ฝาแฝด ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก 17 กก.

ฝาแฝดติดชาไข่มุก ชวนกัน ลดน้ำหนัก 17 กก. ภายใน 8 เดือน

สวัสดีค่ะ พวกเรา Twinhealthy1996 แฝดที่อ้วนมาด้วยกัน และผอมไปด้วยกัน ตอนนี้เรียนอยู่มหาวิทยาลัยมหาสารคราม แฝดพี่ : แป้ง สุดารัตน์ บำรุงรัตน์ เคยอ้วนสุดอยู่ที่ 69 กก. ปัจจุบัน…

Home / แฟชั่น / ฝาแฝดติดชาไข่มุก ชวนกัน ลดน้ำหนัก 17 กก. ภายใน 8 เดือน

สวัสดีค่ะ พวกเรา Twinhealthy1996 แฝดที่อ้วนมาด้วยกัน และผอมไปด้วยกัน ตอนนี้เรียนอยู่มหาวิทยาลัยมหาสารคราม

แฝดพี่ : แป้ง สุดารัตน์ บำรุงรัตน์ เคยอ้วนสุดอยู่ที่ 69 กก. ปัจจุบัน 52 กก.

แฝดน้อง : ปุ๋ย สุพัตรา บำรุงรัตน์ เคยอ้วนสูงสุดอยู่ที่ 66.5 กก. ปัจจุบัน 52.7 กก.

ชาไข่มุก ชาบู หมูกระทะ ไม่เคยขาด

ช่วงที่อ้วนเราสองคนกินแหลกมาก กินหนักมาก เรียกได้ว่าชาบูหมูกระทะแทบทุกวัน ที่สำคัญชานมไข่มุก วันละ 2 แก้วเลยค่ะ พออ้วนมากๆ ก็มีปัญหาในเรื่องการเลือกซื้อเสื้อผ้าค่ะ ชุดสวยๆ ที่อยากได้ ใส่ไม่ได้เลย ทำได้แค่มอง แล้วก็แต่งตัวพรางหุ่นหลอกตัวเองไปเรื่อยๆ ว่าไม่ได้อ้วนหรอก แค่เสื้อผ้าพวกนั้นไม่เหมาะกับเรา

ตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนัก คือจุดเริ่มต้น

จำได้แม่นเลยคือ 22 เมษายน 2561 วันนั้นตอนเย็นจะไปเดินตลาดคลองถมกับเพื่อน แต่ดันเดินไปชั่งน้ำหนักก่อน ลึกๆ ในใจก็ปุ๋ยคิดว่าน้ำหนักจะอยู่สัก 64 กก. แต่เลขที่ขึ้นมาคือ 66.5 กก. กับส่วนสูง 166 ซม. แล้วก็ตามด้วยแป้งขึ้นชั่งต่อกันเลย แป้งคิดว่าตัวเองหนักไม่เกิน 65 ก.ก หรอก พอเห็นตัวเลขขาอ่อนทันทีเลขที่ออกคือ 69 กก. กับส่วนสูง 164 ซม. พร้อมกับคำว่าเกินมาตราฐาน ตอนนั้นคือพวกเราขาอ่อนเลย คิดกับตัวเองว่าต้องลดความอ้วน ในหัวคือจะต้องผอมให้ได้ เพราะอ้วนได้ต้องผอมได้ วินาทีนั้นเราตั้งใจตัดน้ำหวานออกจากชีวิตเลย (จากที่เคยติดชานมไข่มุกมาก กินวันละ 2 แก้ว) ต่อมาพอตัดน้ำหวานได้ก็เริ่มตัดของทอด เริ่มทำอาหารทานเอง ศึกษาเกี่ยวกับอาหารคลีนคืออะไร จนมามีไอจี twinhealthy1996 ในปัจจุบัน

ลองผิดลองถูก จนมาเจอวิธีที่ลงตัว

เราใช้เวลาลดจริงๆ 8 เดือนค่ะ ปุ๋ยจากน้ำหนัก 66.5 กก. เหลือ 52.7 กก. ลดลงไป 13.8 กก. แป้ง จากน้ำหนัก 69 เหลือ 52 ลดไป 17 กก. เคล็ดลับของของเราคือการเลือกกินอาหารค่ะ อาหารสำคัญมากในการลดน้ำหนัก

ช่วง 5 เดือนแรก เน้นคุมอาหารล้วนๆ เลยค่ะ กินมื้อหลัก 3 มื้อให้อิ่ม (เพื่อจะได้ไม่ต้องกินจุกจิก) ดื่มน้ำเยอะๆ และถ้าเกิดรู้สึกว่าหิวระหว่างวัน หรืออยากกินขนมกรุบกรอบ ก็จะหันมากินเป็นผลไม้แทนค่ะ เช่น แอปเปิ้ล สับปะรด แตงโม ฝรั่ง ดีกว่าไปกินขนมจุกจิกตั้งเยอะเลยนะคะ

ปุ๋ยน้ำหนักลงมาอยู่ที่ 56 กก. จำได้ว่าพอน้ำหนัก 56 กก. ตอนนั้นตั้งใจจะหาไม้ตายมางัดให้น้ำหนักลงอีก อยากหนักสัก 52 กก. เลยทำ IF ( Intermittent fasting ) ทำได้ 1 สัปดาห์ สรุปไม่รอด เหนื่อยไม่เหมาะกับชีวิตนิสิตแบบเรา และแป้งลดลงมาเหลือ 57 กก. (แป้งไม่ได้ทำ IF Intermittent fasting แบบปุ๋ยนะคะ คุมอาหารอย่างเดียวเลยค่ะ) แล้วเราจึงเริ่มหาทีเด็ดนอกเหนือจากการควบคุมอาหารและกินคลีน คือออกกำลังกายค่ะ

ออกแค่วันละ 20 นาทีเท่านั้นนะ เบาๆไม่ออกเยอะ สายขี้เกียจออกกำลังกาย ฮ่าๆ ผลลัพธ์ที่ออกมาคือดีมาก น้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่อง ปุ๋ยอยู่ที่ 52.7 ก.ก แป้งอยู่ที่ 52 ก.ก ค่ะ แอบมีร่อง เล็กๆ ด้วย คือดีงามมากๆ ค่ะ

อาหารคลีนทำให้อร่อยได้

ปุ๋ยแป้งจะมีความเชื่อที่ว่าอาหารทุกอย่างสามารถปรุงให้คลีนได้ เราเลยกินคลีนได้หลากหลาย ไม่น่าเบื่อ ลองนำเมนูที่ตัวเองชอบกินมาปรับดู ปรุงให้น้อย จนพบว่าทุกอย่างมันคลีนได้จริงๆ ค่ะ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการเลือกวัตถุดิบและการปรุงอาหารของเราเท่านั้นเอง

อาหารก็เหมือนยาค่ะ กินดีสุขภาพก็ดีด้วย

อาหารประเภทผัด ๆ ทอด ๆ เราก็ใช้น้ำผัด ทอดก็เปลี่ยนมาย่าง หรืออบ ซึ่งมันอร่อยเหมือนกัน เพียงแค่เราต้องเปิดใจเท่านั้นเอง เปิดใจที่จะรับสิ่งดีๆ อย่าเพิ่งคิดว่าอาหารคลีนจะจืดชืดไม่เชื่อเข้าไปดูอาหารในไอจีของเราได้ค่ะ มีเมนูอาหารแนะนำหลากหลาย เมนูแซ่บๆก็มีนะคะ และข้อสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ ปุ๋ยแป้งจะพยายามเลือกวัตถุดิบที่ไม่แปรรูปให้ได้มากที่สุด อาหารก็เหมือนยาค่ะ กินดีสุขภาพก็ดีด้วย

สู้ไปด้วยกัน อ้วนได้ก็ผอมได้

อยากให้ทุกคนสู้ๆ นะคะ หาวิธีการกินที่เหมาะและสะดวกกับตัวเองให้มากที่สุด ถามว่าทำไมถึงต้องบอกแบบนี้ เพราะการกินเป็นหัวใจหลักของการลดน้ำหนัก ปัจจัยต่อมาคือการออกกำลังกายเพื่อให้หุ่นกระชับ หุ่นเฟิร์มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่มาคู่กัน

อาหาร 80% ออกกำลังกาย 20% อันนี้คือจริงมากค่ะ คุมอาหารได้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง การคุมอาหารหารไม่ใช่การกินน้อยนะคะ ย้ำว่าต้องไม่อด หลายคนเข้าใจผิด ว่าการคุมอาหารคือการคุมปริมาณ แล้วกินน้อยๆ ซึ่งไม่ใช่ค่ะ คุมในที่นี้คือการเลือกกินสิ่งที่มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ เลี่ยงอาหารแปรรูปให้ได้มากที่สุด กินให้อิ่มไปเลย ถ้าอาหารดีก็ไม่ต้องกลัวอะไร แต่อิ่มแบบพอดีๆ นะคะ และเรามาสู้ไปด้วยกัน อ้วนได้ทำไมจะผอมไม่ได้ ลบล้างทุกข้ออ้างออกให้หมดแล้วเรามาเดินทางไปด้วยกันเถอะค่ะ

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย : Women MThai Team

บทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้บนเว็บไซต์ MThai.com เท่านั้น

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ คุณแป้ง คุณปุ๋ย Twinhealthy1996