคะ ว่าทำไมบางคนน้ำหนักเท่ากัน แต่รูปร่างกลับแตกต่าง นั่นเพราะแต่ละคนมีปริมาณกล้ามเนื้อและไขมันที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ อาหารที่รับประทาน และการออกกำลังกาย 3 สิ่งนี้สำคัญมาก

ลดน้ำหนัก

คนกลุ่มนี้จะโฟกัสที่ตัวเลขบนตาชั่งเป็นหลัก โดยเราไม่สามารถบอกได้เลยว่า น้ำหนักที่หายไปนั้น เป็นน้ำ ไขมัน หรือกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่จะเน้นกินน้อย และออกกำลังกายหนัก เมื่อร่างกายมีพลังงานไม่เพียงพอ จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย โทรม ผิวหนังเหี่ยว แม้ว่าน้ำหนักจะลงไปเยอะ แต่หุ่นจะไม่ค่อยเฟิร์ม

ลดไขมัน

ไขมัน ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อได้ แต่เราสามารถลดไขมัน และเพิ่มกล้ามเนื้อได้ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด ว่าการลดไขมัน คือการเลี่ยงของมันทุกประเภท เพราะไขมันมีทั้งชนิดดีและไม่ดี อยู่ที่เราเลือก และไม่ใช่ว่าเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะไปสะสมได้เลยทันที แต่คนส่วนใหญ่ที่อ้วน มาจากการได้รับพลังงานที่มากเกินกว่าการใช้ในชีวิตประจำวัน

ไม่ได้อดอาหารหรือกินน้อย แต่จะเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ลดของทอด ของมัน น้ำหวาน และขนมต่างๆ กินแป้งได้แต่ให้อยู่ในปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ซึ่งร่างกายของคนที่ออกกำลังกาย ต้องการคาร์โบไฮเดรต 4-6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

ควรออกกำลังกายควบคู่กันไป การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต และไขมันได้ดี ส่วนเวทเทรนนิ่ง จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อและกระชับรูปร่างในแต่ละส่วน รู้อย่างนี้แล้ว ก็เลิกกังวลกับตัวเลขบนตาชั่งได้แล้วนะคะ จะหนักเท่าไหร่ไม่สำคัญ รูปร่างที่สวยสมส่วนและสุขภาพที่ดี สำคัญกว่าค่ะ

รูปประกอบและเรียบเรียงโดย : Women MThai Team


เมจิ อโณมา ชวนสาวๆ เปลี่ยนวิธีคิด ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่ใช่หุ่น!!