Chanel Karl Lagerfeld Virginie Viard ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ชาแนล คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์

Virginie Viard มือขวาคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ หัวเรือใหญ่คนใหม่ของ Chanel

หลังจากการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ (Karl Lagerfeld) แฟชั่นดีไซเนอร์ผู้เป็นตำนาน สิ่งที่แวดวงแฟชั่นให้ความสนใจต่อมาก็คือใครจะมารับหน้าที่สืบทอดตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ของ Chanel เพื่อให้มรดก Gabrielle Chanel และจินตนาการอันล้ำเลิศของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ดำเนินต่อไป…

Home / แฟชั่น / Virginie Viard มือขวาคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ หัวเรือใหญ่คนใหม่ของ Chanel

หลังจากการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ (Karl Lagerfeld) แฟชั่นดีไซเนอร์ผู้เป็นตำนาน สิ่งที่แวดวงแฟชั่นให้ความสนใจต่อมาก็คือใครจะมารับหน้าที่สืบทอดตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ของ Chanel เพื่อให้มรดก Gabrielle Chanel และจินตนาการอันล้ำเลิศของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ดำเนินต่อไป

ซึ่งไพ่ก็ออกที่ Virginie Viard อดีตผู้อำนวยการสตูดิโอฝ่ายสร้างสรรค์แฟชั่นของ Chanel มือขวาคนสนิทของคาร์ล ผู้ที่ปู่คาร์ลยกย่องให้เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตของเขา ขึ้นกุมบังเหียนคนใหม่ของ Chanel

Virginie Viard

โดย Virginie Viard มาจากครอบครัวที่รักแฟชั่น ปู่ย่าตายายของเธอเป็นผู้ผลิตผ้าไหม ซึ่งตัวเธอเองก็สนใจในอุตสาหกรรมแฟชั่นมาตั้งแต่เด็กและมีความฝันที่อยากจะทำชุดโรงละคร เธอเริ่มก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นในฐานะผู้ช่วยของ Dominique Borg (ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายสำหรับ Camille Claudel และมีผลงานด้านการออกแบบให้โรงละครและภาพยนตร์มากมาย

จนกระทั่งในปี 1987 เธอได้พบกับคาร์ล เขาจึงแนะนำให้เธอเข้ามาทำงานที่ Chanel ในฝ่ายเย็บปักถักร้อยของโอต์ กูตูร์ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Virginie ก็ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กันมานานกว่า 30 ปี เรียกได้ว่ามีปู่คาร์ลที่ไหนจะต้องเห็น Virginie ติดตามไปด้วยเสมอ ซึ่งในปี 1992 Virginie ก็เคยย้ายตาม Karl ไปที่ Chloé และย้ายกลับมาที่ Chanel พร้อมกันเมื่อปี 1997 พร้อมรับตำแหน่งผู้ประสานงานแฟชั่นชั้นสูง ก่อนจะทำงานเป็นสหายรักของคาร์ลจนเขาสิ้นลมหายใจ

Virginie Viard

เธอผู้ทำให้ภาพวาดของคาร์ลเป็นจริง

Virginie Viard เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร The Telegraph ในปี 2017 ไว้ว่า “ฉันชอบที่จะเป็นคนที่ทำให้ภาพฝันของคาร์ลกลายเป็นความจริง ฉันเจอกับเขาทุกวัน บางครั้งที่เขาปิ๊งไอเดียบางอย่างได้ เขาจะส่งภาพร่างให้ฉันทางโทรศัพท์ทันที”

Virginie Viard

วิธีการทำงานของเธอจึงเริ่มต้นขึ้นเมื่อคาร์ลร่างแบบเสื้อลงบนกระดาษ เธอจะเป็นคนส่งต่อแบบเหล่านั้นไปยังทีมงาน ซัพพลายเออร์ เลือกผ้าและวัสดุต่างๆ รวมถึงคิดรูปแบบของโชว์ที่จะเติมความสมบูรณ์แบบให้เสื้อผ้า รวมถึงการประสานงานระหว่างทีมต่างๆ จนเกิดเป็นโชว์ที่ประทับใจคนทั่วโลก

ซึ่ง คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ เคยกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขาและ Virginie ในสารคดีของ Netflix เมื่อปีที่แล้วว่า “Virginie เป็นบุคคลที่สำคัญที่สุด ไม่เพียงแต่สำหรับฉันเท่านั้น แต่ยังสำหรับผู้ที่รักศิลปะทุกอย่างด้วย เธอคือแขนขวาของฉัน และแม้ว่าฉันจะไม่เห็นเธอแต่เราก็คุยโทรศัพท์กันตลอดเวลา”

เดินปิดโชว์แทนคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์

การเดินปิดโชว์ครั้งสุดท้ายของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ พร้อมกับ Virginie Viard เกิดขึ้นในคอลเลกชั่น Métiers d’Art 2018/19 ในเดือนธันวาคม 2018 ณ กรุงนิวยอร์ก จากนั้นสุขภาพของปู่คาร์ลก็ทรุดลง และเหนื่อยเกินกว่าจะเดินออกมาปิดโชว์ด้วยตัวเอง ทำให้โชว์คอลเลกชั่นโอต์ กูตูร์ Spring/Summer 2019 ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส Virginie Viard จึงรับไม้ต่อลุยเดี่ยวออกมาเพื่อโค้งคำนับตอนปิดโชว์

Virginie Viard
Virginie Viard บนรันเวย์ Chanel Haute Couture Spring/Summer 2019

แม้ว่าชื่อเสียงของ Virginie Viard จะยังไม่โด่งดังมากนัก แต่เราเชื่อว่านับจากนี้โลกแฟชั่นกำลังรอชมบทต่อไปที่น่าตื่นเต้นของ Chanel ภายใต้การรังสรรค์ของ Virginie Viard ผู้มีแบรนด์ชาแนลอยู่ในสายเลือด อย่างแน่นอน

คลิป > “คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” เจ้าพ่อ Chanel เสียชีวิต

ที่มา www.harpersbazaar.com