คุมอาหาร ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก 13 กก. ออกกำลังกาย อาหารคลีน อาหารคลีนทำเอง

ใช้เวลา 2 ปี ลดน้ำหนัก 13 กก. แค่เปลี่ยนเมนูอาหาร ไขมันก็หายไปเกือบหมด

การลดความอ้วนที่ถูกวิธี คือการลดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อ จึงจำเป็นต้องออกกำลังกายและคุมอาหารควบคู่กันไป ถ้าออกกำลังกายหนักหน่วงแต่กินหนักหน่วงไม่แพ้กัน ก็จะกลายเป็นหมูที่แข็งแรง ไม่ได้หุ่นอย่างที่เราต้องการ ซึ่งน้องไหม ไอดอลที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้เราในครั้งนี้ ก็เคยเจอปัญหามาก่อน เลยบรรลุว่า “การคุมอาหารและการเลือกรับประทานอาหาร คือการลดความอ้วน ส่วนการออกกำลังการคือการกระชับสัดส่วนและทำให้สุขภาพแข็งแรง”   ออกกำลังกายแต่กินปกติ =…

Home / แฟชั่น / ใช้เวลา 2 ปี ลดน้ำหนัก 13 กก. แค่เปลี่ยนเมนูอาหาร ไขมันก็หายไปเกือบหมด

การลดความอ้วนที่ถูกวิธี คือการลดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อ จึงจำเป็นต้องออกกำลังกายและคุมอาหารควบคู่กันไป ถ้าออกกำลังกายหนักหน่วงแต่กินหนักหน่วงไม่แพ้กัน ก็จะกลายเป็นหมูที่แข็งแรง ไม่ได้หุ่นอย่างที่เราต้องการ ซึ่งน้องไหม ไอดอลที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้เราในครั้งนี้ ก็เคยเจอปัญหามาก่อน เลยบรรลุว่า “การคุมอาหารและการเลือกรับประทานอาหาร คือการลดความอ้วน ส่วนการออกกำลังการคือการกระชับสัดส่วนและทำให้สุขภาพแข็งแรง”  

ออกกำลังกายแต่กินปกติ = หมูที่แข็งแรง

ช่วงแรกเน้นไปที่การออกกำลังกายอย่างเดียว สมัครฟิตเนสไว้ก็เริ่มจากเดินบนลู่ 1 ชั่วโมง สลับกับคลาสเต้นต่างๆ แล้วก็ค่อยๆ เพิ่มชั่วโมงไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ก็ยังมีปั่นจักรยาน วิ่งที่สวนสาธารณะ บางทีก็เล่นเวทอยู่ที่บ้าน ไม่รู้จะเล่นท่าไหนก็เปิดคลิปในอินเตอร์เน็ตแล้วทำตาม ผ่านไปครบปี น้ำหนักลงไปประมาณ 6-8 กก. แล้วก็ค้างอยู่แค่นั้น หุ่นก็ยังตัน ไม่ลีน รู้สึกท้อมาก จนเพื่อนแนะนำให้ลองเปลี่ยนมาคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย ซึ่งก็เห็นผลจริง

เปลี่ยนอาหาร หุ่นเปลี่ยน

อย่างที่บอกตอนแรกว่าโฟกัสที่การออกกำลังกายอย่างเดียว แต่ไม่ได้คุมอาหารเลย พอเหนื่อยก็หาอะไรกินปกติ ขนมของหวานนี่ชอบมาก บิงซูถ้วยใหญ่สามารถกินคนเดียวได้จนหมด พอเปลี่ยนมาเลือกกินมากขึ้น ลดของทอดและเนื้อสัตว์ติดมัน กินน้ำเปล่าเยอะๆ ถ้าอยากกินน้ำหวานก็นานๆที สั่งเป็นหวานน้อยแทน หลังจากนั้นน้ำหนักที่เคยค้างก็ลงมาอยู่ที่ 47 กก.

เคล็ดลับการทำอาหารคลีนกินเอง

1. หลักๆ คือ อกไก่ไม่เอาหนัง ถ้าเบื่อไก่ก็หมูไม่ติดมัน หรือเนื้อสัตว์อย่างอื่นบ้าง เช่น กุ้ง ปลา

2. วิธีการทำ คือ ต้ม นึง ผัด แต่ทุกอย่างไม่ใส่น้ำมันเลย เพราะในเนื้อสัตว์มีไขมันอยู่ประมาณหนึ่งแล้ว

3. เครื่องปรุงก็สำคัญ ใส่แค่น้ำมันหอยลดโซเดียม น้ำปลาลดโซเดียม (ใครไม่รู้ ก็ซื้อยี่ห้อ Good life มีขายใน Tops) ใส่อย่างละช้อนโต๊ะเท่านั้น ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่น้ำตาลเพิ่มแล้วนะคะ แต่อยากปรุงเพิ่มด้วย พริกหรือมะนาว เพื่อรสชาติที่ดีขึ้น ก็ตามแต่สะดวก ไม่ต้องปรุงอร่อยมาก เอาแค่กินได้พอค่ะ

4. ปริมาณต่อวันของไหม คือ เนื้อสัตว์ 100 กรัม กินข้าวมื้อละ 4 ช้อนโต๊ะเท่านั้น ถามว่าอิ่มไหม ตอบเลยว่าอิ่ม เพราะเรามีทั้งเนื้อสัตว์และผักแล้ว ส่วนผลไม้ก็ตามใจเลยค่ะ จริงๆถ้าเลือกได้อยากให้เลือกที่น้ำตาลน้อยๆ นะคะ ถ้าเลือกไม่ได้ก็กินแต่ปริมาณที่พอดีค่ะ

5. อาหาราที่เราอยากกิน สามารถกินได้ เดี๋ยวจะเครียด แต่ต้องมีสติ ดูปริมาณที่เหมาะสมไม่มากเกินไปและไม่บ่อยเกินไป

สุดท้ายอยากเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังพยายามทุกคนนะคะ สู้ๆค่ะ มันจะมีวันที่เราเหนื่อยบ้าง แต่ไม่อยากให้ท้อ ระบบเผาผลาญอาจจะช้ากว่าคนอื่นเขา แต่เราทำได้แน่นอนค่ะ ต้องมั่นใจตัวเอง ใครที่โดนดูถูกว่าทำไม่ได้ หรือตอนเริ่มมีคนบอกว่าไม่เห็นผอม ให้ปล่อยลมปากคนอื่นพูดไปค่ะ แล้ววันหนึ่งเราเอาหุ่นสวยๆ ของเราตอบโต้แทนค่ะ แบบนั้นสะใจกว่าเยอะเลย

บทความนี้ได้รับอนุญาตจาก คุณไหมเจ้าของเรื่อง